Chuyên gia lý giải cái rét khốc liệt nhất trong 60 năm qua

Nhiệt độ tại Sa Pa ngày 24/1 đo được là -4,2 độ C, so sánh với lịch sử, đây là đợt rét khốc liệt nhất kể từ năm 1956 đến nay.
Chuyên gia lý giải cái rét khốc liệt nhất trong 60 năm qua

Để lý giải về hiện tượng thời tiết khốc này, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng Phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Ương.

Xuất hiện hiện tượng băng tuyết tại một số tỉnh miền Bắc như đỉnh núi Ba Vì tại Vườn Quốc gia Ba Vì, đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh). Vậy đây có phải là trường hợp đặc biệt không và đã từng xảy ra chưa?

Chuyên gia lý giải cái rét khốc liệt nhất trong 60 năm qua ảnh 1

Tuyết rơi tại Ba Vì - Hà Nội.

Ngày 24 đỉnh núi Ba Vì có tuyết rơi từ độ cao khoảng 800m so với mực nước biển, tuy nhiên tại trạm Khí tượng Ba Vì không quan sát được tuyết rơi, đây là hiện tượng cũng khá hiếm gặp mà người dân ở đây từng biết. Riêng ở đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh) chúng tôi đã xác minh lại là không có tuyết rơi, chỉ có băng giá.

Hiện tượng tuyết rơi ở đỉnh núi Ba Vì theo ghi nhận của người dân là chưa từng xảy ra trong nhiều năm nay. (Bởi vì trên đỉnh núi Ba Vì chúng tôi không có trạm quan trắc khí tượng).

Đợt rét kỷ lục này còn kéo dài tới khi nào?

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này có thể kéo dài ít nhất đến hết ngày 27/1, sau đó nhiệt độ có xu hướng ấm dần lên. Lưu ý khu vực vùng núi phía bắc trong hai, ba ngày tới vẫn có khả năng xuất hiện băng giá và mưa tuyết.

Ngày 28.1, khu vực đồng bằng và Trung Du Bắc Bộ nhiệt độ sẽ nhích dần lên trên 15 độ C. Ở vùng núi nhiệt độ vẫn rét đậm, ở mức dưới 15 độ C.

Ông Hòa cho biết thêm, thống kê sơ bộ từ các trạm quan trắc khí tượng cho thấy, đây là đợt lạnh có nhiệt độ xuống thấp nhất trong nhiều năm qua. Sa Pa (Lào Cai) nhiệt độ đã từng xuống -3,2 độ C. Năm 2011, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), nhiệt độ thấp nhất đo được -3,2 độ C.

Chuyên gia lý giải cái rét khốc liệt nhất trong 60 năm qua ảnh 2
Chuyên gia lý giải cái rét khốc liệt nhất trong 60 năm qua ảnh 3

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó trưởng Phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài-TTDBKTTVTU

Còn trong đợt lạnh này, ngày 24.1.2016, nhiệt độ đo được tại Sa Pa là -4,2 độ C; tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là -5 độ C.

Liên tục xuất hiện băng giá, tuyết rơi. Ông có thể lý giải guyên nhân của đợt rét khốc này?

Do khối không khí lạnh (KKL) rất mạnh có trung tâm áp cao lạnh ở khu vực Siberia (Nga), khí áp ở trung tâm khối áp cao này ở mức trên 1070mb, khối KKL này tác động mạnh mẽ đến nước ta từ ngày 22/1 gây gió đông bắc mạnh cấp 6-8 trên hầu khắp Biển Đông, giật cấp 9, cấp 10. Cùng với nhiệt độ giảm mạnh và kết hợp với dòng xiết ở mực khoảng 5000m, là tác nhân gây mưa hầu khắp khu vực Bắc Bộ.

Do nhiệt độ giảm mạnh thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi xuống dưới 0 độ là điều kiện thuận lợi để hình thành băng giá và một số nơi kèm theo cả mưa tuyết.

So sánh thời thiết này với lịch sử trước đó?

So sánh với lịch sử, đây là đợt rét khốc liệt nhất kể từ năm 1956 đến nay. Tháng 1/1983 là -1,5 độ C, tuy nhiên tháng 3/1986 là -3,5 độ C. Gần đây là tháng 12/1999 nền nhiệt là -2,2 độ C, đến năm 2008 nhiệt độ ở mức -1,0 độ C. Năm nay ngày 24/1/2016 nhiệt độ tại Sa Pa là -4,2 độ C.

Đối với Mẫu Sơn nhiệt độ -5,0 độ C, đây là đợt lạnh nhất kể từ khi thành lập trạm khí tượng. Trước đó năm 2011 nhiệt độ tại đây đã từng có lúc xuống -3,2 độ C.

Theo K. Duy

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.