Đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ việc tăng phí đường cao tốc

Liên quan đến việc tăng phí đường cao tốc, Đại tá Trần Sơn, nguyên lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho rằng, cần phải đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ việc tăng phí đường cao tốc

Liên quan đến vấn đề tăng phí đường bộ trên các tuyến cao tốc được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua, trao đổi với PV, các chuyên gia cho rằng, các trạm thu phí BOT hiện được đặt không hợp lý, dày đặc, thu phí cao gây áp lực cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, nhờ có việc xã hội hóa BOT mà hệ thống hạ tầng giao thông đã được nâng cấp cải thiện như hiện nay, đây có thể được coi là một bước đột phá. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bất cập như phí đường bộ thu quá cao, tiền phí còn cao hơn tiền nhiên liệu nó làm giá thành nhiều sản phẩm phải tăng theo, tăng ngoài sức chịu đựng của người dân.

Một điều bất cập nữa là, các trạm thu phí được đặt chưa hợp lý, khoảng cách của các trạm BOT gần nhau quá dẫn đến ùn tắc, khiến cho tác dụng của con đường không được phát huy”.

Đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ việc tăng phí đường cao tốc ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Nhắc tới việc phí đường quá cao ông Nguyễn Văn Thanh kiến nghị rằng: “Việc thu phí hiện nay có nhiều điều chưa được rõ, chúng tôi mong rằng, Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét lại việc thu phí của BOT cho hợp lý với sức chịu đựng của người dân”.

Đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ việc tăng phí đường cao tốc ảnh 2

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

“Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường, thu phí đường bộ cần được công khai minh bạch để người dân biết được, nhà đầu tư là ai, tổng số tiền đầu tư, phí đường bộ thu được trong một ngày,… thời hạn thu trong bao nhiêu năm. Những số liệu cần công khai minh bạch này, các nhà đầu tư đều có nhưng vẫn đang nằm trong ngăn kéo”, ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Chung quan điểm với ông Nguyễn Văn Thanh, Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý TNGT, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho rằng: “Theo tôi việc nâng cấp xây dựng hệ thống đường giao thông lên là một chủ trương rất đúng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua các trạm thu phí BOT bao vây dày đặc vượt quá quy định của Bộ GTVT tại các tuyến đường đã gây ra nhiều phiền toái”.

“Chúng ta cần xem xét, việc đặt trạm thu phí như nào để thu được phí và tạo được điều kiện thuận lợi cho người dân. Ví dụ như người dân sống gần trạm thu phí, họ chỉ đi lại sinh hoạt bình thường mà phải trả phí cho cả tuyến đường mà trước kia họ không đóng phí là không thể được”, ông Trần Sơn nhấn mạnh.

“Khi người dân đi trên các tuyến đường mà BOT thu phí thì phải được đảm bảo việc đi lại thuận lợi, nhanh, đảm bảo xe không bị hư hỏng… Tuy nhiên, nếu người dân không đi trên đường cao tốc đó thì vẫn phải có một đường khác cho người dân đi”, ông Trần Sơn nói thêm.

Nói về việc giám sát các trạm thu phí BOT, ông Trần Sơn chia sẻ: “Về nguyên tắc khi đã thu phí bảo trì đường bộ của các đầu xe tại các trạm kiểm định rồi thì Nhà nước nên lấy tiền đó để trả cho nhà thầu chứ không thể để “phí chồng phí” được. Theo tôi chúng ta cần phải đề nghị Quốc hội giám sát chặt chẽ đối với việc thành lập các trạm thu phí, với nguồn thu phí bảo trì để đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Trịnh Giang

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.