Cụ bà đội mưa bán trứng và quan điểm làm từ thiện

(Ngày Nay) - Thấy cụ bà ngồi bán trứng bên đường giữa trời mưa gió, một người đàn ông đã không ngần ngại tặng mấy gói mỳ tôm và ở lại cùng bán hàng. Đó là câu chuyện đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày gần đây.
Sau khi tặng cụ bà mỳ tôm, anh Thành Trung bất ngờ được tặng lại một túi trứng nhưng không nhận.
Sau khi tặng cụ bà mỳ tôm, anh Thành Trung bất ngờ được tặng lại một túi trứng nhưng không nhận.

"Tôi vừa gặp một bà cụ bán trứng trên vỉa hè nên xuống xe mua giúp cụ bà túi trứng. Sau khi mua, tôi tặng bà ít mỳ tôm lúc nào cũng sẵn có trong cốp xe.

Lúc tôi tặng, bà hạnh phúc lắm và thật bất ngờ là bà tặng lại tôi túi 10 quả trứng nhưng tôi không nhận. Tôi ngồi bán cùng bà luôn, nếu một lúc mà không bán được thì tôi mua hết. Nhưng rất may, chỉ một lát sau là có vài người dừng xe mua giúp bà.

Bà vui lắm và nói ngày mai sẽ có thêm ít rau củ quả, cậu mà rảnh thì ra đây bán cùng tôi nhé".

Đó là câu chuyện đang thu hút nhiều sự quan tâm trong cộng đồng mạng của anh Nguyễn Thành Trung, sống tại Hà Nội. Nhiều người sau khi đọc xong cho biết họ cũng thường xuyên gặp và mua hàng giúp bà cụ này.

Hình ảnh cụ bà khoảng 70 tuổi đội nón, khoác chiếc áo mưa tạm bợ ngồi bán trứng bên vỉa hè khiến không ít người xúc động.

Chia sẻ với PV, anh Thành Trung cho hay anh bắt gặp hình ảnh này trên phố Kim Mã (Hà Nội) vào một buổi chiều muộn khi đang đi đón con.

"Thấy cụ bà ngồi bán trứng lúc trời mưa nên tôi dừng lại mua giúp một túi và tặng cụ ít mỳ tôm. Ai ngờ, cụ lại tặng lại tôi một túi trứng nữa. Tôi thấy tấm lòng của cụ đáng quý lắm nên ngồi bán trứng cùng cụ luôn", anh Trung kể.

Theo người đàn ông này, anh giúp đỡ không phải vì nghĩ cụ bà khó khăn mà đơn giản chỉ muốn bà về nhà sớm hơn, do trời đang mưa.

Anh Nguyễn Thành Trung là gương mặt đại diện cho tổ chức Từ thiện thật. Nhóm của anh từng được biết đến bởi hành động tặng hoa ý nghĩa vào ngày 8/3 cho những người phụ nữ nhặt ve chai, lao công trên phố.

Sau khi tặng cụ bà mỳ tôm, anh Thành Trung bất ngờ được tặng lại một túi trứng nhưng không nhận.

Chia sẻ về quan điểm làm từ thiện, anh Thành Trung cho biết anh giúp người khác dựa trên nguyên tắc: "Cách chúng ta cho quyết định hành động của người nhận".

Trường hợp của cụ bà bán trứng là một ví dụ. Anh không mua đắt hay biếu tiền, mà chỉ mua đúng giá, thậm chí giúp bà bán hàng để được về nhà sớm hơn.

"Nếu cho thêm tiền, thậm chí mua đắt, bạn sẽ vô tình tiếp tay cho một ai đó có cơ hội kiếm tiền từ lòng thương của bạn. Hãy tạo công ăn việc làm cho họ, chứ đừng cho họ tiền", anh Trung nói.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.