Cố ý dàn dựng ảnh 'siêu xe biển xanh' nhằm câu like là phạm pháp

(Ngày Nay) - Trao đổi về câu chuyện 'siêu xe biển xanh', luật sư Nguyễn Văn Đức nhận định muốn xác định người đưa thông tin ban đầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, cần xem lại nội dung 'thông tin gốc'.
Hình ảnh “dàn siêu xe gắn biển xanh”
Hình ảnh “dàn siêu xe gắn biển xanh”
Hình ảnh 4 chiếc "siêu xe gắn biển số xanh của Cần Thơ" xuất hiện trên mạng xã hội mới đây đã khiến Công an TP.Cần Thơ tuyên bố truy tìm người đã đưa thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội Facebook.
Công an TP.Cần Thơ cũng xác định dàn “siêu xe” kể trên là xe mô hình (xe đồ chơi) được đưa lên Facebook nhằm “câu like”.
Không vi phạm
Trao đổi về "động thái truy tìm" của Công an TP.Cần Thơ, luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng: “Dàn siêu xe có gắn biển số xanh thực chất chỉ là xe mô hình, xe đồ chơi. Đã là xe mô hình thì hoàn toàn không có căn cứ để nói rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật. Vì pháp luật hiện hành không có quy định nào cấm người dân sử dụng xe đồ chơi”.
“Theo quy định pháp luật, biển số xe phải có kích cỡ, thiết kế rõ ràng và được cấp phép sử dụng. Biển số giả là vật được làm có nội dung, kích thước giống hệt biển số thật, nhưng không có giấy phép sử dụng.Tuy nhiên, trong trường hợp này, đây chỉ là vật có nội dung giống như biển số thật, nên không thể gọi là biển số xe theo quy định pháp luật”, LS Chánh nói.
LS Chánh nói thêm: “Chụp những chiếc xe đồ chơi được đặt dưới gầm bàn, gầm tủ rồi chia sẻ lên Facebook thì không thể nói đây là việc làm gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân hay tổ chức nào”.
Phải thận trọng suy xét kỹ
Cũng trao đổi về câu chuyện "siêu xe đồ chơi", LS Nguyễn Văn Đức (Đoàn LS TP.HCM) nhận định muốn xác định người đưa thông tin ban đầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, cần xem lại nội dung “thông tin gốc”.
Theo LS Nguyễn Văn Đức, nội dung "thông tin gốc" cũng cần phân ra hai trường hợp:
Nếu "thông tin gốc" chỉ đăng hình ảnh “dàn siêu xe” mà không bình luận; hoặc có bình luận, nhưng không có nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật; hoặc nói rõ đây là các mẫu xe mô hình... thì người đưa "thông tin gốc" không vi phạm pháp luật.
Nếu “thông tin gốc” đăng hình ảnh “dàn siêu xe” kèm các bình luận có nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật, kích động như: Đây là “dàn siêu xe” của một cơ quan, đơn vị nhà nước tại Cần Thơ; “dàn siêu xe” gây lãng phí tiền thuế; cơ quan nhà nước chơi sang với dàn siêu xe”… thì hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật, do cố ý bịa đặt, tung tin đồn thất thiệt, loan truyền thông tin sai sự thật, gây hoang mang.
 Cần xử lý nghiêm chiêu trò "câu like bất chấp"

Theo LS Nguyễn Tri Đức (Đoàn LS TP.HCM), trong câu chuyện "siêu xe biển xanh", việc áp dụng để khởi tố hình sự hay phạt hành chính theo quy định, đều phải xét về tính chất, mục đích và hậu quả thiệt hại do các hành vi đó gây nên. Bởi vì trong mỗi trường hợp, hậu quả thiệt hại (nếu có), bản chất và mục đích của những người phạm tội đều khác nhau.

“Đã đến lúc các lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần đề cao trong việc phát hiện và xử lý nghiêm trị các trường hợp xảy ra tương tự như đã nêu; đồng thời, tuyên truyền phổ cập, nâng cao ý thức của người dân, cần thận trọng hơn, tránh cả tin với những hành vi, vụ việc có hình ảnh phản cảm, thất thiệt”, LS Nguyễn Tri Đức chia sẻ thêm.

“Trong trường hợp xác định có hành vi vi phạm, có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi đó gây ra. Cụ thể, người vi phạm phải chịu trách nhiệm pháp lý theo Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử... Tổng hợp, có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng”, LS Nguyễn Văn Đức cho biết.

Theo Thanh Niên
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.