Chiều nay khảo sát khu vực nghi có mộ tập thể liệt sĩ trong Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Sáng 6/7, tại hội thảo về khảo sát tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ bộ đội Việt Nam hy sinh trong trận đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM - cho biết sẽ khảo sát khu vực nghi có mộ liệt sĩ ngay trong chiều nay.
Khu vực nghi có ngôi mộ tập thể khoảng 600 liệt sĩ ở phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Ông Nguyễn Xuân Thắng cung cấp
Khu vực nghi có ngôi mộ tập thể khoảng 600 liệt sĩ ở phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Ông Nguyễn Xuân Thắng cung cấp

Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa cho biết, công tác khảo sát sẽ tiến hành tại khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc phường 15, quận Tân Bình, TPHCM).

Bộ Tư lệnh TPHCM đã gửi công văn đến nhiều cơ quan, đơn vị, trong đó có Bộ chỉ huy Sư đoàn không quân 370 và chủ đầu tư dự án đang thi công ở khu vực phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị phối hợp cùng khảo sát.

Nếu có đủ căn cứ về ngôi mộ tập thể và điều kiện thuận lợi thì có thể tiến hành quy tập hài cốt các liệt sĩ trước ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

Ông Ngô Tuấn Nghĩa cho biết, ngay khi nhận được thông tin về nghi vấn có mộ tập thể khoảng 600 liệt sĩ trong trận đánh vào Tân Sơn Nhất tết Mậu Thân 1968, Bộ Tư lệnh TPHCM đã báo cáo lên cấp trên và UBND TPHCM, đồng thời phối hợp với các đơn vị theo dõi tình hình.

Chiều nay khảo sát khu vực nghi có mộ tập thể liệt sĩ trong Tân Sơn Nhất ảnh 1 Hình chụp 2 khu vực nghi là 2 ngôi mộ tập thể trong sân bay Tân Sơn Nhất

Thiếu tướng Nghĩa cho biết đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Bộ Tư lệnh TPHCM đang vào cuộc với tinh thần cao nhất.

“Hội thảo này được tổ chức để xác định thông tin, xác định cách làm, nhằm sớm đưa các chú, các anh về”, ông Nghĩa nói.

Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cũng đặt ra một số vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất là năm 1995 đã quy tập 182 liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất về nghĩa trang liệt sĩ TPHCM. Vậy còn có liệt sĩ của đơn vị quân giải phóng nào khác hay không?

Vấn đề thứ hai là nếu có 2 hố chôn tập thể thì lần quy tập mộ năm 1995 là hố 1 hay hố 2 và tọa độ của từng hố là gì? Ngoài ra, các chiến sĩ đã hy sinh được chôn tại hai mộ thuộc đơn vị nào cũng cần xác định rõ.

Theo Dân Trí

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.