Chạnh lòng giáo viên nhận thưởng Tết bằng cân khoai, củ sắn

Năm hết tết đến, khi các sở ngành, doanh nghiệp háo hức chờ đón thưởng Tết thì các giáo viên vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa ngậm ngùi coi thưởng Tết là thứ quà xa xỉ...
Chạnh lòng giáo viên nhận thưởng Tết bằng cân khoai, củ sắn

Giáo viên xã đảo ngậm ngùi nhận thưởng Tết cân khoai, cân sắn

Những ngày này, giáo viên ở các trường ở các thành phố lớn đang háo hức chờ thông báo khoản thưởng cuối năm thì tại nhiều trường ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, Tết cũng chẳng khác ngày thường, thậm chí, nhắc đến khoảng thưởng Tết càng khiến họ thêm tủi thân.

Trường tiểu học Cộng Hòa, một ngôi trường nhỏ nằm lẻ loi trên hòn đảo Hà Loan, Cộng Hòa, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đảo Hà Loan chỉ vẻn vẹn 70 nóc nhà, nơi đây giáo viên vẫn phải thường xuyên đến vận động học sinh đi học đầy đủ thì việc thưởng Tết với giáo viên chỉ là mơ.

Chạnh lòng giáo viên nhận thưởng Tết bằng cân khoai, củ sắn ảnh 1

Thưởng tết là mơ với giáo viên vùng khó. Ảnh: Cù Hiền

Giáo viên ở đây, muốn đến trường dạy còn phải vượt biển hơn một giờ đồng hồ mới tới được trường. Không chỉ cách trở địa lý mà điều kiện sinh hoạt ở xã đảo này vẫn còn thua xa xã trong đất liền nên các giáo viên, cán bộ nhân viên của ngôi trường này chấp nhận phải chịu bao nhiêu thiệt thòi. Nhắc đến chuyện thưởng Tết thôi cũng khiến giáo viên ở ngôi trường này cảm thấy chạnh lòng.

Bà Nguyễn Thị Ngợi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Cộng Hòa cho biết: "Ở xã đảo này chẳng có ai thèm vào ngôi trường vài chục học sinh để thầu căn-tin hay bãi giữ xe nên trường cũng chẳng có bất kỳ nguồn thu nào thêm. Thu nhập tăng thêm cuối năm cho giáo viên chỉ dựa vào việc tiết kiệm điện nước, in ấn… nên số tiền cũng chỉ mang tính tượng trưng món quà ngày Tết".

Theo bà Ngợi, năm nay cũng như mọi năm, quà Tết của giáo viên chỉ là vài cân khoai, cân sắn của phụ huynh, chứ không có một đồng nào khác.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường tiểu học ở huyện Vân Đồn cho biết, công việc hàng ngày của thầy cô ở vùng nông thôn có phần vất vả hơn cả các đồng nghiệp ở thành phố vì phụ huynh không hỗ trợ được giáo viên trong việc cùng dạy dỗ con em của họ. Giáo viên thậm chí còn phải lo vận động để học sinh không bỏ học, công việc của giáo viên rất vất vả trong khi đó, tổng kết cuối năm, khoản hỗ trợ cho giáo viên ăn Tết không đáng kể khiến ở vị trí hiệu trưởng, ông cũng rất trăn trở...

Chạnh lòng giáo viên nhận thưởng Tết bằng cân khoai, củ sắn ảnh 2

Cố gắng gói ghém cho đỡ tủi thân để giáo viên có thưởng Tết.

Vận động giáo viên "tranh thủ" làm thêm dịp Tết

Đề cập đến việc thưởng Tết, Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Hưng Yên trải lòng: “Kể ra thì rất... mất mặt nhưng ngay từ tháng 10, trường đã dự trù được khoản thưởng Tết cho giáo viên trong trường mức nào đó. Thấy các cô hăm hở chờ Tết mà khoản thưởng chỉ đủ mua được gói bánh, mảnh vải may áo dài thì các cô quá tủi thân. Thế là chúng tôi vận động các cô những ngày cuối tuần, mấy cô khéo tay tranh thủ làm thêm đồ ăn, đồ trang trí, mấy loại văn phòng phẩm thủ công... rồi mang đi bán trong các dịp lễ. Phụ huynh nhiều người cũng mua ủng hộ. Chúng tôi chỉ mong GV có một khoản thưởng Tết hằng năm, tuy ít nhưng cũng đỡ chạnh lòng” - hiệu trưởng này bùi ngùi.

Bà Nguyễn Thị Tám, hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Trãi, Cẩm Phả, Quảng Ninh cho biết: “Đến thời điểm này, trường chưa có tổng kết cuối năm nhưng dự tính Tết này, mỗi GV được thưởng khoảng 200.000 - 300.000 nghìn đồng. Mức thực tế có thể thấp hơn, nhưng cán bộ giáo viên sẽ vận động khối doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, chia sẻ để cố gắng cho mỗi giáo viên được thưởng khoảng 1 triệu đồng”.

Trao đổi với một vị lãnh đạo phòng GD&ĐT TP. Cẩm Phả về vấn đề thưởng Tết cho giáo viện, vị này chia sẻ: "Vấn đề thưởng Tết Phòng GD&ĐT không can thiệp được. Đây là ngân sách do nhà trường tự điều động nên chúng tôi không nắm được mức thưởng Tết của mỗi trường như thế nào...

Cù Hiền

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.