‘Cụ’ rùa Hồ Gươm và lần vớt lưới trị bệnh đáng nhớ

"Cụ" rùa hồ Gươm được người dân coi là 1 biểu tượng mang giá trị tinh thần gắn với truyền thống yêu chuộng hòa bình. Năm 2011, "cụ" rùa được vớt lên chữa bệnh.
‘Cụ’ rùa Hồ Gươm và lần vớt lưới trị bệnh đáng nhớ

“Cụ” rùa hồ Gươm luôn được người dân Hà Nội cũng như cả nước yêu quý. Cũng bởi thế mỗi thông tin về cụ luôn được người dân quan tâm.

‘Cụ’ rùa Hồ Gươm và lần vớt lưới trị bệnh đáng nhớ ảnh 1

"Cụ" rùa trong 1 lần nổi lên gần đây được PGS Hà Đình Đức ghi lại.

Còn nhớ vào cuối những năm 2010 đầu năm 2011, người dân cũng như cơ quan chức năng TP Hà Nội đã rất lo lắng khi trên mình “cụ” rùa xuất hiện những vết thương. Sau đó, các nhà khoa học và dân chúng nhiều lần lên tiếng cần đưa rùa hồ Gươm lên cạn để chữa vết thương.

Vào khoảng tháng 2/2011, “cụ rùa” chính thức được vớt lên bằng lưới trong 1 chiến dịch với sự tham gia của nhiều người, sự chứng kiến của đông đảo người dân. Sau một vài lần bắt hụt, cuối cùng lực lượng đã đưa được “cụ” rùa lên để chữa bệnh.

‘Cụ’ rùa Hồ Gươm và lần vớt lưới trị bệnh đáng nhớ ảnh 2

Thời điểm cụ bị bệnh và ngoi lên bờ hồ - (Ảnh:VNN).

Công cuộc trị thương cho rùa kéo dài khoảng 3 tháng với 1 phác đồ điều trị khoa học nhất được lãnh đạo thành phố Hà Nội thời điểm đó chỉ đạo. Tiến sỹ Bùi Quang Tề khi đó là Trưởng nhóm chữa trị bệnh cho “cụ” rùa hồ Gươm.

Khi lành vết thương, “cụ” rùa hồ Gươm được thả trở lại môi trường sống tự nhiên, cùng hàng chục nghìn con cá, được thả vào hồ làm thức ăn cho rùa.

‘Cụ’ rùa Hồ Gươm và lần vớt lưới trị bệnh đáng nhớ ảnh 3

Hình ảnh kéo lưới bắt "cụ" rùa về chữa bệnh năm 2011 - (Ảnh: Người lao động).

PGS Đức đề nghị thành phố Hà Nội trình lên Thủ tướng ra quyết định công nhận rùa hồ Gươm, tiêu bản rùa ở đền Ngọc Sơn và bộ xương rùa hồ Gươm ở bảo tàng là bảo vật quốc gia.

‘Cụ’ rùa Hồ Gươm và lần vớt lưới trị bệnh đáng nhớ ảnh 4

Ảnh "cụ" rùa trong thời gian được tách hồ chữa bệnh - (Ảnh: Zing.vn).

Thông tin từ lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, "Cụ rùa hồ Gươm" đã chết vào ngày hôm qua 19/1 theo quy luật sinh-lão-bệnh-tử.

Báo chí thời điểm đó cho biết: Dựa trên những hình ảnh chụp và quay “cụ” có thể xác định ban đầu các vết thương là do nấm và virus gây ra.

Cũng theo thông tin từ báo chí, ông Lê Xuân Rao lúc đó là Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP Hà Nội, Phó Ban Chỉ đạo Khẩn cấp bảo vệ rùa hồ Gươm cho rằng: Qua những hình ảnh ghi lại “cụ” rùa thời gian dài vừa qua cho thấy có thể có ít nhất 2 cá thể rùa lớn trong hồ (một số hình ảnh cho thấy rùa có vết xây xát đỏ trên đầu, có lúc lại không có).

Nhất Nam

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.