Đề xuất chi 700 tỷ đồng hỗ trợ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động

(Ngày Nay) - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất hằng năm ngân sách hỗ trợ khoàng 700 tỷ đồng cho một số người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện. 
Hiện trường vụ sập giàn giáo tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Hiện trường vụ sập giàn giáo tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 80% chi phí đóng bảo hiểm, những người lao động khác được hỗ trợ 30%.

Đây là một trong những nội dung của dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động mà Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến hoàn thiện trình Chính phủ.

Khu vực bảo hiểm xã hội tự nguyện, thu nhập, tiền lương người lao động không cố định nên Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mức đóng thiết kế mức đóng cố định như nhau với mọi đối tượng, dự kiến mức đóng hằng tháng với mỗi người lao động là 4% mức lương cơ sở. Các chế độ bảo hiểm tự nguyện về tai nạn lao động cũng được  xác định theo mức lương cơ sở

Theo thống kê bảo hiểm xã hội bắt buộc về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2016, trong một năm, mức đóng bình quân một người là 482.400 đồng, tương đương mỗi tháng khoảng 3,3% mức lương cơ sở.

Dự thảo quy định bốn phương thức đóng cho người lao động lựa chọn là 1 tháng, 3 tháng , 6 tháng, 12 tháng. Quy định này dựa trên cơ sở tham khảo quy định đối với đối tượng tham gia chế độ bảo hiểm tự nguyện hưu trí, tử tuất.

Dự thảo quy định 7 chế độ mà người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được hưởng gồm: Giám định mức suy giảm khả năng lao động; chế độ trợ cấp một lần, hằng tháng, phục vụ; hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; dưỡng sức và phục hồi sức khỏe; hỗ trợ chi phí y tế; hỗ trợ thông tin phòng ngừa tai nạn lao động.

So với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì các chế độ của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện về tai nạn lao động được kết cấu tương tự 4 chế độ, bổ sung mới 1 chế độ và sửa đổi 2 chế độ.

Dự thảo tiếp tục được lấy ý kiến đến hết ngày 24/9.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: