'Cứ tăng phí cao tốc, nếu vắng xe thì lại giảm xuống'

“Việc tăng phí này, theo nhu cầu của người sử dụng, nếu tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên mà vắng xe thì sẽ điều chỉnh giảm xuống”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
'Cứ tăng phí cao tốc, nếu vắng xe thì lại giảm xuống'

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới, hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện nay, tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông các tỉnh phía Bắc.

Nhưng từ khi chính thức thông xe đi vào hoạt động, tuyến đường này luôn trong tình trạng vắng khách và được nhiều người gọi là “đường dành cho nhà giàu” vì mức phí được thu quá cao.

Mặc dù, mức phí đường cao tốc này đang được đánh giá là thu quá cao, nhưng đến ngày 1/4, Bộ GTVT lại tiếp tục tăng phí đường cao tốc này khiến cho nhiều lái xe bức xúc.

Liên quan tới vấn đề này, chiều ngày 28/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Ngày1/4, tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo Thông tư của Bộ Tài Chính ban hành, lẽ ra phí cao tốc này đã tăng lâu rồi.

Vì cao tốc này chưa ổn định được lượng xe nên chia thành hai nấc, nấc 1 giá trần do Bộ Tài Chính thu là 2.000 đồng/km nhưng do mức thu này cao, chưa hấp dẫn nên mới để mức thu hiện tại là 1.500 đồng/1km. Khi cao tốc này ổn định được dòng xe rồi thì điều chỉnh nấc 2 thu là 2.000 đồng/1km”.

'Cứ tăng phí cao tốc, nếu vắng xe thì lại giảm xuống' ảnh 1

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đề cập đến mức tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được áp dụng cho những dòng xe nào, ông Nguyễn Hồng Trường cho hay: “Mức thu này là của dòng xe tiêu chuẩn, còn dòng xe từ 40 feet trở lên thì lại giảm xuống 25% để thu hút xe container vào đường cao tốc. Xe 4 chỗ và xe du lịch được thu tăng lên để phù hợp với Thông tư quy định”.

Trước những phản ánh của người dân về việc cao tốc này tăng phí quá cao khiến cho việc đi lại của người dân gặp bất cập như: tiền xăng còn rẻ hơn tiền phí cao tốc, ông Nguyễn Hồng Trường lý giải: “Thực ra, người dân nói tiền phí cao hơn tiền xăng cũng phải xem xét một cách đầy đủ. Đối với tuyến đường QL5 cũ việc thu phí hiện nay Bộ Tài Chính đều đã đưa ra các mức giá trần tương đương tương nhau khoảng 35 nghìn đồng cao nhất là 45 nghìn đồng.

Đối với QL5 các dòng xe container chỉ giảm chứ không có tăng như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ tăng đối với xe 4 chỗ và xe 7 chỗ vì những xe này thường chỉ đi du lịch là chủ yếu”.

'Cứ tăng phí cao tốc, nếu vắng xe thì lại giảm xuống' ảnh 2

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT

“Những xe kinh doanh vận tải như xe khách phí tăng lên cũng không đáng kể vì có tăng lên thì cũng sẽ chia ra cho số khách ngồi trên xe nên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà xe”, ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Nhắc tới việc tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến con đường này vắng khách vì được gọi là đường dành cho nhà giàu, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: “Về mức giá Bộ GTVT đã trình Bộ Tài Chính, trong việc xây dựng phương án tài chính phải thực hiện đúng thì mới hoàn vốn được cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải luôn luôn thực hiện việc thu hút được lượng xe vào tuyến đường đó, mức phí phải phù hợp với thị trường”.

“Việc tăng phí này, theo nhu cầu của người sử dụng, nếu tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên mà vắng xe thì sẽ điều chỉnh giảm xuống”, ông Nguyễn Hồng Trường chia sẻ.

Được biết, Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km, điểm đầu giao cắt với vành đai 3 (cách cầu Thanh Trì 1 km về phía Bắc Ninh) thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội); điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng); có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đầu tư.

Được khởi công vào năm 2008, chủ đầu tư đã giải phóng 1.430 ha đất, bao gồm 115 ha đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp liên quan 47.000 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư cho 2.600 hộ dân.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong cả nước có 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, với nhiều trang thiết bị công nghệ mới hiện đại. Trên tuyến có 39 vị trí giao cắt là cầu vượt hoặc hầm chui, 106 cống dân sinh và 164 km đường gom hai bên để kết nối các đường dân sinh địa phương. 9 cầu lớn vượt sông với tổng chiều dài 4,5 km, trong đó có cầu Lạch Tray dài 1,2km, cầu Thái Bình dài 822 m, cầu Thanh An dài 963m. Cao tốc đi qua 4 khu vực dân cư có bố trí hệ thống cách âm để giảm tiếng ồn.

Thế Anh

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.