Công trình sập giàn giáo làm chết ba người bị đình chỉ thi công

(Ngày Nay) -Công trình xây dựng hơn 1.000 m2 ở Hà Nội đang đổ bê tông tầng một thì giàn giáo sập, ba công nhân tử nạn và ba người khác bị thương.
 
Khoảng 258m2 giàn giáo đổ sập khi đang đổ bê tông. Ảnh: Phạm Dự.
Khoảng 258m2 giàn giáo đổ sập khi đang đổ bê tông. Ảnh: Phạm Dự.

Chiều 17/1, ông Chu Văn Đức - Đội trưởng thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, công trình xây dựng sập giàn giáo vào sáng nay khiến 3 người tử vong đã bị tạm dừng thi công để phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Đức, sự cố đã làm 258 m2 trong tổng số hơn 1.000 m2 mặt sàn công trình xây dựng bị đổ sập. Trong khi đó, đây là công trình mới thi công, không có thời gian bị gián đoạn nên không thể đổ lỗi cho cột chống bị hoen gỉ hay bong gãy.

“Rạng sáng 17/1, tổ thi công đang đổ xe bê tông thứ 20 thì xảy ra sự cố. Như vậy có khoảng 500 tấn bê tông được đổ nên có thể giàn giáo không chịu được tải dẫn đến sụp đổ”, ông Đức nói.

"Ba công nhân tử nạn là do đang đổ bê tông thì phát hiện có dấu hiệu bất thường nên chui xuống gầm kiểm tra. Vài phút sau đó giàn giáo đổ sập, ba nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát", ông Đức thông tin.

Một kỹ sư xây dựng cho rằng, bản thiết kế những công trình có mặt sàn hơn 1.000 m2 rất ít sai sót, do vậy muốn có nguyên nhân chính xác và khách quan thì phải "mổ xẻ" giàn giáo, bê tông xem đã đạt chuẩn hay chưa.

Công trình sập giàn giáo làm chết ba người bị đình chỉ thi công ảnh 1Hiện công trường đang được quây kín để phục vụ điều tra. Ảnh: Phạm Dự.

Theo tìm hiểu, công trình xảy ra vụ sập giàn giáo do Công ty CP phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội. Khu đất rộng khoảng 10.000 m2 được cấp phép xây dựng công viên cây xanh kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ dành cho ôtô; đang xây dựng tầng hầm và tầng một của bãi đỗ xe thì xảy ra sự cố.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án khởi công cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Anh Lường Văn Tú (38 tuổi, quê Sơn La) cho hay, đã làm việc ở công trình được 20 ngày. Công việc ghép cốp pha của anh bắt đầu từ 7h sáng đến 20h cùng ngày. Theo thỏa thuận với đơn vị thi công, anh được trả lương khoảng 150.000 - 160.000 đồng/ngày và không có hợp đồng lao động.

“Đêm qua, tôi phải hoàn tất công việc để tổ khác đổ bê tông nên gần 12h đêm mới nghỉ. Sáng đến để tiếp tục công việc thì được báo tin giàn giáo đổ sập”, anh Tú nói.

Chiều 17/1, công trình vẫn được quây kín bằng tôn và phủ bạt cao chừng 5 m. Tại hiện trường, nhiều cột bê tông, trụ sắt gãy gập; vật liệu xây dựng, gạch đá, sắt thép nằm ngổn ngang dưới nền tầng một.

Trước đó, khoảng 2h30 ngày 17/1, nhóm công nhân đang thi công đổ bê tông sàn trần tầng một công trình xây dựng ở đường Tố Hữu (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập, đè lên nhiều người. Sự cố khiến ba công nhân tử vong tại chỗ là anh Trần Văn Túc (31 tuổi), Đoàn Văn Mạnh (28 tuổi) Đoàn Văn Bành (22 tuổi, cả ba đều quê Yên Bái).

Theo Vnexpress
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.