Chuyện kể từ bệnh viện 'kính chuyển' ở TP.HCM

(Ngày Nay) - Bệnh viện không phong bì, bác sĩ thu nhập 120 triệu/tháng, câu chuyện có thật về một bệnh viện tuyến quận luôn được Bí thư Thăng nêu ra như một điển hình tại các cuộc làm việc.
 
Bệnh viện quận Thủ Đức đón khoảng 5.000 bệnh nhân mỗi ngày.
Bệnh viện quận Thủ Đức đón khoảng 5.000 bệnh nhân mỗi ngày.

Mức thu nhập này gây ngỡ ngàng cho cả những đồng nghiệp trong nghề tại các bệnh viện trung ương. Nhưng đó là câu chuyện diễn ra nhiều năm nay ở Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM).

Bệnh viện “kính chuyển”

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân nhớ lại, năm 2007 khi Bệnh viện quận Thủ Đức được thành lập, người dân vẫn gọi đây là bệnh viện “kính chuyển”. Có nghĩa là cứ có bệnh nhân là ký giấy chuyển về bệnh viện lớn trong thành phố.

“Gọi là bệnh viện cho sang thế thôi chứ thực chất không có gì bên trong. Xung quanh bệnh viện, phòng khám tư còn tấp nập hơn”, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện nhớ lại.

Theo bác sĩ Quân, để rũ bỏ cái tên Bệnh viện “kính chuyển”, cách duy nhất là tạo niềm tin cho người bệnh. Niềm tin chỉ đến khi bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị y tế đầy đủ. Thời điểm đó, bệnh viện chỉ có một máy chụp X-quang, một máy siêu âm và một thiết bị xét nghiệm đơn giản.

Tình thế càng khó khăn hơn khi muốn đầu tư thì câu hỏi đầu tiên vẫn chỉ xoay quanh vấn đề tiền bạc. Hơn nữa, trên địa bàn quận cũng đã có một bệnh viện khu vực. “Bệnh nhân không có, bác sĩ không có là tình trạng của bệnh viện lúc đó”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Để thay đổi, cứ mỗi tối, Giám đốc Bệnh viện lại chạy xe về thành phố để “năn nỉ” từng người chuyển về bệnh viện quận. “Thời đó, có nhiều bác sĩ mới ra trường làm không công cho bệnh viện lớn. Tôi cố thuyết phục họ chuyển về bệnh viện tuyến quận nhưng sẽ cố gắng đảm bảo những tiêu chuẩn làm việc tốt nhất có thể”, bác sĩ Quân nói. Những bác sĩ ở tỉnh xa sẽ được bệnh viện thuê nhà trọ.

Chiều chiều, y bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức còn đến các khu chế xuất phát tờ rơi giới thiệu. Hình ảnh bệnh viện cũng được quảng bá xuống tận các cuộc họp dân phố.

“Có bệnh nhân, có bác sĩ thì sẽ có niềm tin. Lúc đó ngân hàng cũng tìm đến và bệnh viện lần đầu tiên có thể vay tiền để mở rộng thêm”, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức nhớ lại.

Chi trả công bằng nhưng không cào bằng

Hỏi về mức thu nhập “khủng” của bác sĩ, Giám đốc Nguyễn Minh Quân cười giải thích bệnh viện chi trả công bằng nhưng không cào bằng. Mức thu nhập bao gồm lương (theo hệ số), thu nhập tăng thêm (không quá ba lần lương theo quy định của nhà nước) và tiền thu từ khám dịch vụ.

Với mức 120 triệu/tháng, theo bác sĩ Quân, chủ yếu tập trung ở khối bác sĩ ngoại khoa. “Bác sĩ ngoại khoa cực lắm, không có cái gọi là giờ hành chính, nhiều anh em ở bệnh viện cả ngày lẫn đêm”, ông Quân nói.

Chuyện kể từ bệnh viện 'kính chuyển' ở TP.HCM ảnh 1Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức. 

Ở Bệnh viện Thủ Đức, người bệnh được quyền chọn bác sĩ khám bệnh. Bởi thế, thái độ phục vụ, cách nói chuyện nhẹ nhàng cũng được coi là một lưu ý quan trọng bên cạnh chuyên môn của bác sĩ. Theo tiết lộ của bác sĩ Quân, nhiều bác sĩ ở Bệnh viện còn có mức thu nhập cao hơn 120 triệu. Mức thu nhập bình quân của nhân viên bệnh viện là 40 triệu đồng/tháng.

“Đặc biệt ở đây tuyệt đối không có chuyện phong bì. Giá khám dịch vụ vốn đã cao hơn khám bình thường rồi. Do vậy, bác sĩ nhận phong bì sẽ bị thông báo công khai toàn bệnh viện. Nếu vi phạm kỷ luật ba lần sẽ bị cho thôi việc”, bác sĩ Quân cho biết.

Hiện mỗi ngày, Bệnh viện quận Thủ Đức tiếp nhận khoàng 5.000 bệnh nhân. Đội ngũ nhân viên bệnh viện có 1.400 người, trong đó có 430 bác sĩ. 

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.