Cô giáo Tày xuyên rừng lập trường gieo chữ ở Khuẩy Ma

Cô Dung cùng một cô giáo trẻ tiến vào Khuẩy Ma với tài sản duy nhất là niềm yêu thương vô hạn với trẻ em.
Cô giáo Tày xuyên rừng lập trường gieo chữ ở Khuẩy Ma

Con đường đến điểm trường khấp khuỷu dài tưởng chừng như vô tận, một bên là vách núi đá dựng đứng, một bên là vực thăm thẳm. Đã không ít lần bị ngã do trời mưa, đường trơn nhưng những khó khăn đó không đủ làm lung lay ý chí, không lớn hơn tình yêu dành cho trẻ thơ của cô giáo vùng cao Trần Kim Dung.

Năm 1986, rời ghế nhà trường, khác với nhiều bạn bè đồng trang lứa, cô giáo trẻ người dân tộc Tày, Trần Kim Dung (quê Chiêm Hóa, Tuyên Quang) quyết định chọn một trường xa nhất, khó khăn nhất của tỉnh Tuyên Quang làm nơi công tác.

Từ giây phút cầm tờ quyết định công tác tại trường mầm non, cô giáo Dung đã bỏ qua mọi trở ngại, khó khăn để gắn bó và cống hiến cho khát vọng “gieo chữ” nơi rẻo cao.

Qua nhiều đơn vị công tác ở các điểm trường, năm 2003 cô Dung quyết định làm đơn xin đến xã Hùng Lợi, Yên Sơn, Tuyên Quang công tác với quyết tâm xây trường cho con em đồng bào người dân tộc ở nơi đây.

Nhớ lại ngày đó, cô Dung tâm sự: Ngày đầu tiên lên núi nhận lớp, hôm đó gió mù trời, núi sạt lở vùi lấp đường khắp nơi, phải mất nhiều giờ đánh vật với con đường lầy lội, dốc đá dựng đứng, thầy mới đến được điểm trường Hùng Lợi nằm cao chót vót trên quả đồi.

Cô giáo Tày xuyên rừng lập trường gieo chữ ở Khuẩy Ma ảnh 1

Cô Trần Kim Dung.

Lúc đến nơi, cô Dung bàng hoàng nhận ra lớp học ở vùng cao chỉ là một túp lều được dân bản lấy nứa đập dẹp và ghép lại cho cô giáo vừa là chỗ cho cô giáo ở, vừa là nơi dạy chữ cho các em, diện tích và ánh sáng không đủ để cho các em học tập nhưng những học sinh nơi đây vẫn chăm chỉ đọc thơ, kể chuyện, những tiếng hát vang vang cất lên còn ngọng nghịu không rõ tiếng Việt.

Cô Dung kể: "Thôn Khuẩy Ma, xã Hùng Lợi là nơi đồng bào người Mông sinh sống, cách trung tâm thị trấn gần 20 ki- lô-mét, những hộ đồng bào người Mông đời sống kinh tế còn khó khắn, kiếm miếng ăn còn vất vả nữa là cho con cái đi học. Với tấm lòng yêu trẻ, cô giáo Dung quyết tâm phải dựng một điểm trường nơi đây.

Lúc quyết định đi vào Khuẩy Ma dựng trường có nhiều người ngăn lắm, đồng nghiệp thì khuyên bảo, lãnh đạo thì nghi ngờ, người ủng hộ thì thương cảm. Nhưng lúc đó cứ nghĩ đến cảnh trẻ nhỏ vốn đã thua thiệt so với bạn bè ở thành phố về điệu kiện sống nay lại thua cả về văn hóa, tinh thần thì đó lại là động lực giúp cô Dung thêm quyết tâm".

Cô Dung cùng một cô giáo trẻ tiến vào Khuẩy Ma với tài sản duy nhất là niềm yêu thương vô hạn với trẻ em. Con đường đến được Khuẩy Ma chưa thực sự được gọi là đường vì phải đi xuyên rừng, đi đến đâu hai người lại đánh dấu phát quang cây cối đến đó. Sau gần một ngày vạch nứa xuyên rừng, thôn Khuẩy Ma hiện lên với những mái nhà tranh của bà con dân tộc.

Ngôi trường được dựng lên, đơn sơ mộc mạc nhưng lại mang bao nhiêu hi vọng cho cả cô trò và nhân dân nơi đây. Họ vui mừng khi có cô giáo không ngại gian khổ đem cái chữ đến cho con em mình.

Điều kiện khó khăn, cô ở chung với một cô khác trong căn lều tranh tre vỏn vẹn 25 mét vuông, ban ngày đó là nơi cô trò dạy học, ban đêm biến thành giường ngủ cho 2 cô giáo xa nhà. Những đêm mùa đông, gió lùa qua vách nứa lồ ô vào căn lều trống hoác, rét cắt da, cắt thịt, cô phải ngồi dậy nhóm bếp lửa sưởi ấm.

