Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang

(Ngày Nay) - Là một ngôi làng vốn yên bình, nhỏ bé thuộc xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, cuộc sống của người dân thôn Tùng Lùn bỗng bị đảo ngược hoàn toàn sau cơn mưa lũ khủng khiếp xảy ra mới đây.
Người dân thôn Tùng Lùn ngậm ngùi nhìn ngôi nhà chỉ còn lại đống gỗ ngổn ngang. (Ảnh: vietnamnet.vn)
Người dân thôn Tùng Lùn ngậm ngùi nhìn ngôi nhà chỉ còn lại đống gỗ ngổn ngang. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Trong trận mưa lũ lịch sử mấy ngày vừa qua đã khiến nhiều địa bàn các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai bị nước lũ, đất đá sạt lở cô lập. Nhưng ảnh hưởng nặng nhất vẫn là các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang. Nhiều tuyến đường bị chia cắt, việc tiếp cận với các xã ảnh hưởng cực kì khó khăn. Đặc biệt là huyện Quản Bạ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang ảnh 1
 Cảnh tượng đổ nát ở thôn Tùng Lùn. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Đã mấy ngày qua, cơn mưa lớn không ngừng trút xuống nơi địa đầu Tổ quốc Hà Giang. Vốn là một ngôi làng vốn yên bình và trong lành thuộc xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang nhưng kể từ ngày xảy ra tình trạng mưa lũ kéo dài, cuộc sống êm đềm của hàng trăm hộ dân thôn Tùng Lùn đã bị đảo ngược hoàn toàn.

Thôn Tùng Lùn yên bình, giờ chỉ còn hình ảnh tan hoang sau khi cơn lũ đi qua. Chưa bao giờ người dân nơi đây lại chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đến thế. Nước ở từ bốn phía đổ về, cuốn phăng nhà cửa, làm ngập các ngả đường.

Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang ảnh 2
 Những nương ngô bị mưa lũ quật đổ. (Ảnh: Vietnamnet)

Nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân nơi đây chưa vơi khi ngôi làng phải tiễn đưa người thân, hàng xóm và chứng kiến những nếp nhà chỉ còn lại đống gỗ ngổn ngang, hoang tàn, những vạt nương không kịp mùa thu hoạch.

Những người dân thôn Tùng Lùng lặng người đứng nhìn nơi “trú ẩn” của mình bỗng bị “san bằng”, chỉ còn lại đó những đống gỗ ngổn ngang, đất bùn đè lấp khi “mẹ thiên nhiên” nổi giận.

Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang ảnh 3
 Những đống gỗ ngổn ngang xếp chồng lên nhau. (Ảnh: Vietnamnet)

Cuộc sống của người dân nơi đây vốn đã rất khó khăn, chủ yếu trông chờ vào những ruộng lúa nương ngô nhưng nay lũ đến, mọi thứ đã bị tàn phá, hư hỏng nặng nề. Cuộc sống khó khăn của bà con nơi đây nay lại nhân lên gấp bội.

Không chỉ vậy, việc mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã khiến các tuyến đường dẫn vào thôn Tùng Lùn bị sạt lở nghiêm trọng, khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển.

Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang ảnh 4
 Người dân cố gắng nhặt nhạnh và vệ sinh những đồ dùng có thể sử dụng. (Ảnh: Vietnamnet)

Để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban Nhân dân 11 huyện, thành phố triển khai có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các lực lượng vũ trang, các đoàn thể trên địa bàn giúp các hộ bị thiệt hại do mưa lũ ổn định cuộc sống. Đồng thời các huyện chủ động triển khai tới các xã, thị trấn thực hiện việc tuyên truyền, cảnh báo tới toàn bộ người dân sinh sống tại các địa bàn có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét, ngập úng đã được xác định, nhằm giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Các địa phương khẩn trương kiểm tra, xác minh, thống kê thiệt hại do mưa lũ để có phương pháp hỗ trợ kịp thời.

Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang ảnh 5
 Mưa lớn kéo dài khiến tuyến đường dẫn vào thôn Tùng Lùn bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang cho biết thêm, đến chiều 25/6 mưa đã ngớt dần, mực nước sông Lô và các sông trên địa bàn Hà Giang cũng đang xuống, song trước tình hình mưa lũ còn nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương cần chủ động các biện pháp ứng phó, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để nắm bắt diễn biến thời tiết và có biện pháp ứng phó kịp thời.

Cảnh đổ nát sau trận mưa lũ khủng khiếp ở thôn Tùng Lùn - Hà Giang ảnh 6
Người dân thôn Tùng Lùn đang giúp nhau đào bới bùn đất, tìm kiếm đồ dùng và ổn định cuộc sống. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Tổng hợp

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.