Đại biểu truy Bộ trưởng về 1.500 vụ xâm hại tình dục trẻ em

Đại biểu Lê Thị Nga đưa ra con số 1.500 vụ xâm hại tình dục trẻ em và truy trách nhiệm, giải pháp từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin mỗi năm có 2.000 vụ bạo hành trẻ em
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin mỗi năm có 2.000 vụ bạo hành trẻ em

Sáng 5/6, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tại buổi chất vấn, nhiều đại biểu đã truy trách nhiệm của Bộ trưởng về con số 2.000 vụ bạo hành trẻ em.

Theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH, hiện toàn quốc có gần 26 triệu trẻ em, trong đó 1,4 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 87% số này được trợ giúp.

Các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng. Theo thống kê 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện gần 700 vụ xâm hại gần 740 em, trong đó xâm hại tình dục là hơn 570 vụ và hơn 560 em bị xâm hại.

Đại biểu truy Bộ trưởng về 1.500 vụ xâm hại tình dục trẻ em ảnh 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin mỗi năm có 2.000 vụ bạo hành trẻ em. Ảnh: Quân Minh.

Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình (bố đẻ, bố dượng, anh, em họ...) hơn 21%, bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường hơn 6%, bởi người quen, hàng xóm là gần 60%, người lạ là gần 13%.

"Việc xử lý một số vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em chưa được giải quyết kịp thời, chưa thỏa đáng, còn kéo dài dẫn đến bức xúc trong xã hội", báo cáo do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ký nêu rõ.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) chất vấn tình trạng bạo hành, bạo lực, xâm hại với trẻ em ngày càng tăng phức tạp gây bức xúc cho xã hội. Hành lang pháp lý đã có những quy định pháp luật bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, cử tri vẫn băn khoăn chưa đủ lực, đẩy lùi vấn nạn này, chế tài chưa đủ sức răn đe phòng ngừa có hiệu quả để bảo vệ trẻ em, phát triển toàn diện trong thời đại mới. Vậy với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng có suy nghĩ, giải pháp đồng bộ gì để giải quyết vấn nạn trên?

Đại biểu truy Bộ trưởng về 1.500 vụ xâm hại tình dục trẻ em ảnh 2

Tình trạng bạo lực tại 5 quốc gia. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin mỗi năm trên thế giới có hơn 150 triệu trẻ em bị bạo hành. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương xâm hại trẻ em lớn nhất. Ở nước ta hàng năm nước ta có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo hành. Bộ trưởng cho rằng con số có thể tăng lên.

Về khung pháp lý, Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ như Luật Trẻ em. Thủ tướng cũng có chỉ thị 18 quy định phân cấp từng ngành, từng địa phương. Đường dây nóng 111 cũng được lập ra để tiếp nhận phản ánh của người dân về trình trạng bạo hành trẻ em…

Thời gian gần đây xuất hiện một số tính chất phức tạp hơn, cả xã hội lên án hành vi này. Tới đây Bộ sẽ rà soát lại hệ thống pháp luật một lần nữa, cụ thể hơn trách nhiệm của các ngành, tăng cường sự phối hợp hiệp đồng đề cao giữa gia đình và trường học trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Đại biểu truy Bộ trưởng về 1.500 vụ xâm hại tình dục trẻ em ảnh 3

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga truy vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về con số vụ xâm hại trẻ em. Ảnh: Quân Minh.

Tại buổi chất vấn, đại biểu Lê Thị Nga (Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp) khẳng định vấn đề bạo lực trẻ em gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, trong đó có tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Số liệu Bộ trưởng đưa ra là 2.000 vụ bạo hành nhưng riêng các cơ quan tư pháp báo cáo xâm hại tình dục mỗi năm đã 1.500 vụ rồi.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng trả lời kỹ hơn về con số 2.000 vụ. Bởi những sự việc này khiến dư luật rất bất bình”, bà Nga nói.

Đại biểu Nga thẳng thắn đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng Dung và đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp mạnh mẽ để chặn đứng tình trạng này. Ngoài ra, đại biểu Nga cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án TAND tối cao đưa ra giải pháp để giải quyết bế tắc trong việc chứng minh tội phạp xâm hại trẻ em.

Theo Zing
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.