Chuyên gia nước ngoài nhìn về giáo dục Việt Nam

[Ngày Nay] - Trong lần đầu tiên tham gia vào Chương trình Đánh giá Sinh viên Quốc tế (PISA) năm 2012 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Việt Nam đã đạt điểm cao hơn và thể hiện sự vượt trội hơn so với các nước có nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ.
Chuyên gia nước ngoài nhìn về giáo dục Việt Nam

Vanessa Shadoian-Gersing - cựu nhà phân tích của OECD, người chuyên viết và tư vấn về giáo dục toàn cầu đã tiến hành kiểm tra, nghiên cứu các yếu tố góp phần vào thành công rực rỡ này cũng như cơ hội và thách thức mà hệ thống giáo dục Việt Nam phải đối mặt.

Theo bà, sinh viên Việt Nam đã gây ngạc nhiên với thế giới với kết quả PISA 2012. Các đánh giá khác cho thấy học sinh và người trưởng thành Việt Nam có kỹ năng đọc viết và học Toán học rất giỏi. Thành tựu của Việt Nam trong 20 năm qua thực sự đáng chú ý về mặt học tập và thành tích của học sinh, sinh viên. Thực tế, ở bất cứ thành phố nào của Việt Nam, bà Vanessa cũng đều bị ấn tượng bởi năng lượng dồi dào của học sinh trong mảng giáo dục.

Dưới đây là góc nhìn của Vanessa Shadoian-Gersing về giáo dục Việt Nam:

3 yếu tố quan trọng giúp Việt Nam đạt được thành tích cao:

• Thực hiện cam kết giáo dục

Cam kết giáo dục của Việt Nam có thể nhìn thấy trong các khoản đầu tư công và tư nhân khá lớn và mức độ đạt được. Có sự kết hợp, gắn kết mạnh mẽ giữa giáo dục và tìm việc cho học sinh, sinh viên.  Điều này có thể bắt gặp trên các đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh, trẻ em luôn luôn trên đường đến trường hoặc ùa vào các lớp bổ sung.

• Cải tiến chất lượng giáo viên và trường học

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mở rộng tuyển sinh trong khi xác định và thực thi các tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu cho các cơ sở trường học trên toàn quốc. Chất lượng giáo viên cũng quan trọng, và Việt Nam đã đặt nền tảng vững chắc bằng cách chuyên nghiệp hoá lực lượng giảng dạy của mình và thiết lập các tiêu chuẩn xung quanh kiến thức, kỹ năng và phân định nội dung của giáo viên. Giá trị văn hóa Việt Nam đặt vào giáo viên chắc chắn sẽ giúp ích cho thành tích học tập của học sinh, sinh viên.

• Ham học hỏi nước ngoài

Việt Nam háo hức lấy cảm hứng từ các nền giáo dục nước ngoài. Các chuyên gia  giáo dục thường xuyên nghiên cứu cải cách chương trình giảng dạy ở các quốc gia có hiệu suất cao như Hàn Quốc và Singapore để áp dụng trong nước. Nhà nước cũng tham gia một số sáng kiến tập trung vào phát triển các phương pháp giảng dạy sáng tạo (như thí điểm Escuela Nueva được chuyển thể từ Colombia) và các kỹ năng học tập sâu hơn (bao gồm các hội thảo ASEAN)…

Thách thức còn lại

• Trẻ em thất học

Gần 37% trẻ em Việt Nam không được ghi danh vào trường trung học phổ thông. Vì PISA đánh giá việc học của trẻ 15 tuổi ở trường, điểm số của những học sinh từ các nhóm gia đình có thu nhập thấp có khả năng chênh lệch so với các nhóm còn lại. Một trong những thách thức lớn của Việt Nam hiện tại là giảm thiểu số học sinh bỏ học, thất học đang còn cao.

• Thay đổi nhu cầu kỹ năng

Khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, kỹ năng toán học và kỹ năng đọc viết cơ bản tốt sẽ không còn đủ. Thị trường lao động ngày càng đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng nhận thức, hành vi và kỹ thuật chất lượng cao - những kỹ năng mà nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam nói là rất hiếm tìm thấy ở sinh viên mới tốt nghiệp.

Đường dài phía trước:

Theo bà Vanessa Shadoian-Gersing, Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều vấn đề giáo dục, cần phải đổi mới giáo dục để bắt kịp thời cuộc.

• Chương trình giảng dạy phải sắp xếp hợp lý hơn

Bước tiếp theo của Việt Nam là cung cấp trường học có chất lượng tốt hơn, thúc đẩy các kỹ năng nhận thức và hành vi bậc cao hơn (như tư duy sáng tạo và phê phán) cho nhiều bạn trẻ hơn. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang làm việc với các nhà giáo dục K-12 về cải cách đầy tham vọng để thiết kế các tiêu chuẩn giảng dạy kết hợp, tập trung, chất lượng cao nhằm tối ưu hóa việc học và nâng cao năng lực cần thiết để nắm vững nội dung và áp dụng kiến thức.

