Cảnh báo học sinh đi xe phân khối lớn

Không chỉ vi phạm luật giao thông mà các em có thể gặp nguy hiểm hoặc thành nguồn nguy hiểm rất lớn cho người khác.
Học sinh đi xe phân khối lớn dù chưa đủ tuổi
Học sinh đi xe phân khối lớn dù chưa đủ tuổi

Học sinh đi xe ngày càng “xịn”

Giờ tan học, trước cổng Trường THPT Marie Curie (quận 3) có đến hàng chục lượt HS trong bộ đồng phục thể dục khối lớp 10 vô tư lái những chiếc xe máy hiệu Vision, Air Blade, Wave, Dream, Vespa..., tất cả đều có phân khối trên 50 cc ra về. Hầu hết các em gửi xe tại bãi xe tư nhân trên đường Ngô Thời Nhiệm hoặc siêu thị gần đó, số ít gửi trong trường.

Trả lời về lý do tự đi xe máy đến trường, một HS cho biết: “Do cha mẹ không có thời gian đưa đón nên đã giao xe cho em tự đi. Em sắp tròn 18 tuổi rồi, sẽ thi bằng lái vào kỳ nghỉ hè này”. Đáng nói là nhiều em không biết xe nào được gọi là xe phân khối lớn và tuổi của mình thì được đi loại xe nào.

Chị NTL, một người bán đồ ăn vặt gần cổng trường, cho biết: “HS đi xe máy đến trường rất nhiều, nhiều xe xịn lắm. Chủ yếu các em gửi ở bãi xe bên ngoài nên nhà trường không biết được”.

Ghi nhận tại nhiều trường khác như THPT Võ Thị Sáu (Bình Thạnh), THPT Hiệp Bình (Thủ Đức), THPT Gò Vấp, THPT Nguyễn Trung Trực (Gò Vấp), THPT Nguyễn Chí Thanh (Tân Bình)… cũng có tình trạng HS chưa đủ 18 tuổi đi xe máy trên 50 cc. Các em không chỉ đi một mình mà còn chở theo bạn. Một số em chạy xe theo nhóm, đùa giỡn, rú ga khá nguy hiểm.

Nhà trường đau đầu tìm giải pháp

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie, cho biết: “Thực hiện chủ trương của Sở GD&ĐT TP.HCM, trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục để HS tuân thủ luật giao thông, đồng thời xử lý các HS lái xe phân khối lớn đến trường. Em nào vi phạm sẽ bị hạ hạnh kiểm. Trường cũng yêu cầu phụ huynh ký cam kết không cho con em tự lái xe phân khối lớn, tuy nhiên vẫn còn trường hợp cố ý không tuân thủ”.

Đối với những HS gửi xe trong trường, nhà trường có danh sách các HS đã có bằng lái và được phép sử dụng xe máy. Trường cũng đã gửi văn bản tới những đơn vị giữ xe lân cận này để phối hợp, không nhận giữ xe cho HS của trường song vẫn không thể ngăn chặn hoàn toàn bởi cần có sự thỏa hiệp của các phụ huynh.

Đồng tình, thầy Nguyễn Tỷ Chế Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, cho biết đây là thực trạng nhức nhối đang diễn ra nhưng các trường rất khó xử lý. Mặc dù năm nào trường cũng phối hợp với CSGT tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, sử dụng phương tiện đúng lứa tuổi nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi.

“Vấn đề chủ yếu xuất phát từ gia đình HS. Nhà trường nhiều lần nói chuyện về việc các em sử dụng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi là nguy hiểm nhưng hoặc phụ huynh phớt lờ hoặc gia đình có xe nào thì cho các em sử dụng xe đó. Nếu gia đình không chủ động phối hợp thì mọi biện pháp khác gần như vô hiệu” - thầy Đạt thẳng thắn nói.

 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi, sức khỏe lái xe tham gia giao thông quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy có dung tích xilanh dưới 50 cc; người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự;… Bên cạnh đó, Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới:

- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô hoặc điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô.

- Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xilanh từ 50 cc trở lên. 

Theo Pháp luật TPHCM

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.