Chủ đầu tư nhận 'trách nhiệm liên đới' về sự cố thủy điện Sông Bung 2

(Ngày Nay) - Tất cả các khâu từ thiết kế đến tổ chức thi công thuỷ điện Sông Bung 2 sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng, và "ai sai phạm người đó chịu trách nhiệm" theo cam kết của Chủ đầu tư.
Người dân làm bè tre để đưa những người trồng rừng gặp nạn khi lũ đổ từ thủy điện sông Bung 2.
Người dân làm bè tre để đưa những người trồng rừng gặp nạn khi lũ đổ từ thủy điện sông Bung 2.

Trao đổi với VnExpress tối 16/9, ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 (chủ đầu tư Dự án thủy điện Sông Bung 2), cho biết đơn vị đang nỗ lực khắc phục hậu quả sự cố vừa xảy ra về con người và tài sản.

Theo ông Hải, chủ đầu tư có trách nhiệm liên đới trong vụ việc, nhưng nguyên nhân từ đâu thì do cơ quan chức năng xác định, "sai đến đâu xử lý đến đó, ai sai phạm người đó chịu trách nhiệm".

"Việc này để khách quan thì không tự chúng tôi điều tra được, mà do Bộ Công thương và các bộ ngành thực hiện theo quy trình", ông Hải nói và cho rằng tất cả các khâu từ thiết kế đến tổ chức thi công sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Chủ đầu tư nhận 'trách nhiệm liên đới' về sự cố thủy điện Sông Bung 2 ảnh 1 Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 (Chủ đầu tư Dự án thủy điện Sông Bung 2). Ảnh: Sơn Thủy.

"Phải kiểm tra cả nhật ký giám sát, thi công, hoàn công, nghiệm thu, đây là một quá trình không đơn giản trong ngành xây dựng. Do đó không thể ngày một, ngày hai trả lời được", ông Hải bày tỏ.

Trả lời câu hỏi về đền bù thiệt hại, ông Hải cho biết chủ đầu tư đã cùng chính quyền địa phương phát tờ khai để người dân liệt kê tài sản mất mát, sau đó thôn, xã xác nhận. "Tập quán bà con chăn thả rông trâu bò trong rừng không trông giữ, hay có trường hợp trôi nhà, báo mất mấy chục cây vàng rất khó xác định. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi chấp nhận phương án người dân kê khai, địa phương xác nhận, đóng dấu của các cấp thì được thanh toán đầy đủ", ông Hải khẳng định.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân ban đầu của sự cố là do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11/9. Nước lũ về hồ chứa với lưu lượng rất lớn, khoảng 560m3/s.

16h25 ngày 13/9, các công nhân của nhà thầu đang múc bùn đọng ở hầm dẫn dòng, chuẩn bị đổ bê tông thì nước lũ tràn về làm bục cửa van số 2 nặng 120 tấn. Hầm dẫn dòng ngập, hai công nhân lái máy đào bị nước cuốn trôi. Nước lũ sau đó cũng đổ xuống ảnh hưởng đến các khu dân cư, trong đó có làng Pà Ooi, xã La Ê (Nam Giang, Quảng Nam) nằm dưới chân đập thủy điện Sông Bung 2, cách khoảng 5 km.

Chiều 16/9, lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể anh Đặng Văn Tuyền (37 tuổi, quê quán huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) công nhân lái máy đào tại dự án thủy điện Sông Bung 2. Vị trí nạn nhân được tìm thấy gần cầu Chapiko bắc qua sông Bung (thuộc địa phận xã Zuôih, huyện Nam Giang).

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.