Cập nhật quy trình chấm bài thi THPT quốc gia 2018

(Ngày Nay) - Từ chiều 27/6, Ban chấm thi bắt đầu làm việc để kịp công bố kết quả thi THPT quốc gia vào ngày 11/7.
Cập nhật quy trình chấm bài thi THPT quốc gia 2018

Ngay sau khi kết thúc ba ngày thi THPT quốc gia, các hội đồng thi bắt đầu làm phách bài thi. Ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại là trắc nghiệm và được chấm bằng máy.

Công việc chấm thi đã sẵn sàng và sẽ được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt.

Xác định tình trạng niêm phong của túi đựng bài thi

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT)  cho biết, một trong những đổi mới, điều chỉnh quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay là bảo mật các túi đựng bài thi.

Cập nhật quy trình chấm bài thi THPT quốc gia 2018 ảnh 1Ông Mai Văn Trinh trả lời tại buổi họp báo chiều ngày 27/6.

Sau khi kết thúc mỗi môn thi, cán bộ coi thi sẽ để bài thi của thí sinh vào túi đựng bài thi và được niêm phong cẩn thận.

Ngoài việc niêm phong bằng tem chuyên dụng, túi đựng bài thi còn có chữ ký, họ tên của  cán bộ coi thi, thư ký điểm thi, trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học, cao đẳng.

Trước khi các túi đựng bài thi được mở ra để tiến hành chấm, một trong những bước rất quan trọng là xác định tình trạng niêm phong của các túi đựng bài thi này, báo Lao Động đưa tin.

Quy trình chấm bài thi tự luận

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, Ban Thư ký hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho trưởng môn chấm thi. Ông Nam Nhật Minh - phó trưởng phòng quản lý thi và tuyển sinh, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho biết: "Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi để quán triệt quy chế thi, thảo luận hướng dẫn chấm, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn để rút kinh nghiệm, thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm; sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt".

Lần chấm thứ nhất: trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm nguyên túi cho cán bộ chấm thi, giao riêng cho từng người; Trước khi chấm, cán bộ chấm thi kiểm tra từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết. Không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi.

Trong trường hợp phát hiện bài làm không đủ số tờ, số phách; bài làm trên giấy nháp; bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài làm có chữ viết của hai người, viết bằng hai thứ mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết, vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài làm nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, cán bộ chấm thi có trách nhiệm giao những bài thi này cho trưởng môn chấm thi xử lý.

Lần chấm thứ hai: sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên ban thư ký hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra rồi giao túi bài thi cho trưởng môn chấm thi để bốc thăm cho người chấm lần thứ hai, không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu điểm.

Thành viên ban thư ký hội đồng thi, trưởng môn chấm thi, cán bộ chấm thi của hội đồng thi so sánh kết quả chấm thi và xử lý. Nếu điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm): dưới 1 điểm với bài thi ngữ văn, hai cán bộ chấm thi thảo luận thống nhất điểm;

Lệch nhau từ 1 đến 1,5 điểm, hai cán bộ chấm thi thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm. Nếu không thống nhất được thì trưởng môn chấm thi quyết định điểm.

Nếu lệch nhau trên 1,5 điểm, trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác.

Chia sẻ về hướng xử lý kết quả 3 lần chấm ông Minh cho biết thêm: "Nếu kết quả 2 trong 3 lần giống nhau trưởng môn chấm thi lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức, rồi ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Nếu kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,5 điểm, trưởng môn chấm thi lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức.

Nếu kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất trên 2,5 điểm, trưởng môn chấm thi tổ chức chấm tập thể. Các cán bộ chấm thi và trưởng môn chấm thi ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài thi của thí sinh. Điểm chấm lần này là điểm chính thức của bài thi".

Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm

Đối với các môn thi trắc nghiệm, phiếu trả lời được chấm bằng máy theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý Chất lượng về quét, xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm. Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm được giám sát chặt chẽ, lập biên bản trước và sau khi quét.

Sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, được ghi vào hai đĩa CD giống nhau, dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát. Một đĩa giao cho chủ tịch hội đồng thi lưu giữ. Một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD&ĐT, chậm nhất ngày 4/7.

Sau khi niêm phong đĩa CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý Chất lượng gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân, theo Zing.vn.

Ông Mai Văn Trinh cũng khẳng định việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy tính đảm bảo độ chính xác cao. Trong 3 kỳ thi THPT quốc gia trước, trong tất cả bài thi trắc nghiệm được yêu cầu phúc khảo, không trường hợp nào thay đổi điểm.

Được biết, các máy chấm thi đã hoàn thiện, chạy thử từ đầu tháng 5, sẵn sàng chấm thi ngay khi kỳ thi kết thúc.

Kết quả thi THPT quốc gia sẽ được công bố vào ngày 11/7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo nếu thấy điểm thi không phù hợp, chậm nhất đến ngày 20/7.

Tổng hợp

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.