Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử

Đúng 7h sáng 22/5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức bắt đầu.
Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử

Theo thông tin từ Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, tổng số 69.265.810 cử tri cả nước sẽ đi bầu cử để lựa chọn ra 500 đại biểu Quốc hội, 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; 294.055 đại biểu HĐND cấp xã của nhiệm kỳ 2016-2021.

Để chuẩn bị cho bầu cử, trên phạm vi cả nước đã thành lập 63 Ủy ban bầu cử cấp tỉnh; 712 Ủy ban bầu cử cấp huyện; 11.162 Ủy ban bầu cử cấp xã; 184 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội và 91.476 Tổ bầu cử.

Tại 184 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ lựa chọn bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XIV trong tổng số 870 người ứng cử. Trong đó, 197 người ứng cử ở Trung ương, 662 người ứng cử ở địa phương và 11 người tự ứng cử.

Tại 1.096 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; tại 6.721 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; tại 79.888 đơn vị bầu cử, cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu tại nơi cư trú.

Tại Hà Nội, hơn 5 triệu cử tri ở 4.873 khu vực bầu cử sẽ đi bỏ phiếu lựa chọn ra 30 đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại điểm bầu cử ở số 58 Nguyễn Du (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong 3 cử tri đầu tiên bỏ phiếu bầu. Tổng Bí thư cũng là ứng viên đại biểu Quốc hội của TP. Hà Nội.

Chia sẻ sau khi thực hiện quyền công dân của mình, Tổng Bí thư mong muốn các cử tri phát huy tinh thần trách nhiệm của công dân, đi bầu cử một cách đông đủ, chọn người xứng đáng, hết lòng vì nước, vì dân; tuyệt đối trung thành với tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 2

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân đi bỏ phiếu.

Tại điểm bầu cử số 8 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), đúng 6h45, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân có mặt. Sau nghi thức chào cờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử trong bối cảnh đất nước vừa trải qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, giành được nhiều thành tựu... Chủ tịch nước đề nghị cử tri cả nước nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, lựa chọn những người đủ đức đủ tài để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

“Tôi cũng mong cử tri đi bầu cử đầy đủ, góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử. Các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân”, Chủ tịch nước nói. Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình (Hà Nội).

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 3

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân thực hiện quyền công dân.

Tại khu vực bỏ phiếu số 8, khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu.

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia bỏ phiếu tại Hải Phòng - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý lớn nhất của quyền làm chủ của nhân dân. Không khí bỏ phiếu đã thể hiện sự dân chủ, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của công dân.

“Tôi mong rằng các cấp, các ngành làm hết sức mình để cuộc bầu cử thành công, để đây thực sự là ngày hội của nhân dân, để lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào cơ quan nhà nước do dân, vì dân, phục vụ nhân dân”, Thủ tướng nói, đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử lần này sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện chính quyền các cấp từ Trung ương đến cơ sở, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 5

Chuẩn bị các thủ tục tại tổ bầu cử số 7, Hóc Môn, TPHCM. Ảnh: TTXVN.

Tại điểm bầu cử số 51 (phường 7, Quận 3, TP HCM), Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng là một trong những người đầu tiên bỏ phiếu bầu. Ông Thăng đồng thời là ứng viên đại biểu Quốc hội của TPHCM.


Tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã bỏ lá phiếu đầu tiên.

Sau 2 giờ bỏ phiếu, đến 9h, cử tri làng Đắk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã đi bầu cử đạt gần 100%. Ông Thao Lợi, dân tộc Bờ Râu, trưởng làng Đắk Mế, xã Bờ Y kỳ vọng: "Mong muốn của mình là bà con dân tộc trong thôn giảm nghèo, có đất sản suất, nước sinh hoạt, được vay vốn ngân hàng. Con em đồng bào dân tộc được học hành, người dân được tiếp cận khoa học kỹ thuật, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước...".

Tại Mường Khương cho biết mặc dù sáng nay trời mưa rất to nhưng đến 7h30 tại 9 điểm bỏ phiếu của xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương (Lào Cai), nơi có trên 80% là đồng bào dân tộc Mông đã có 99% cử tri đi bỏ phiếu. Đến 8 giờ, Tổ bỏ phiếu số 7 thôn Cốc Râm B đã mang hòm phiếu về xã để tiến hành kiểm phiếu.

Tại BV Bạch Mai (Hà Nội), phóng viên Thùy Trang cho biết đúng 7h sáng 22/5, công tác chuẩn bị cho việc bỏ phiếu đã hoàn tất. UBND phường Phương Mai đã tổ chức đưa hòm phiếu di động đến Bệnh viện để tổ chức cho các bệnh nhân được bỏ phiếu tại giường bệnh.

TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, BV Bạch Mai thông tin, do đặc thù của BV có những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không thể di chuyển được, nên UBND phường Phương Mai đã bố trí hòm phiếu di động đến từng giường bệnh nhân, bảo đảm quyền cử tri của công dân. Công tác này cũng đã được bệnh biện tổ chức rất tốt tại các kỳ bầu cử trước đó.

Qua kiểm tra, rà soát, bệnh viện có 8 bệnh nhân thuộc Khoa Xương khớp không thể đi lại được, đủ điều kiện để bỏ phiếu bầu cử. Do đó, phải tổ chức hòm phiếu di động đến từng giường bệnh nhân.

"Bệnh viện quan điểm, dù chỉ có một bệnh nhân bỏ phiếu bầu cử cũng phải tổ chức nghiêm", Tiến sỹ Dương Đức Hùng khẳng định.

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 6

Cử tri thực hiện quyền công dân trên giường bệnh. Ảnh: VGP.

7h45 phút, UBND phường Phương Mai (quận Dống Đa) đã tổ chức đưa hòm phiếu di động đến BV Bạch Mai.

Cử tri Nguyễn Thanh Trúc sinh năm 1969, hộ khẩu thường trú tại 365 Trần Khát Chân, Hà Nội, hiện đang điều trị tại Khoa xương khớp, BV Bạch Mai cho biết: "Tôi rất xúc động vì được UBND phường Phương Mai và BV Bạch Mai tổ chức bỏ phiếu tại giường, vì tôi không thể di chuyển được".

Cử tri Phạm Phương Chi, sinh năm 1989 (Hai Bà Trưng) đang điều trị tại BV cho biết đã được thông báo việc có hòm phiếu di động đến tận giường bệnh từ mấy hôm trước.

"Dù nằm trên giường bệnh nhưng tôi vẫn thực hiện được nhiệm vụ của mình với đất nước. Tôi rất hi vọng những ứng viên được nhân dân lựa chọn sẽ đại diện cho tiếng nói của chúng tôi", chị Phạm Phương Chi nói.

Cử tri cả nước nô nức đi bầu cử ảnh 7

Cử tri đi bầu cử tại thành phố Huế. Ảnh: VGP.

Cùng với cả nước, sáng nay cử tri tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng hồ hởi tham gia bầu cử. Toàn tỉnh có 870.093 cử tri (426.541 nam và 443.552 nữ).

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã thành lập 3 Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội gồm 44 thành viên; 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh gồm 166 thành viên; 9 Ủy ban bầu cử cấp huyện gồm 135 thành viên; 152 Ủy ban bầu cử cấp xã gồm 1.669 thành viên; 1.008 Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu với 14.941 thành viên.

Theo Chinhphu.vn

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.