ĐBQH mang thuốc lá lậu vào nghị trường để làm bằng chứng

(Ngày Nay) - Khi phát biểu về tình trạng buôn lậu thuốc lá vẫn tiếp diễn tại các tỉnh phía Nam, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã cầm theo 1 túi thuốc lá để làm bằng chứng trước Quốc hội
ĐBQH mang thuốc lá lậu vào nghị trường để làm bằng chứng

Trong phiên thảo luận hôm nay (31/10), đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã gây bất ngờ khi chỉ ra một thực tế về tình trạng buôn lậu ở An Giang và Long An, đồng thời cho rằng đây chính là biểu hiện của tình trạng "trên nóng, dưới lạnh".

ĐBQH mang thuốc lá lậu vào nghị trường để làm bằng chứng ảnh 1Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã mua 1 túi thuốc lá lậu để làm bằng chứng trước Quốc hội. Ảnh: Vietnamnet

Thế nhưng bất ngờ nữa là các đại biểu Quốc hội ở hai tỉnh này lại đưa ra nhiều số liệu để chứng minh cho tình trạng buôn lậu ở tỉnh mình là "không nóng mà chỉ ấm".

Chứng minh cho tình trạng trên nóng dưới lạnh, tức là Chính phủ quyết liệt hành động nhưng các địa phương lại thờ ơ, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã mang tới Quốc hội túi thuốc lá lậu mà ông đã dễ dàng mua được trong chuyến đi thực tế tại An Giang và Long An, theo VTV.

ĐB tỉnh An Giang Mai Thị Ánh Tuyết liền phát biểu làm rõ vấn đề chống buôn lậu được ĐB Nguyễn Sỹ Cương đề cập. Theo bà, chống buôn lậu là đặc điểm chung của các tỉnh biên giới.

Tuy nhiên, biên giới tỉnh tiếp giáp Campuchia dài 100 km, trong mùa nước nổi, nước tràn ngập các cánh đồng làm phạm vi kiểm soát mở rộng hơn. Đối tượng buôn lậu rất tinh vi nhưng với quyết tâm nỗ lực kiểm tra, kiểm soát ngày đêm, không ngại gian khổ nên tạo chuyển biến rõ nét, năm sau kết quả cao hơn năm trước", bà Tuyết nói.

ĐBQH mang thuốc lá lậu vào nghị trường để làm bằng chứng ảnh 2 Đại biểu tỉnh An Giang Mai Thị Ánh Tuyết. Ảnh: Vietnamnet

"Tỉnh An Giang luôn xác định đây là một trong những nội dung trong điều hành và chỉ đạo rất quyết liệt, phối hợp thường xuyên các lực lượng thông qua nhiều mô hình phản ứng nhanh.

ĐB tỉnh An Giang dẫn chứng, 10 tháng gần đây, số lượng hàng hoá vi phạm giảm 30%; giá trị hàng hoá bắt giữ tang vật tăng 44,5% so cùng kỳ; thu gom tiêu huỷ thuốc lá 83.700 gói…

Bà cho rằng, ý kiến của ĐB Nguyễn Sỹ Cương là vấn đề cục bộ, nhất thời, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thêm nữa. Tuy nhiên, để xử lý hiệu quả, bà đề nghị Chính phủ quan tâm rà soát các quy định cho phù hợp.

Giơ biển tranh luận, ĐBQH tỉnh Long An Phan Thị Mỹ Dung cho rằng, việc này “không phải trên nóng, lưới lạnh mà đã ấm dần lên”.

Bà đưa ra hàng loạt con số minh chứng và khẳng định, hoạt động buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An đã được kiểm soát.

“Chúng ta đã nghe có trường hợp cán bộ quản lý thị trường quyết tâm truy đuổi bắt và đã bị bọn buôn lậu hung hãn cướp lại hàng, đánh chết đồng chí này”, bà Dung nói.

Tuy nhiên, ĐB cũng nhìn nhận công tác chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh gian nan, phức tạp vì đường biên giới tiếp giáp với Campuchia có nhiều đường ngang, ngõ tắt …  nên không đủ lực lượng để kiểm soát hết, theo Vietnamnet

Tổng hợp

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.