Chưa kỷ luật sinh viên vì không đóng BHYT

Đến chiều 10/3, nhiều trường ĐH ở TP.HCM khẳng định: Vẫn chưa kỷ luật một sinh viên nào vì lý do không đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Chưa kỷ luật sinh viên vì không đóng BHYT

Chưa kỷ luật sinh viên vì không đóng BHYT ảnh 1

Một sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) đã hoàn thành nghĩa vụ đóng BHYT theo quy định - Ảnh: Trần Huỳnh

Nhà trường mới chỉ ra thông báo cảnh báo, nhắc nhở sinh viên tuân thủ quy định của Luật BHYT.

Theo thông báo mới nhất của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), sau bốn đợt thu tập trung BHYT, vẫn còn một số sinh viên chưa đóng BHYT, nay nhà trường thông báo đợt thu BHYT mới (thời gian thu từ ngày 21 đến hết 25/3).

Đồng thời nhà trường yêu cầu tất cả sinh viên đóng BHYT đúng thời gian trên để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Các sinh viên không tham gia BHYT sẽ bị xem xét kỷ luật cảnh cáo theo quy định của Luật BHYT.

Nhiều lần cảnh báo vẫn không nộp

Theo TS Nguyễn Thị Kim Loan - trưởng phòng công tác sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, trong năm học 2015-2016 nhà trường đã nhiều lần thông báo sinh viên đóng BHYT và bắt đầu thu đợt 1 từ tháng 9/2015.

“Mỗi lần ra thông báo có thêm vài trăm sinh viên đóng BHYT. Sau bốn đợt vẫn còn 6.224 sinh viên chưa đóng BHYT. Những đợt trước, sau khi thu BHYT trường đều có danh sách cảnh báo kỷ luật với những trường hợp chưa đóng, nhưng sinh viên không quan tâm. Đợt này chuẩn bị xét học bổng, nếu sinh viên nào bị kỷ luật sẽ không được xét học bổng. Chính vì vậy sinh viên mới phản ứng. Tuy nhiên, dù ra thông báo như vậy nhưng đến nay trường chưa hề kỷ luật một sinh viên nào vì lý do không đóng BHYT” - bà Loan khẳng định.

Sau khi thông báo trên website, nhà trường gửi văn bản đến từng khoa để giảng viên và sinh viên biết. Sau thông báo trên, mấy ngày nay nhiều sinh viên, phụ huynh đến trường xin đóng BHYT.

Nhà trường đã liên hệ với Bảo hiểm xã hội TP.HCM và họ đồng ý cho sinh viên trường đóng bổ sung. Những sinh viên đóng tiền đợt này hưởng BHYT trong chín tháng (từ tháng 4 đến tháng 12/2016) với mức thu 326.025 đồng/sinh viên.

“Thực tế, một số phụ huynh đến trường nói rằng họ không biết quy định này. Trong khi lần nào thu BHYT chúng tôi cũng thông báo trên website của trường, dán tại phòng công tác chính trị sinh viên. Trong tuần sinh hoạt công dân đầu năm học, chúng tôi cũng phổ biến rất kỹ thông tin này. Ngoài ra, trong quyển sổ tay phát cho sinh viên, nhà trường cũng có thông báo về việc tham gia BHYT” - bà Loan nói.

Trước đó ngày 21/1, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cũng đã thông báo: nhà trường tổ chức đợt nhận bản sao thẻ BHYT (còn giá trị sử dụng đến hết năm học 2015 - 2016) đối với các sinh viên có tên trong danh sách dự kiến bị kỷ luật (vì có những sinh viên không mua BHYT tại trường mà mua ở những nơi khác... nhưng không thông báo cho nhà trường - PV).

Sau ngày 19/2, nhà trường sẽ tiến hành kỷ luật và không giải quyết các vấn đề phát sinh với các trường hợp sinh viên không tham gia BHYT.

Theo ông Văn Chí Nam - trưởng phòng công tác sinh viên nhà trường, trong năm học này nhà trường đã có ba thông báo về việc đóng BHYT qua nhiều kênh: website, câu lạc bộ lớp trưởng và Facebook..., kèm theo đó trường cũng công bố danh sách cảnh báo sinh viên sẽ bị kỷ luật do không đóng BHYT.

“Theo quy định của Chính phủ, nhà trường xử lý kỷ luật cảnh cáo những sinh viên này. Đồng nghĩa với việc các sinh viên này sẽ bị trừ điểm rèn luyện. Việc kỷ luật sinh viên theo hình thức cảnh cáo cũng chỉ nhằm giáo dục sinh viên ý thức chấp hành pháp luật. Đồng thời cũng muốn sinh viên nhận thức rõ việc tham gia BHYT là có lợi cho sinh viên. Những sinh viên cố tình không tham gia BHYT là vi phạm quy định của pháp luật. Hoàn toàn không có chuyện kỷ luật buộc thôi học sinh viên không đóng BHYT. Dự kiến tuần tới nhà trường mới họp hội đồng kỷ luật để xử lý những trường hợp này” - ông Nam cho biết.