• Tăng cơ hội thực hành kết hợp với lý thuyết

Trong khi cải cách ngoại khóa là một bước quan trọng, sự thay đổi kết quả trong việc giảng dạy trong lớp học mới là vấn đề cần được quan tâm. Đảm bảo các chính sách và thực hành được căn chỉnh trên toàn hệ thống giáo dục sẽ đòi hỏi sự chú ý chặt chẽ đến cách chương trình giảng dạy mới (và đánh giá).

• Chiến lược sư phạm tốt hơn

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách Việt Nam đã thúc đẩy các phương pháp giảng dạy và học tập tích cực tốt hơn từ những năm 1990, nhưng việc học lý thuyết vẫn đặt nặng hơn thực hành. Học sinh, sinh viên vấn tiếp nhận kiến thức một cách thụ động. Các phương pháp tiếp cận năng động, tập trung vào học sinh là rất hiếm. Không có gì ngạc nhiên khi phân tích kết quả PISA cho thấy sinh viên Việt Nam thiếu tự tin trong việc áp dụng học tập để thực hành.

Các nhà nghiên cứu, giáo viên và học sinh Việt Nam chia sẻ những quan điểm và giải thích về điều này. Họ cho biết các bài giảng hầu như một chiều nhấn mạnh lý thuyết và dựa chủ yếu vào sách giáo khoa. Mặc dù nhiều giáo viên nắm được tầm quan trọng của việc học tập tích cực, chủ động với sự tham gia của học sinh, họ nói rằng họ thiếu tài liệu để hỗ trợ việc sử dụng các phương pháp tiếp cận đó. Để giúp thu hẹp những khoảng trống này, các nhà hoạch định chính sách cần có kế hoạch đảm bảo một bộ sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy liên kết toàn diện được phát triển để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang chương trình giảng dạy mới.

• Sự thấu hiểu giữa nhiều bên liên quan

Thực hành lớp học chỉ có thể thay đổi nếu các bên liên quan hiểu và tin tưởng vào các tiêu chuẩn giáo trình và các mô hình sư phạm mới. Tuy nhiên, trọng tâm và ý nghĩa của các cải cách trước đây đã không được thực hiện đầy đủ rõ ràng cho các nhà giáo dục, phụ huynh và học sinh. Sau khi học được kinh nghiệm, Bộ GD & ĐT dự định tiến hành các cuộc tham vấn và các chiến dịch tiếp cận cộng đồng để nhận được sự hỗ trợ của công chúng cho chương trình giảng dạy mới. Bộ GD & ĐT cũng lập kế hoạch thí điểm chương trình giảng dạy cũng như đào tạo trực tuyến và trực tiếp để nâng cao kiến thức của giáo viên.

• Tăng cường năng lực giảng dạy

Đối với các giáo viên quen với phương pháp giảng dạy truyền thống, việc thay đổi phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng các kỹ năng mới có thể hơi khó khăn. Phát triển các kỹ năng bậc cao đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức sâu sắc hơn về chủ đề của họ và kỹ năng sư phạm rộng hơn những gì cần thiết để truyền đạt kiến thức.

Ví dụ từ các quốc gia khác cho thấy rằng đáp ứng nhu cầu mới về kỹ năng và chuyên môn của giáo viên đòi hỏi các hình thức học tập chuyên nghiệp và bền vững.

Xây dựng năng lực giảng dạy cũng đòi hỏi sự hỗ trợ liên tục từ nhiều phía. Việc thiết lập các cấu trúc hỗ trợ thích hợp là rất quan trọng để giúp các giáo viên và hiệu trưởng thực hiện các mô hình sư phạm mới trong trường học. Ngoài ra, việc tạo ra cơ chế cho việc học tập và cộng tác chuyên nghiệp giữa các giáo viên và cụm trường học sẽ cho phép các nhà giáo dục học hỏi lẫn nhau và liên tục điều chỉnh phương pháp giảng dạy của họ.

Việt Nam đã và đang đặt ra mục tiêu phát triển dựa trên trên những thành công ban đầu để xây dựng nền giáo dục mới và chuẩn bị cho một nền kinh tế hiện đại ngày càng phát triển hơn.

Việc tạo ra cơ chế cho việc học tập và cộng tác chuyên nghiệp giữa các giáo viên và cụm trường học sẽ cho phép các nhà giáo dục học hỏi lẫn nhau và liên tục điều chỉnh phương pháp giảng dạy của họ.

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.