Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV

Là xã miền núi với dân số chỉ 6.600 người, chủ yếu là dân tộc Mường và Dao, nhưng Kim Thượng lại có đến 48 người nhiễm HIV. Nhiều người trong số họ không biết vì sao mình mắc bệnh.
Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 1

 Xã Kim Thượng thuộc huyện Tân Sơn, nằm cách trung tâm thành phố Việt Trì (Phú Thọ) khoảng 80 km. Xã gồm 13 khu, trong đó có 3 khu Chiềng 1, Chiềng 2, Chiềng 3 là nơi phát hiện nhiều bệnh nhân nhiễm HIV không rõ nguyên nhân. Nơi đây chủ yếu là đồng bào người Mường và người Dao sinh sống.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 2

 Cơn lũ vào tháng 7 vẫn còn để lại di chứng nặng nề ở nơi vùng quê nghèo khiến nhiều đoạn đường sạt lở.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 3

 Hoàng Thị Quỳnh (18 tháng tuổi, đã đổi tên) là cô bé nhỏ tuổi nhất xã nhiễm HIV. Trong đợt lấy máu xét nghiệm của xã, cả nhà em 4 người đều xét nghiệm, nhưng chỉ có mình Quỳnh dương tính với virus HIV.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 4

 Căn nhà gia đình vừa xây nhưng không ai muốn trang hoàng vì nỗi đau đớn khi biết tin con gái mắc bệnh. Gần đây, cơ thể của Quỳnh thường xuyên xuất hiện mụn ghẻ khiến em đau đớn, quấy khóc.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 5

 Ông Hà Huy Thế là một trong những người dân hai lần xét nghiệm HIV nhưng đều chưa có kết quả. Không ăn, không ngủ được vì lo sợ, từ một người đàn ông khỏe mạnh, giờ đây ông nặng chưa tới 40kg.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 6

 Dân số của xã Kim Thượng khoảng 6.600. Như vậy, trung bình cứ gần 140 người thì có một người nhiễm HIV. Tỷ lệ này tương đương với TP.HCM, nơi có số lượng người nhiễm HIV cao nhất cả nước (57.475 bệnh nhân). Tỷ lệ người nhiễm HIV ở xã cao gấp 2,5 lần trung bình của cả nước.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 7

 Ngôi nhà khang trang nằm ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, là của y sĩ Th. Người thường xuyên tiêm, truyền cho những người dân ở đây.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 8

Từ ngày 13/8, khi phóng viên đến địa bàn xã Tân Sơn, căn nhà của ông T. thường xuyên cửa đóng then cài, không thể liên lạc với y sĩ này. Về nghi vấn nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm HIV xuất phát từ việc y sĩ Th. dùng chung kim tiêm, lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS cho rằng chưa có đủ cơ sở để xác minh nguồn lây nhiễm có phải từ phòng khám này hay không.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 9

 Mặc cho những lo toan của người lớn về căn bệnh nguy hiểm đang khiến nhiều gia đình hoang mang, những đứa trẻ ở xã Tân Sơn vẫn vô tư nô đùa. Trong số đó, nhiều em đang chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV.

Cuộc sống ở xã vùng cao cứ hơn 100 người có 1 người nhiễm HIV ảnh 10

 Cuộc sống thuần nông của người dân vừa ổn định trở lại sau cơn lũ dữ, nay lại xáo động bởi câu chuyện về hàng chục người dương tính với HIV.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.