Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở

Mấy ngày qua, nhiều người dân trong vùng đã rủ nhau đến nhà ông Lê Văn Tâm (53 tuổi, ở thôn Quần Huân, xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) để xem cây vạn tuế nở hoa.
Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở

Theo lời nhiều người già, việc cây vạn tuế nở hoa là chuyện hiếm. Vì vậy người xưa mới có câu "Thiên niên thiết thụ liễu hoa", nghĩa là "Nghìn năm vạn tuế đơm hoa" nên nhiều người ví gọi đây là loài cây "ngàn năm" mới nở hoa là vậy.

Theo lời ông Tâm, cây vạn tuế này được mang về trồng trước sân nhà của gia đình được gần 20 năm, khi thân mới bằng cổ tay.

Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 1

Cách đây khoảng hơn 1 tháng, ông Tâm và người thân của mình không khỏi ngỡ ngàng và vô cùng thích thú khi nhìn thấy trên ngọn cây vạn tuế bắt đầu nở và hoa ngày càng lớn, hiện đã to cỡ bằng quả dứa trưởng thành.

"Ban đầu tôi cũng không biết đó là hoa hay trái. Mãi nhiều ngày sau, khi tìm hiểu mới biết đó là hoa", ông Tâm bày tỏ. Không riêng gì chủ nhân của cây vạn tuế đặc biệt này mà nhiều người cao tuổi trong vùng cũng xác nhận: "Lần đầu tiên mới thấy hoa vạn tuế".

Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 2

Hoa của cây vạn tuế

Qua quan sát cây vạn tuế của ông Tâm cao khoảng hơn 1m, phần thân hình trụ, to khoảng 60cm; tán lá có đường kính khoảng 1,5m.

Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 3

Hoa vạn tuế có màu vàng cam, phần đầu phía trên tum tròn lại, với cấu trúc là những mắt nhỏ và dẹp, kích cỡ như ngón tay út xếp sát đều nhau trông rất đẹp, lạ mắt.

Theo một số tài liệu thì cây vạn tuế có tên khoa học là Cycas revoluta, với chiều cao khi trưởng thành từ 2-3m, lá hình lông chim, dài đến cả mét, mọc thành vòng và dày đặc ở đỉnh. Cây vạn tuế được trồng khá phổ biến ở nước ta với mục đích để làm cảnh trong sân vườn nhà, hoặc công viên, nơi công cộng... Vòng đời của vạn tuế lên đến hàng trăm năm.

Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 4
Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 5

Hoa vạn tuế nhìn từ phía trên, ngang và gốc của hoa

Dù được trồng nhiều, thế nhưng không phải ai cũng được nhìn thấy hoa của loài cây này. Thế nhưng trên thực tế tùy theo điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu có thích hợp hay không thì cây vạn tuế mới nở hoa, hoặc không bao giờ nở hoa.

Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 6
Chiêm ngưỡng hoa của loài cây 'ngàn năm' mới nở ảnh 7

Người dân trong vùng đến chiêm ngưỡng hoa vạn tuế

Theo các chuyên gia cây cảnh ở TP Quảng Ngãi, thông thường nếu được trồng trong điều kiện thích hợp và biết chăm sóc thì khoảng 15-20 năm là cây vạn tuế có thể ra hoa.

Theo Dân Việt

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .