Dấu mốc mới cho quan hệ Việt-Nga

Ngày 6/9, tại thành phố Sochi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5-8/9, TTXVN cho biết.
Chuyến thăm là dấu mốc mới trong quan hệ hữu nghị Việt- Nga. Ảnh: TTXVN
Chuyến thăm là dấu mốc mới trong quan hệ hữu nghị Việt- Nga. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tin tưởng chuyến thăm sẽ là một dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. 

Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Nga 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của Việt Nam; nhấn mạnh nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình mà nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trước đây cũng như ngày nay. 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển toàn diện quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua; thống nhất cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc cần được giữ gìn và phát huy.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì thường xuyên gặp gỡ, trao đổi đoàn cấp cao, tham vấn chính trị, đối thoại chiến lược trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan, bộ, ngành, chính quyền các địa phương của hai nước; nhất trí không ngừng củng cố sự tin cậy chính trị, làm nền tảng để thúc đẩy và mở rộng hợp tác toàn diện.

Hai bên nhất trí cùng phối hợp tổ chức thành công Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga nhân dịp hai nước kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga trong năm 2019 và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Về hợp tác kinh tế-thương mại, hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy, quan hệ kinh tế-thương mại hai nước đã có sự phát triển nhanh, nhất là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu có hiệu lực. Đối với lĩnh vực năng lượng và dầu khí, vốn là lĩnh vực hợp tác then chốt có ý nghĩa chiến lược giữa hai nước trong nhiều năm qua, hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư mới với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án đầu tư ưu tiên tại hai nước; tiếp tục rà soát, điều chỉnh để có cơ chế khuyến khích, đơn giản hóa các thủ tục và tiêu chuẩn cho hàng hóa của cả hai bên được thâm nhập thị trường của nhau, nhất là nông lâm thủy sản, coi đây là một hướng tốt để nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, thể hiện sự tin cậy giữa hai nước và phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. 

Về khoa học công nghệ, lãnh đạo hai nước nhất trí triển khai Dự án Trung tâm khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, coi đây là dự án trọng điểm về hợp tác khoa học-công nghệ giữa hai nước trong việc nghiên cứu sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Nga sang thăm lại Việt Nam trong năm 2019. Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Trước đó, chiều 5/9, tại Moskva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga, Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nga khẳng định Chính phủ Nga sẽ nỗ lực thúc đẩy triển khai thực hiện có kết quả các dự án hợp tác đầu tư trên lãnh thổ của nhau, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, giao thông, viễn thông, nông nghiệp, thủy hải sản..., sớm tìm ra phương thức thanh toán linh hoạt.

Trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn TASS (Nga) trước khi đến Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyến thăm lần này của ông nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga, tăng cường sự gắn bó chiến lược và thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. “Tôi tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ tạo động lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga tiếp tục phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước và lợi ích của hòa bình, ổn định và phát triển của châu Á-Thái Bình Dương”, Tổng Bí thư nói.

Dấu mốc mới cho quan hệ Việt-Nga ảnh 1

 Tổng thống Vladimir Putin hội đàm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Làm sâu sắc mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Giới học giả Nga đã đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ hai nước, theo TTXVN. Giám đốc Viện Viễn Đông Sergey Luzianin cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ làm sâu sắc thêm một cách có chất lượng, có trách nhiệm ở các phương diện kinh tế, chính trị, nhân đạo trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga.

Theo ông Luzianin, quan hệ Việt - Nga ngày nay còn có vai trò quan trọng khi tình hình khu vực và thế giới đang ở trong điều kiện mới: Nga tăng cường chính sách “Hướng Đông”, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những thay đổi trong quan hệ Nga-Trung Quốc. Nga luôn khẳng định Việt Nam là cây cầu nối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi Nga dự định sẽ thiết lập quan hệ vững bền.

Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các dự án khu vực khác. Tầm quan trọng của Việt Nam đặc biệt được nhấn mạnh khi tới đây Nga sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, tập hợp khá đông lãnh đạo các nước châu Á. Trong điều kiện chính sách trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp dụng với Nga thì việc khai phá và chiếm lĩnh vị thế trên thị trường châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam, là định hướng rất quan trọng đối với LB Nga.

Sáng 6/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moskva. 

Theo Tiền Phong

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.