Chính quyền Thanh Hóa và Cần Thơ cảnh báo người dân về "Hội thánh của Đức Chúa trời"

(Ngày Nay) - Tại Thanh Hóa, hơn 60 người dân đã tham gia vào các nhóm thuộc "Hội thánh của Đức Chúa trời", trong khi đó tại TP Cần Thơ, xuất hiện các đối tượng đi tuyên truyền, lôi kéo, dụ dỗ sinh viên, người nhẹ dạ cả tin đi theo "tà đạo" này.
Chính quyền Thanh Hóa và Cần Thơ cảnh báo người dân về "Hội thánh của Đức Chúa trời"

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên toàn tỉnh hiện có khoảng 60 người tham gia vào các hội nhóm có liên quan đến "Hội thánh của Đức Chúa trời", báo Thanh Niên đưa tin.

Các nhóm này xuất hiện ở Thanh Hóa từ năm 2015, bắt đầu từ TT.Triệu Sơn, H.Triệu Sơn, đến nay 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã có người tham gia.

Sau khi phát hiện, công an và chính quyền các địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính những người vi phạm nhưng nhiều người không chấp hành, thậm chí bị lập biên bản 2 - 3 lần.

Để ngăn chặn hoạt động trái phép này, Công an tỉnh Thanh Hóa và ngành chức năng đã cảnh báo với người dân không tham gia các hoạt động của “hội thánh” để tránh bị lôi kéo.

Ban Tuyên giáo Cần Thơ lên tiếng cảnh báo 

Bà Lê Thị Sương Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, vừa ký Công văn số 1173-CV/BTGTU thông báo về việc thông báo phương thức, thủ đoạn của "Hội Thánh Đức Chúa Trời", đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị lưu ý người dân một số vấn đề cụ thể.

Theo công văn của Ban tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, hiện nay, ở một số tỉnh thành trong cả nước xuất hiện tình trạng các nhóm người lạ mặt tự xưng là thành viên của “Hội thánh Đức chúa trời” hoạt động rất phức tạp để tuyên truyền, lôi kéo mọi người, đặc biệt là phụ nữ, sinh viên, học sinh tham gia “Hội”.

Chính vì vậy, Ban Tuyên giáo Cần Thơ đưa ra những lưu ý sau:

1. Nếu gặp nhóm người này có hoạt động lôi kéo thì báo ngay cho cơ quan công an địa phương gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

2. Các địa phương, đơn vị theo sát tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân không tham gia vào các hội, nhóm trái phép, tôn giáo không có tư cách pháp nhân; không để xảy ra tình trạng truyền đạo trái phép, lôi kéo người dân tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời” trên địa bàn mình quản lý.

3. Các địa phương, cơ quan, đơn vị lưu ý người dân một số điều cần nhớ khi gặp người truyền đạo trái phép, lừa đảo như sau:

- Không nên tiếp xúc: Bạn cần nói rõ ràng: “Tôi đang bận”, “Tôi có người sắp đến đón”… Sau đó, tìm cách rời ngay khỏi nơi đó.

- Từ chối cung cấp thông tin: Nếu có người truyền những thông tin khó nghe liên tục làm phiền, bạn có thể từ chối cung cấp thông tin cá nhân hoặc không cung cấp thông tin thật liên quan đến tên, tuổi, trường lớp, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại.

- Báo hiệu nguy hiểm: Theo một số tài khoản Facebook, nhiều bạn trẻ vì tò mò đã quyết định gia nhập sau khi nghe truyền giáo. Điều này gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến công việc, quá trình học tập và cuộc sống. Nếu suy đoán về nguy hiểm trước mắt, bạn có thể thông báo, kể tình hình cho gia đình, bạn bè, các tổ chức đoàn hội hoặc chính quyền địa phương sở tại biết.

- Cân nhắc khi nộp tài chính: Hội viên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” thường bắt người tham gia nộp 10% thu nhập như một phần “hội phí”. Tuy nhiên, với các đạo khác, tiền bạc như một hình thức quyên góp, tùy lòng hảo tâm. Không ai có thể ép bạn nộp tiền. Vì thế, hãy cân nhắc rõ loại “phí sinh hoạt” này.

- Từ chối việc bỏ học, bỏ làm... để đi truyền đạo: Việc truyền đạo như một hình thức tín ngưỡng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể từ chối.

Nhằm đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đề nghị các địa phương, đơn vị triển khai rộng rãi nội dung cảnh báo này đến mọi tầng lớp nhân dân để phòng, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra đối với bản thân và gia đình, theo báo Đời sống & Pháp luật.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.