Cốt cách Tràng An tìm đường lan tỏa

[Ngày Nay] - Việc xây dựng 2 bộ quy tắc ứng xử trong cộng đồng được chính quyền Hà Nội kỳ vọng sẽ “vực dậy” cốt cách người Tràng An, là bước đột phá để xây dựng và gìn giữ một Hà Nội văn minh thanh lịch. Nhưng dường như sau 2 năm thực hiện, chuyển biến trong ý thức của mỗi người dân Thủ đô về ứng xử văn minh, thanh lịch vẫn chưa nhiều.
Cốt cách Tràng An tìm đường lan tỏa

Cả xã hội vào cuộc

Cùng với quá trình đô thị hóa và tốc độ di dân ngày càng tăng theo con số cơ học mà Hà Nội ngày nay hội tụ mọi vùng miền, mọi lối sống… Bởi thế, văn hóa trong cộng đồng Hà Nội hôm nay hòa quyện, đan xen nhiều mảng màu địa phương khác nhau. Đó là lý do mà thành phố Hà Nội ban hành nhiều chế tài và 2 Bộ quy tắc ứng xử: “Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng” và “Bộ quy tắc ứng xử cơ quan, đơn vị hành chính TP Hà Nội” nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử, gìn giữ nét văn hóa đẹp của người Hà Nội.

Hai Bộ quy tắc ứng xử đưa ra những điều nên và không nên làm khá gần gũi với đời sống, chẳng hạn không gây tiếng ồn, mất trật tự; không xả rác trái quy định; không hút thuốc, không thả rông vật nuôi… Nên ưu tiên, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già trẻ em, ăn mặc lịch sự phù hợp hoàn cảnh, nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp… Hai bộ quy tắc này không phải văn bản pháp quy, bắt buộc mọi công dân phải thực hiện, mà chỉ đưa ra chuẩn mực chung, khuyến cáo người dân cùng thực hiện. Nhưng thực tế, 2 Bộ quy tắc ứng xử được các Sở, ban ngành và các quận huyện quyết liệt thực hiện.

Ngay từ khi Bộ quy tắc ứng xử được “bấm nút khởi động”, Sở Văn hóa - Thể thao đã in 30 nghìn sổ tay Quy tắc ứng xử chuyển tới toàn bộ các cơ quan của thành phố, các quận, huyện, thị xã để triển khai tới cán bộ, công chức, nhân dân. Tiếp đó là hàng loạt các quận, huyện rục rịch triển khai thực hiện. Quận Ba Đình niêm yết nội dung Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại trụ sở UBND quận và 14 phường. Quận Bắc Từ Liêm tổ chức cho 100% phòng, ban, đơn vị ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử, in 1.200 quyển Quy tắc và 25 nghìn tờ rơi tuyên truyền Quy tắc ứng xử công cộng phát cho các hộ dân... Mới đây nhất, quận Hoàn Kiếm tổ chức hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2018 cho 18 phường trên địa bàn quận….

Cốt cách Tràng An tìm đường lan tỏa ảnh 1

Tại buổi làm việc với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đầu tháng 8, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, hai Bộ Quy tắc ứng xử đã được triển khai sâu rộng từ Thành phố đến cơ sở, các tổ dân phố, kết quả bước đầu cho thấy đã có tác dụng, đặc biệt là đối với các cơ quan hành chính nhà nước.

Điều chỉnh từ mỗi nếp nhà

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Quốc hội, nguyên Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đưa quan điểm, nhiều người đổ tội những mặt hạn chế trong ứng xử của Hà Nội thời gian gần đây là do người Hà Nội nay đã bị pha tạp, người Hà Nội gốc ít hơn người Hà Nội nhập cư. Nhưng  nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, nguyên nhân không phải vậy. “Phải nhìn nhận rằng, người nhập cư không chỉ là những người lao động kiếm sống mà còn là những nhân vật xuất sắc của địa phương khác về Hà Nội và làm đẹp, cống hiến công sức, trí tuệ cho Thủ đô. Chuẩn mực văn hóa thanh lịch, văn minh là chung cho mọi người”.

Để điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi… của cả cộng đồng không thể thực hiện sau 1-2 năm mà phải thực hiện kiên trì, bền bỉ hàng chục, thậm chí hàng trăm năm sau.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia văn hóa, việc xây dựng một hệ thống quy tắc trong các môi trường giao tiếp của Hà Nội để hình thành bản sắc riêng phù hợp với truyền thống, mang nét đẹp hiện đại là một việc làm cấp thiết để gìn giữ nét văn hóa Hà Nội. Nhưng không nên chỉ thực hiện ráo riết Bộ Quy tắc ứng xử trong mỗi cơ quan, đoàn thể hay ngoài xã hội; không nên thực hiện bằng cách in hàng nghìn bộ quy tắc ứng xử phát trong cộng đồng; một trong những việc cần làm là mỗi ông bà, cha mẹ phải tự điều chỉnh, uốn nắn con cháu mình hành xử, ăn nói thật văn minh, thanh lịch.

Suy cho cùng, văn hóa trong xã hội lấy cái gốc từ gia đình. Xây dựng văn hóa phải đặc biệt chú trọng tới văn hóa, tổ ấm gia đình. Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Mọi người có được giáo dục tốt từ gia đình thì mới có thể có được ứng xử hay ngoài xã hội. Quy tắc ứng xử chính là nếp sống văn minh, văn hóa của mỗi người được thực hiện nền nếp ngay từ trong gia đình.

Hà Nội là một không gian văn hiến, anh hùng, hòa bình, nơi hội tụ của văn hóa Thăng Long, văn hóa xứ Đoài. Để giữ gìn và phát huy truyền thống đó trong thời kỳ hội nhập quốc tế, các bộ quy tắc ứng xử phải được triển khai sâu rộng và hiệu quả hơn, thực sự trở thành nếp sống tốt đẹp trong cộng đồng dân cư… Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cần đẩy mạnh vận động người dân về văn hóa ứng xử tại nơi công cộng, nhất là Hà Nội đang trở thành siêu đô thị với trên 10 triệu dân, nếu không biết cách ứng xử văn hóa sẽ không thể có sự bình yên. Trong đó, các khu đô thị xây dựng văn hóa chung cư để hướng tới đô thị văn minh” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.