Chuyện cảm động sau 'tâm thư' nữ sinh xin ngủ nhờ vì thiếu chăn

Gần đây, giới sinh viên Trường ĐH Văn Hóa Hà Nội đang lan tỏa một câu chuyện ấm áp về nữ sinh xin ngủ nhờ vì thiếu chăn.
Chuyện cảm động sau 'tâm thư' nữ sinh xin ngủ nhờ vì thiếu chăn

Bức thư được bạn sinh viên của trường Đại học Văn hóa Hà Nội gửi đến thầy Hiệu trưởng kể về người bạn nghèo ở cùng ký túc xá có nội dung:

"Em là H, sống tại KTX trường mình. Em đã suy nghĩ khá lâu trước khi nhắn tin này cho Thầy. Việc là, phòng em có một bạn tên là Liềng Thị Mại, sinh viên năm nhất, Khoa Dân tộc. Mấy hôm nay trời lạnh quá. Em ấy không có cái chăn ấm nào. Đến nửa đêm lại xin ngủ cùng chị trong phòng để qua đêm đông.

Em thương em ấy quá. Em ấy chịu khó mà chăm học lắm ạ. Em biết nhà trường mình khuyến khích những hoàn cảnh như vậy, chỉ là do không nắm được thông tin thôi. E nhắn tin cho thầy, mong thầy sẽ đọc được và giúp đỡ bạn ấy một phần nào...”.

Ngay khi đọc những dòng chia sẻ trên, thầy hiệu trưởng - PGS.TS Nguyễn Văn Cương đã không giấu nổi xúc động. Thầy chia sẻ trên trang cá nhân: "Nhận được tin nhắn qua Facebook, đọc được nửa chừng, không hiểu do trời lạnh hay do có tuổi rồi mà mắt cứ mờ đi, đọc mấy lần mới hết tin nhắn. Đọc đi, đọc lại mà nước mắt cứ chảy ra...".

Chuyện cảm động sau 'tâm thư' nữ sinh xin ngủ nhờ vì thiếu chăn ảnh 1

Chia sẻ của thầy hiệu trưởng ĐH Văn Hoá trên trang cá nhân

Chia sẻ trên trang cá nhân của thầy Cương ngay lập tức nhận được gần 40 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận.

Thầy Cương đã đích thân cùng một số giảng viên, và cán bộ quản lý một số phòng đến thăm Mại và đã ủng hộ cô sinh viên nghèo này 2 triệu đồng. Một số giảng viên, cựu sinh viên cũng đến tận nơi để tặng quà Mại.

Chia sẻ trên Dân trí, anh Dũng, Phó trưởng Ban Quản lý KTX Trường ĐH Văn Hóa Hà Nội cho biết, Mại là sinh viên năm nhất Khoa Văn hóa Dân tộc thiểu số, quê ở Bát Xát (Lào Cai), gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp. Trong 4 tháng nhập học ở Hà Nội, gia đình chỉ cho em 2 triệu đồng còn lại em vừa phải vừa học, vừa làm thuê. Do không có tiền nên em không thể mua được một chiếc chăn ấm hoặc áo ấm trong những ngày giá rét khốc liệt.

Thương hoàn cảnh cô sinh viên, nhiều chị em trong phòng Mại ở KTX ủng hộ em quần áo cũ và giới thiệu cho Mại làm thêm nhiều công việc nhưng hiện tại em vẫn chưa có chỗ làm thêm ổn định. Gần đây nhất, một bạn cùng phòng giới thiệu cho Mại làm làm lao công tại một công ty với số tiền 120.000đ/tuần để chi tiêu học hành.

Cũng theo anh Dũng, trường hợp của Mại không phải là trường hợp đặc biệt nhất của KTX. Ngay sau trường hợp của em, nhà trường tiếp tục rà soát các hoàn cảnh khó khăn để phối hợp hỗ trợ các em về quê ăn tết.

Được biết câu chuyện mình đưa lên trang cá nhân đã có sức lan tỏa và để lại hiệu ứng tốt trong sinh viên. Nhiều cựu sinh viên và độc giả đã ngỏ ý gửi tiền ủng hộ Mại, cũng như hứa sẽ lo cho em công việc ổn định sau Tết.

Trước những chia sẻ của học sinh và đồng nghiệp, thầy Cương xúc động cho biết: “Trân trọng cảm ơn tất cả các bạn! Trời đang lạnh mà nghĩa cử của các bạn làm lòng tôi thấy vô cùng ấm áp. Trong cuộc sống mà vẫn còn có những giọt nước mắt rơi và những sẻ chia vì đồng loại thì cuộc sống sẽ còn những điều tốt đẹp. Đọc nhiều bình luận, tôi thấy vô cùng cảm động và ấm áp. Đó thật sự là điều tuyệt vời của cuộc sống”.

Chuyện cảm động sau 'tâm thư' nữ sinh xin ngủ nhờ vì thiếu chăn ảnh 2

Thầy hiệu trưởng cùng giáo viên và học sinh đến KTX thăm sinh viên Mại (áo đỏ). (ẢNh: FB thầy Nguyễn Văn Cương)

Trước câu chuyện đơn lẻ này, theo lãnh đạo nhà trường, dự kiến sắp tới trường sẽ xây dựng Quỹ SV nghèo vượt khó để chung tay góp sức giúp các hoàn cảnh khó khăn vượt qua cuộc sống để theo đuổi ước mơ học tập.

Một số giáo viên của nhà trường cũng nêu ý kiến, trong thời gian tới, nên lập một CLB để gặp nhau và tháo gỡ khó khăn, tìm hiểu hoàn cảnh và tìm việc cho những sinh viên có nhu cầu. Nếu vẫn thiếu hụt về tài chính, CLB sẽ bổ sung đáp ứng cho phù hợp, tránh tình trạng hỗ trợ trực tiếp gây sức ì cũng như hiệu ứng ngược không có lợi trực tiếp cho chí tiến thủ của anh chị em sinh viên.

Vân Trang

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.