Danh sách những quan chức chịu trách nhiệm trong sai phạm 8B Lê Trực

Hà Nội đã công bố Kết luận thanh tra việc thực hiện trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực.
Danh sách những quan chức chịu trách nhiệm trong sai phạm 8B Lê Trực

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại tòa nhà 8B Lê Trực (Điện Biên – Ba Đình – Hà Nội), mới đây, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Hàng loạt sai phạm tại công trình trên được chỉ rõ gắn với trách nhiệm cụ thể tập thể, cá nhân liên quan như Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên.

Danh sách những quan chức chịu trách nhiệm trong sai phạm 8B Lê Trực ảnh 1

Tòa nhà 8B Lê Trực.

Theo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội: Từ tháng 3/2011 đến tháng 12/2012, Công ty cổ phần may Lê Trực đã thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng. Nhưng các cơ quan quản lý nhà nước đã không kiểm tra; kiểm tra xong không có biện pháp ngăn chặn.

Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư là Công ty may Lê Trực; ông Trần Mạnh Quân, Chủ tịch UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết, ông Nguyễn Tiến Dũng, thanh tra viên Thanh tra xây dựng quận Ba Đình.

Sau khi thi công toàn bộ phần cọc nhồi của dự án và 4 tầng hầm có diện tích trên 2.500 m2, chủ đầu tư ngừng thi công và có hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng (tháng 2/2014). Ngày 23/4/2014, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD cấp cho chủ đầu tư tại 8B Lê Trực.

Nhưng hồ sơ cấp phép Sở Xây dựng cung cấp cho đoàn thanh tra không có tài liệu thể hiện việc kiểm tra hiện trạng công trình trước khi cấp phép xây dựng. Như vậy, trước khi lập hồ sơ xin cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã thi công công trình. Nhưng Phòng quản lý cấp phép của Sở Xây dựng đã không có biên bản kiểm tra hiện trạng là không đúng quy định.

Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, bà Lê Thị Nhung - Trưởng phòng quản lý cấp phép xây dựng (ông Tuấn và bà Nhung đã nghỉ hưu) và ông Lê Văn Đức, chuyên viên phòng quản lý cấp phép bị quy trách nhiệm để xảy ra sai sót trên.

Tiếp đó, khi thi công từ tầng 8 đến 18, chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát đã không để khoảng lùi theo giấy phép xây dựng. Nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước khi kiểm tra đã không phát hiện, ngăn chặn.

Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch UBND phường Điện Biên; ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, ông Phạm Hùng Phương - Đội phó, ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình.

Từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014: Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục thi công tầng 19 và tum thang không có trong giấy phép xây dựng nhưng các cơ quan quản lý nhà nước khi tiến hành kiểm tra đã không xử lý kịp thời, kiên quyết.

Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, ông Trần Mạnh Quân - Chủ tịch UBND phường Điện Biên, ông Nguyễn Cương Quyết - Đội trưởng, Đội Thanh tra xây dựng Quận.

Từ kết quả trên, Thanh tra TP đề nghị UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có sai phạm thuộc trách nhiệm quản lý, kiến nghị giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý kỷ luật theo quy định.

Được biết, ngày 6/1, UBND quận Ba Đình đã tiến hành họp kiểm điểm cán bộ, công chức liên quan.

P.V

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.