Chủ tịch nước: 'Luật An ninh mạng không xâm phạm đời tư của công dân'

Chủ tịch Trần Đại Quang khẳng định, Luật An ninh mạng ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân, tổ chức, chứ không xâm phạm đời tư của công dân.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP. HCM
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP. HCM

Sáng 19/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu tổ 1 (Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM) có mặt khá sớm trong buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV. Ông tươi cười bắt tay, trò chuyện với mọi người trước giờ làm việc.

Khá nhiều cử tri đề cập đến việc tụ tập đông người, gây rối tại TP HCM và các địa phương trong những ngày qua. Ông Lê Sỹ Đậu (ngụ quận 4) cho rằng, sự việc xuất phát từ một số người lợi dụng không gian mạng để lôi kéo người dân gây mất an ninh trật tự đất nước. Ông đề nghị chính quyền phải có biện pháp chế tài, xử lý mạnh tay.

Cử tri Đoàn Đình Dũng (ngụ quận 1) nói rằng, cá nhân ông và nhiều người rất đồng tình khi Quốc hội hoãn việc thông qua Luật Đặc khu, cũng như việc cơ quan chức năng đã nhanh chóng xử lý những kẻ gây rối. Tuy nhiên, ông cho rằng việc này còn do người dân thiếu thông tin dẫn đến dễ dàng bị lôi kéo.

"Các dự án luật cần đưa xuống tận cơ sở để người dân được tiếp cận, bàn bạc. Có như vậy khi luật thông qua sẽ tạo được sự đồng tình của người dân cũng như tránh được kẻ xấu lợi dụng", ông Dũng kiến nghị.

Chủ tịch nước: 'Luật An ninh mạng không xâm phạm đời tư của công dân' ảnh 1Nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đến các luật mới được Quốc hội thông qua. Ảnh: Thiên Ngôn.

Hầu hết ý kiến đều không đồng tình với thời gian cho thuê đất lên đến 99 năm trong dự thảo Luật Đặc khu. "Nhiều người cho rằng 100 năm được xác định là nhượng địa, có lẽ vậy mà dự thảo luật đã 'lách' còn 99 năm. Cần nghiên cứu lại trước khi thông qua. Không bao giờ quên bài học về Hoàng Sa, Trường Sa để giữ vững niềm tin của nhân dân, chủ quyền của Tổ quốc", ông Lê Thanh Tùng (quận 3) nói.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) đánh giá công tác chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua đã có hiệu quả cao với hàng loạt vụ bị phát hiện, điều tra, khởi tố. Trong đó có việc bắt giam cả cựu Ủy viên Bộ Chính trị hay các tướng tá, lãnh đạo ngân hàng...

"Tuy nhiên, người dân vẫn đang mong đợi Đảng, Nhà nước sớm chỉ đạo xử lý các vụ nổi cộm như Mobifone và AVG; làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trong các vụ sai phạm; trách nhiệm của Bộ Công an với sai phạm của các tướng tá...", ông thẳng thắn.

Ngoài ra, ông Châu cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm đến cùng các vụ liên quan khiếu kiện đất đai ở Thủ Thiêm (quận 2), Khu Công nghệ cao (quận 9), Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, Công viên Safari...

"Sự việc này liên quan một số lãnh đạo ở TP HCM các nhiệm kỳ khác nhau, trung ương cần sớm vào cuộc, cái gì thuộc về người dân thì phải trả lại cho dân. Những quan chức nào xâm phạm lợi ích hợp pháp của dân phải bị xử lý nghiêm, không để sót người nào", ông Châu đề nghị.

Chủ tịch nước: 'Luật An ninh mạng không xâm phạm đời tư của công dân' ảnh 2Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời các ý kiến của cử tri TP HCM. Ảnh: Thiên Ngôn

Luật An Ninh mạng bảo vệ lợi ích của người dân, Nhà nước

Đánh giá ý kiến của cử tri là rất tâm huyết, xác đáng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt tổ đại biểu "trân trọng tiếp thu".

Về Luật Đặc khu, ông cho biết, việc xây dựng luật này là cấp thiết để thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước từ nhiều năm qua. Các cơ quan soạn thảo tiếp thu rất nghiêm túc, nghiên cứu nhiều kinh nghiệm thành công và cả thất bại từ quốc tế, đã lấy kiến 26 cơ quan cũng như các đơn vị tư vấn của nước ngoài...

Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận, việc lấy ý kiến cử tri chưa được sâu rộng. Có nhiều vấn đề cần tiếp tục lắng nghe từ chuyên gia, cán bộ lão thành, nhân dân, nên Quốc hội đã lùi thời gian thông qua.

"Nội dung cho thuê đất đến 99 năm đã được Thủ tướng rút lại, và sẽ theo luật đất đai hiện hành - tối đa chỉ 70 năm", ông Quang nói và cho rằng đây là luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ nên cần phải nghiên cứu thận trọng.

Đối với Luật An ninh mạng, Chủ tịch nước đánh giá, đây là vấn đề được rất nhiều nước quan tâm. Để tận dụng được lợi thế của Internet, cơ quan chức năng phải có cách quản lý hiệu quả nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, tổ chức cũng như Nhà nước, chứ không xâm phạm đời tư của công dân.

"Một số phần tử xấu lợi dụng chuyện này để kích động, tụ tập đông người gây rối. Đây là sự việc đáng tiếc, nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã bắt giữ một số người quá khích và xử lý đúng pháp luật", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước: 'Luật An ninh mạng không xâm phạm đời tư của công dân' ảnh 3Chủ tịch nước nói chuyện với cử tri sau buổi làm việc. Ảnh: Thiên Ngôn.

Người đứng đầu Nhà nước cũng đề nghị trong thời gian tới, chính quyền các cấp cần tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, đầy đủ hơn về việc xây dựng các dự án luật; mở rộng dân chủ trong ban hành các quy phạm pháp luật để tạo được sự đồng tình của nhân dân, không để kẻ xấu lợi dụng.

Nói về vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là kiên quyết ngăn chặn "giặc nội xâm" này. Công cuộc được tiếp tục triển khai mạnh mẽ, từ trung ương xuống cơ sở. Trong dự thảo sửa đổi Luật Tham nhũng sắp tới sẽ mở rộng phạm vi ra ngoài khu vực Nhà nước.

Ngoài ông Trần Đại Quang, tổ 1 Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM còn có Phó Trưởng đoàn Phan Nguyễn Như Khuê; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa (Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM); Lâm Đình Thắng (Phó bí thư Quận ủy Bình Thạnh).

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.