Cập nhật tin bão trên Biển Đông

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ chiều tối 16/9, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương có gió mạnh cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 – 11, giật cấp 12 – 13.
Cập nhật tin bão trên Biển Đông

Theo tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 15/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ vĩ Bắc, 116,3 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 480km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Cập nhật tin bão trên Biển Đông - anh 1

Vị trí và đường đi của bão số 3

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 13 giờ ngày 16/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc, 109,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng khoảng 260km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc Bộ với cường độ cấp 10–11, và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 13 giờ ngày 17/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc, 104,4 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 một giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8 - 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 - 13, giật cấp 15 – 16, sóng biển cao 7 - 9m. Biển động dữ dội.

Từ sáng mai 16/9, vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 8, riêng khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Cát Bà, Cát Hải) tăng lên cấp 10 – 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12 – 13, giật cấp 15 – 16, sóng biển cao 7 - 9m. Biển động dữ dội.

Từ chiều tối 16/9, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương có gió mạnh cấp 8 – 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 – 11, giật cấp 12 – 13. Các nơi khác ở khu Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8. Vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 4–5m. Ở Bắc Bộ từ đêm 16/9 có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía bắc có mưa to đến rất to.

Đây là một cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp. Cần chú ý theo dõi trong các bản tin bão tiếp theo.

Tối 14/9, bão Kalmaegi đã đổ bộ vào miền Bắc Philippines (nước này gọi là bão Luis), khiến nhiều chuyến bay đã phải hủy.

Hiện chưa có số liệu về thương vong và thiệt hại do bão gây ra ở Philippines. Tuy nhiên, tối 13/9 trước khi bão về, một chiếc phà chở hơn 100 người đã gặp sóng lớn tại vùng biển miền Trung nước này và bị chìm, làm 3 người thiệt mạng và 3 người mất tích. Trước khi bão về, các quan chức dân phòng địa phương đã ra lệnh sơ tán dân đề phòng tại ít nhất 3 thị trấn dự báo bão sẽ đi qua sau khi có cảnh báo sóng có thể cao tới 2m. Những đợt sóng cao tương tự trong trận siêu bão Haiyan năm 2013 đã cướp đi sinh mạng của gần 8.000 người ở nước này.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC), bão sẽ di chuyển về phía Tây, đến tỉnh Quảng Đông và phần Đông tỉnh đảo Hải Nam, và sẽ mạnh thêm 45-50m/s. Bão sẽ ảnh hưởng tới khu vực bờ biển phía Nam và Đông Nam Trung Quốc. Ngoài ra, các khu vực miền Đông và Đông Bắc, tỉnh Tứ Xuyên, thành phố Trùng Khánh và phía Bắc sẽ có mưa ở mức trung bình và lớn.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.