Đề nghị di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm

(Ngày Nay) - Quận Long Biên (Hà Nội) đề nghị TP Hà Nội sớm di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm, để sử dụng quỹ đất phù hợp với quy hoạch.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm gây ô nhiễm môi trường.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm gây ô nhiễm môi trường.

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội sáng 11/4, bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên đề nghị thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan sớm di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm để sử dụng quỹ đất phù hợp với quy hoạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện, nhà máy này nằm ở vị trí trung tâm của quận, thuộc quyền quản lý của Chi nhánh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhưng hiện trạng sử dụng đất chủ yếu để cho thuê, sử dụng sai mục đích, không hiệu quả, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

"Nhà máy xe lửa Gia Lâm có diện tích 20 ha, nằm ở vị trí trung tâm của Long Biên, địa giới hành chính thuộc phường Gia Thụy và Ngọc Lâm, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của quận và thành phố", bà Hà cho hay.

Trước đó, ngày 21/4/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đưa ra báo cáo về việc rà soát, lập danh mục di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở không phù hợp quy hoạch đô thị.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà máy xe lửa Gia Lâm là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngày 16/5/2016,UBND Hà Nội có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường.

UBND TPgiao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, lập kế hoạch di dời, tổ chức di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở không phù hợp quy hoạch đô thị trước năm 2020.

Theo quy hoạch phân khu, vị trí đất Nhà máy xe lửa Gia Lâm đang sử dụng thuộc ô quy hoạch A6/CCTP có chức năng đất công cộng của thành phố.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cũng đồng ý với đề xuất của quận Long Biên và cho rằng để đề xuất này được khả thi, quận Long Biên phải gắn việc di dời nhà máy xe lửa với việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.

Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết nhà máy xe lửa Gia Lâm trong quy hoạch lâu dài đã có kế hoạch di dời.

"Trong quy hoạch cũng dự kiến chuyển đổi thành đất công cộng của thành phố, làm bảo tàng đường sắt Việt Nam. Đây chỉ mới có ý tưởng tưởng như vậy, còn phải bàn", ông Vinh nhấn mạnh.

Theo Zing
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.