Không bắt buộc đóng BHYT tại trường

Ông Văn Chí Nam cho biết thêm: “Hiện còn hơn 500 sinh viên chưa đóng BHYT, chiếm khoảng 4% tổng số sinh viên trường. Sau khi thông báo nhiều lần, đến đợt cuối chỉ có thêm khoảng 40 sinh viên đóng BHYT.

Nhà trường không bắt buộc sinh viên phải đóng BHYT tại trường. Sinh viên có thể tham gia BHYT ở địa phương, theo hộ gia đình, ký túc xá. Những sinh viên thuộc diện miễn phí chỉ cần nộp thẻ BHYT photo cho trường để cập nhật thông tin”.

TS Nguyễn Thị Kim Loan cho biết: ngày 5/11/2015, Bảo hiểm xã hội TP.HCM có công văn gửi đến trường, nhắc nhở trường có quá ít sinh viên tham gia BHYT (chỉ đạt tỉ lệ 42,07%). Đồng thời đề nghị hiệu trưởng phải nhắc nhở sinh viên về việc này, nhằm đảm bảo 100% sinh viên theo học tại trường tham gia BHYT.

“Sinh viên đóng BHYT tại trường, tại ký túc xá, diện hộ nghèo đều được chấp nhận. Nhà trường thông báo từ ngày 4 đến 14/3 sinh viên có thể đến trường khiếu nại bổ sung nếu đã mua BHYT ở nơi khác. Sau thời gian này, nếu sinh viên vẫn không minh chứng được mình đã tham gia BHYT thì sẽ bị kỷ luật. Hội đồng kỷ luật nhà trường sẽ họp đưa ra hình thức kỷ luật” - bà Loan cho biết.

Trong khi đó, BS Trần Thị Ngân - trưởng trạm y tế Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - cho biết: nếu sinh viên không đóng BHYT sẽ bị trừ điểm rèn luyện (3/5/5 điểm, tùy năm).

“100% sinh viên năm nhất đều đóng BHYT. Chúng tôi cũng yêu cầu sinh viên diện chính sách, đã mua BHYT nơi khác chỉ cần photo thẻ để chúng tôi báo cáo cho bảo hiểm xã hội. Nhà trường tạo mọi điều kiện để sinh viên đóng BHYT thuận lợi nhất. Hiện khoảng 70-80% sinh viên của trường đóng BHYT, số còn lại đóng tại địa phương hoặc sắp ra trường nên không mua BHYT tại trường” - bà Ngân chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - chuyên viên phòng tổ chức hành chính Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, khoảng đầu tháng 8/2015 trường đã thông báo cho sinh viên về việc đóng BHYT xuống tận các khoa, qua kênh cán bộ lớp...

Đối với những lớp có ít sinh viên tham gia BHYT, nhà trường lập danh sách cho lớp trưởng vận động, phổ biến về quyền lợi khi tham gia BHYT cho sinh viên và gia hạn thời gian. Năm học này nhà trường đã thực hiện ba đợt thu BHYT, và đến nay có khoảng 87% sinh viên đã đóng tiền BHYT tại trường.

Số sinh viên không đóng BHYT tập trung chủ yếu vào các sinh viên năm cuối. Trước mắt, nhà trường chỉ nhắc nhở những sinh viên chưa đóng BHYT. Tuy nhiên, sau đợt 3 này trường sẽ xét kỷ luật theo hình thức hạ điểm rèn luyện.

Chỉ nên vận động, tuyên truyền tham gia BHYT

Theo bà Nguyễn Thị Thu - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, học sinh sinh viên là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Bảo hiểm xã hội TP.HCM không có văn bản nhắc nhở hay hối thúc nhà trường phải thu BHYT, mà thường vào đầu năm học Bảo hiểm xã hội TP.HCM sẽ soạn văn bản và cơ quan đại diện của Bộ GD-ĐT ở TP.HCM sẽ ký gửi cho các trường ĐH, CĐ... chỉ đạo việc tuyên truyền, hướng dẫn sinh viên tham gia BHYT.

Cũng theo bà Thu, thời gian qua cơ quan chức năng chủ yếu tập trung xử phạt người sử dụng lao động vi phạm các quy định về BHYT. Còn học sinh sinh viên chưa có em nào bị xử phạt việc không tham gia BHYT.

Hiện tỉ lệ học sinh sinh viên ở TP.HCM tham gia BHYT khá cao (hơn 88%). Khối trường ĐH, CĐ công lập - nhất là các trường thuộc ĐHQG TP.HCM - tham gia BHYT rất tốt. Chỉ có một số trường đại học dân lập chưa chấp hành tốt quy định về BHYT nên tỉ lệ sinh viên tham gia BHYT còn thấp.

“Theo tôi, với các em chưa tham gia BHYT, nhà trường chỉ nên vận động, tuyên truyền về ý nghĩa và quyền lợi khi tham gia BHYT để các em tự giác tham gia. Còn kỷ luật thì không nên, dù hiện nay có trường đã áp dụng tham gia BHYT là một trong những tiêu chí đánh giá hạnh kiểm” - bà Thu nói.

L.TH.H.

Theo Tuổi trẻ

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.