Cô giáo Tày xuyên rừng lập trường gieo chữ ở Khuẩy Ma ảnh 2

Nụ cười của các em học sinh vùng cao luôn là động lực cho các cô giáo.

Những ngày cuối tuần, ngày lễ, không về quê được, thấy vợ chồng người khác hạnh phúc bên nhau còn mình thì không gần chồng con để được quan tâm và chăm sóc chồng con tốt hơn mà thấy buồn. Có những lúc khó khăn muốn từ bỏ nơi này trở về quê tìm một nghề gì đó để gần gia đình. Nhưng mỗi giờ lên lớp, ánh mắt tròn xoe ngây thơ của những đứa trẻ đã níu chân thầy ở lại với bản làng heo hút này. Hay những ngày mưa lũ, nhìn học trò đến lớp với đôi chân trần lấm lem bùn đỏ, mảnh áo mong manh cũ nhàu, môi tím tái rét run vì lạnh thì thầy lại càng không thể bỏ các em mà đi.

Khổ nhất là chuyện đi lấy nước mùa khô hạn, mỗi ngày đi lấy nước trên những con đường đầy sỏi, chiếc can 20 lít đựng nước duy nhất được cô trò nơi đây xem như báu vật. Nhưng để đem được nước về cũng không phải chuyện dễ dàng, chiếc xe đạp chở chiếc can 20 lít phía sau phải đặt phía trước một hòn đá to để khi lên dốc xe không bị lật.

Niềm vui sướng của các thầy cô vùng cao như cô là khi vào lớp thấy các em đi học đầy đủ, và nỗi buồn lớn nhất cũng chính là khi lớp thiếu vắng học trò. Mỗi lần như thế, cô Dung lại cùng đồng nghiệp leo lên con dốc cao tìm đến tận bản làng nơi các em ở để thăm hỏi, vận động gia đình và thuyết phục các em trở lại lớp.

Trong sáu năm dạy ở điểm trường lẻ Hùng Lợi, tuy ngày 20/11 không hoa, không quà, cũng không có lời chúc mừng nhưng điều mà cô Dung nhận được đáng giá rất nhiều. Đó là tình cảm của bà con, của học sinh người Mông dành cho mình, hoàn cảnh người dân ở đây rất khó khăn nhưng họ sống tình cảm, yêu quý các thầy cô giáo và biểu đạt tình cảm kính mến bằng biếu tặng những thứ giản đơn nhưng họ coi trọng.

Sáu năm công tác tại trường là khoảng thời gian không quá dài, nhưng đủ để cô giáo thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của người dân nơi đây. Đó là quãng thời gian cô và các đồng nghiệp cùng trải qua cuộc sống không có điện, cái lạnh đến thấu xương của khí hậu Tây Bắc với những em nhỏ run rẩy, không giầy và cả những giờ học dưới mái lớp xiêu vẹo, thiếu thốn… Nhưng cô luôn tin rằng với sự kiên trì, mọi chuyện rồi cũng chuyển biến tốt hơn.

Năm 2009, cô Dung được điều động về làm trường Hiệu trưởng Trường Mầm non Thắng Quân, huyện Yên Sơn. “Ngày chia tay, những giọt nước mắt rơi trên gương mặt của bà con làm lòng mình nặng trĩu, sáu năm với bao nhiêu kỷ niệm, khi chia tay sao thấy khó khăn đến vậy”, cô Dung tâm sự.

Đồng bào còn khó khăn nhưng khi chia tay cô giáo họ cũng không tiếc khi mang những gì quý nhất của mình tặng, người rổ khoai mới lấy, người chút măng rừng, người khó khăn quá thì tiễn cô đến 3 4 cây số. Đối với họ, cô Dung không chỉ là một cô giáo mà còn là người mẹ hiền của trẻ trẻ nhỏ nơi đây.

Khi về công tác tại Trường Mầm non Thắng Quân, huyện Yên Sơn, với sự năng động, sáng tạo và thường xuyên đổi mới công tác quản lý phù hợp và những nỗ lực phấn đấu không ngừng cô Dung đã có nhiều sáng kiến, giải pháp từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Năm 2015, cô Trần Kim Dung vinh dự được vinh danh trong chương trình “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục” do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Nghĩ đến những ngày vượt núi, băng rừng xây trường ở Khuẩy Ma, làm việc ở Hùng Lợi cô Dung lại bùi ngùi xúc động: “Trong ần 30 năm công tác, những ngày tháng đó là những ngày tháng vất vả nhất trong cuộc đời mình nhưng cũng là những ngày tháng hạnh phúc nhất. Được thấy những học trò của mình ngày đó giờ đã có cháu được đi thi học sinh giỏi trên tỉnh, tôi thấy thật tự hào. Không biết khi nào mình mới được quay lại Hùng Lợi, quay lại Khuẩy Ma để được sống lại những ngày tháng đáng nhớ đó nữa”.

Văn Tâm

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.