Châu Thị Thu Nga bị từ chối nói về khoản tiền 'chạy' vào Quốc hội

(Ngày Nay) - Khi định trả lời câu hỏi của luật sư về việc mình dùng 1,5 triệu USD để được ứng cử vào Quốc hội, HĐXX đã không cho bà Nga trả lời về vấn đề này
Châu Thị Thu Nga bị từ chối nói về khoản tiền 'chạy' vào Quốc hội

Chiều 5/10, phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư, báo Vietnamnet đưa tin.

Châu Thị Thu Nga bị từ chối nói về khoản tiền 'chạy' vào Quốc hội ảnh 1Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet

Luật sư của bị cáo Châu Thị Thu Nga đặt câu hỏi: Có 4 bút lục lời khai của bà về việc chi tiền để ứng cử vào Quốc hội?

Khi bị cáo Châu Thị Thu Nga chưa kịp trả lời, HĐXX ngắt lời luật sư, cho rằng, nội dung này không thuộc phạm vi của vụ án này. Điều này đã được thể hiện rõ trong cáo trạng.

Theo vị thẩm phán, việc bị cáo Châu Thị Thu Nga khai đã chi hơn 157 tỷ đồng không có hóa đơn chứng từ, do thời hạn điều tra đã hết, CQĐT đã ra Quyết định số 10/C46- P11 về việc tách hành vi để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

Vì nội dung đó không nằm trong phạm vi của vụ án này nên luật sư không nên làm mất thời gian.

Tại tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga bày tỏ mong muốn được trả lời câu hỏi của luật sư, cũng là để giải tỏa những thắc mắc của dư luận, nhưng vị thẩm phán nhắc: "Bị cáo về chỗ đi".

Theo cáo trạng, bà Châu Thị Thu Nga khai, trong số tiền hơn 157 tỷ đồng chi không có hóa đơn chứng từ, có 47,5 tỷ đồng bà Nga chi để "chạy" dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa 13.

Theo cáo trạng, sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng của các khách hàng, Châu Thị Thu Nga chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với Hãng phim truyện VN sản xuất phim "Trái tim kiêu hãnh"; 430 triệu đồng hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh VN làm phim "Ảo vọng"; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời"...

Ngoài các dự án làm phim, Châu Thị Thu Nga còn đầu tư chi hơn 7,7 tỷ đồng đầu tư góp vốn cho công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Á Châu, chi 1,1 tỷ đồng mua cổ phần công ty cổ phần vận tải và thương mại Liên Việt; chi 650 triệu đồng mua cổ phần Tổng CTCP xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon).

Tại tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga đề nghị rút lại cổ phần tại 3 công ty đã góp vốn kèm cổ tức được chia.

Đại diện Vinaincon cho biết, năm 2011, Nga mua 62.300 cổ phần công ty, nộp 650 triệu đồng.

Năm 2011 và 2016, công ty chi trả cổ tức cho cổ đông với số tiền lần lượt các năm là 25,4 triệu đồng và 31,1 triệu đồng. Số tiền lãi góp vốn 24 triệu đồng. Hiện số cổ tức này công ty đang tạm giữ.

Trước đề nghị của bị cáo Nga xin rút lại cổ phần, sáng nay (5/10), đại diện Vinaincon không chấp thuận mua lại số cổ phần này.

Tại diễn biến phiên toà, Viện Kiểm sát hỏi bị cáo Nguyễn Trường Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group về việc ký kết hợp đồng với khách hàng. Sơn khai do tin tưởng bị cáo Nga nên mới ký với các khách hàng, làm theo sự phân công chứ không được bàn bạc. Quá trình đọc hồ sơ, Sơn không được biết thông tin, nghĩ công ty là chủ đầu tư dự án.

Bị cáo Đoàn Thanh Thủy, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group cho rằng, với công ty tư nhân, tất cả theo sự phân công chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga, theo Dân trí.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.