Cục trưởng Hàng hải: 'Tàu Petrolimex không bỏ chạy sau tai nạn'

(Ngày Nay) - Nhà chức trách xác nhận tàu Petrolimex 14 đâm chìm tàu Hải Thành 26, nhưng không tiến hành cứu nạn ngay vì "khả năng quan sát khó khăn trong điều kiện trời tối".
Tàu Petrolimex 14 trong vụ tai nạn.
Tàu Petrolimex 14 trong vụ tai nạn.

Chiều 5/4, ông Nguyễn Xuân Sang (Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) cho hay, qua điều tra sơ bộ vụ chìm tàu Hải Thành 26 tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy "tàu Petrolimex 14 đã va chạm, nhưng không bỏ chạy khỏi hiện trường".

Theo ông Sang, tàu Petrolimex 14 có tải trọng 14.000 tấn và khả năng quan sát khó khăn trong điều kiện trời tối, có thể vì vậy nên không phát hiện được vị trí của phao cứu sinh sau khi va chạm và đây là nguyên nhân của việc không tiến hành cứu nạn ngay.

Khi nhà chức trách nhận được thông tin khẩn cấp từ tàu Hải Thành, xác định được vị trí cụ thể và huy động các phương tiện ở gần đó, thì phát hiện tàu Petrolimex 14 cách tàu bị chìm 4,5 hải lý.

Lực lượng chức năng yêu cầu tàu này tham gia cứu nạn gấp, và Petrolimex 14 đã sớm tiếp cận hiện trường, cứu sống được 2 thuyền viên trên phao bè.

"Nếu bỏ chạy, với tốc độ trung bình 10,2 hải lý mỗi giờ, từ lúc va chạm tới lúc nhận thông tin tai nạn, tàu Petrolimex sẽ phải đi xa được khoảng 40-50 hải lý, chứ không phải chỉ 4,5 hải lý như thực tế", ông Sang phân tích.

Cục trưởng Cục hàng hải cho biết đã yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tiếp tục làm rõ vụ việc.

Rạng sáng 28/3, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông đã va chạm với tàu Petrolimex 14 khiến tàu chìm. Thuyền trưởng và một thuyền viên được cứu sống, 9 người mất tích.

Sau năm ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể thuyền viên, trong đó 2 người trôi dạt và 7 người kẹt trong tàu.

Hình ảnh tàu hải quân rà quét dưới đáy biển cho thấy tàu Hải Thành 26 chìm sâu 30 m, bị một vết đâm gần giữa thân, không ảnh hưởng đến nơi chứa dầu. Hiện tàu đã dịch chuyển chừng 50 m so với vị trí chìm ban đầu.

Ngày 31/3, ông Trương Văn Minh - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco (Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex) đã thừa nhận tàu Petrolimex 14 của công ty va chạm với tàu Hải Thành 26. Tuy nhiên, ông cho rằng, lúc đó các thuyền viên tàu Petrolimex 14 "không xác định được tình trạng của tàu Hải Thành 26".

Theo Vnexpress
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.