Công bố kết quả thanh tra chùa Bồ Đề

Tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề không đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo trợ xã hội, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và cũng không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi.
Công bố kết quả thanh tra chùa Bồ Đề

Ngày 19/8, Đoàn kiểm tra liên ngành thuộc UBND TP.Hà Nội và UBND quận Long Biên đã có kết luận kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội) được tiến hành trong 3 ngày (5,6 và 7/8) vừa qua.

Tại thời điểm kiểm tra, có 135 đối tượng bảo trợ xã hội (trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là 55 bé; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37 bé; người tàn tật trên 16 tuổi, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 34 người và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc).

Công bố kết quả thanh tra chùa Bồ Đề - anh 1

Kết luận về nuôi dạy trẻ, đối tượng cơ nhỡ của cơ quan chức năng đối với chùa Bồ Đề.

Quá trình kiểm tra làm rõ cho thấy, 100% trẻ trong độ tuổi dưới 6 tuổi đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Có 18 trẻ trong độ tuổi từ từ 6 đến 16 tuổi được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý.

Cùng đó, trong tổng số 92 trẻ tại chùa thì có đến 80 trẻ chưa được đăng ký khai sinh (cụ thể: 47 trẻ bị bỏ rơi và 33 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa).

Ngoài ra, đối chiếu với hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, có 21 trẻ em và 3 người già có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại chùa.

Làm rõ sau xác minh cho thấy, đã có 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Về việc chăm nuôi trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn kiểm tra xác định, việc phối hợp của nhà chùa với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội.

Hơn nữa, việc quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ, rõ ràng. Cụ thể, đối với những trẻ em bị bỏ rơi; có trường hợp trụ trì nhà chùa chưa khai báo với cơ quan chức năng địa phương để tiến hành các thủ tục pháp lý theo qui định.

Về một số qui định khác, chùa Bồ Đề cũng vi phạm. Cụ thể là diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông không đủ so với quy định; nhà bếp đơn giản, sơ sài; không đảm bảo công tác vệ sinh; phòng tránh côn trùng… Đặc biệt, không có người có chuyên môn nghiệp vụ về y tế, chuyên môn chăm sóc, bảo trợ xã hội đối với những đối tượng tại chùa.

Công bố kết quả thanh tra chùa Bồ Đề - anh 2

Nhiều nội dung vi phạm của chùa Bồ Đề được làm rõ.

Tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề không đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo trợ xã hội, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và cũng không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi.

Như Dân trí đã thông tin trước đó, về “nghi án” mất tích 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề, đến nay, CQĐT vẫn đang tiếp tục điều tra và đang làm việc với một số người liên quan để xác minh làm rõ danh sách 11 cháu bé trong nghi án “mất tích” nên chưa thể có kết luận cuối cùng về việc này.

Được biết, những thông tin liên quan tiếp theo về vụ việc xảy ra tại chùa Bồ Đề sẽ được tiếp tục thông báo trong cuộc họp giao ban Thành uỷ TP Hà Nội vào chiều hôm nay 19/8.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.