Đà Nẵng lần đầu tiên tiến cử cán bộ dưới 35 tuổi làm lãnh đạo

(Ngày Nay) - Đà Nẵng xây dựng đề án tiến cử cán bộ trẻ vào vị trí lãnh đạo. Để giải quyết những rào cản, đề án có chế độ chính sách động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu trước tuổi, nhường vị trí lại cho cán bộ trẻ.
Đà Nẵng sẽ tiến cử những cán bộ trẻ làm lãnh đạo.
Đà Nẵng sẽ tiến cử những cán bộ trẻ làm lãnh đạo.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành đề án “Xây dựng và tạo nguồn cán bộ trẻ đảm nhiệm các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ chủ chốt thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

Đây là lần đầu tiên các cán bộ trẻ ở Đà Nẵng sẽ được cấp trên tiến cử vào vị trí lãnh đạo, quản lý.

Theo đó, đối tượng tạo nguồn là lãnh đạo, quản lý hiện đang giữ các chức vụ từ phó trưởng phòng (và tương đương) trở lên thuộc các cơ quan Đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, mặt trận và toàn thể thành phố; từ phó trưởng phòng (và tương tương) trở lên của các cơ quan Đảng, chính quyền, ban, ngành, mặt trận, quận, huyện; Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND xã, phường.

Tiêu chuẩn chuyên môn là đại học chính quy công lập hoặc tốt nghiệp bậc đại học trở lên tại một số cơ sở đào tạo ở nước ngoài được Bộ GD- ĐT công nhận; kết quả tốt nghiệp loại khá trở lên, khả năng ngoại ngữ B1 châu Âu; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; đã phải công tác ít nhất từ 5 năm trở lại tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc TP Đà Nẵng; có tuổi đời dưới 35 tuổi từ tính đến thời điểm tham gia đề án…

Đề án sẽ mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng mềm cho cán bộ tham gia đề án. Sau mỗi khóa bồi dưỡng, cán bộ phải viết bài thu hoạch, nêu ý tưởng khi được giao nhiệm vụ ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tạo điều kiện cho cán bộ được rèn luyện thử thách, tích lũy kinh nghiệm qua thực tiễn, kết hợp với công tác luân chuyển, bố trí cán bộ. Thời gian thử thách, tích lũy kinh nghiệm ít nhất 3 năm trở lên; chọn những địa phương khó khăn, có những vấn đề nổi cộm, lĩnh vực phức tạp để thử thách.

Để giải quyết những rào cản, đề án còn có chế độ chính sách động viên cán bộ lớn tuổi nghỉ hưu trước tuổi nhường vị trí lại cho cán bộ trẻ. Có phương án, kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ giữa các cấp, các ngành để tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí, giao việc, thử thách cán bộ tham gia đề án.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho biết, cơ cấu cán bộ trẻ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp còn thấp, chưa có tính kế thừa. Cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý hiện nay có 413 người, trong đó trẻ dưới 40 tuổi chỉ có 34 người, chiếm 8,23%.

Theo Đại đoàn kết
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.