Đến năm 2030, TPHCM sẽ hạn chế xe máy?

(Ngày Nay) - Các chuyên gia, nhà khoa học cho rằng, từ nay đến năm 2030, TPHCM phải xử lý được vấn đề kiểm soát, hạn chế xe máy nhằm tránh tình trạng ùn tắc, kẹt xe.
Đến năm 2030, TPHCM sẽ hạn chế xe máy cá nhân?
Đến năm 2030, TPHCM sẽ hạn chế xe máy cá nhân?

Ngày 28/5, tại buổi gặp gỡ trí thức diễn ra ở TPHCM, kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM cho rằng, thành phố đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, kẹt xe, ô nhiễm môi trường,…Đối với những vấn đề này, ông đã có bản kiến nghị 5 giải pháp gửi lên TPHCM. 

Trong đó, ông Trường yêu cầu cần tăng cường năng lực vận tải và hiệu quả của các phương tiện giao thông công cộng, phải quy hoạch và đổi mới hệ thống quản lý giao thông công cộng. 

“TPHCM cần đề ra lộ trình hợp lý và minh bạch để kiểm soát, hạn chế xe máy trên địa bàn. Từ nay đến năm 2030, TPHCM phải xử lý được vấn đề này thì mới giải quyết được vấn đề ùn tắc, kẹt xe”, ông Trường kiến nghị. 

Xây dựng thành phố “Smart City”

Góp ý về tiến hành cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh, PGS.TS Thoại Nam (trường ĐH Bách khoa TPHCM) đã nêu lên một số thách thức mà thành phố đang đối mặt và đề nghị cần có sự chuẩn bị tốt nếu không sẽ thua trắng trên sân nhà. 

Theo ông Nam, xây dựng thành phố thông minh không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là nơi đáng đến làm việc. Chương trình Smart City (thành phố thông minh) sẽ không hoàn thành nếu không có sự tham gia của đội ngũ trí thức. Smart City là cơ hội mở ra khả năng cạnh tranh của thành phố trong tương lai. 

Tuy nhiên, ông Nam trăn trở, chúng ta mời gọi doanh nghiệp nước ngoài vào xây dựng Smart City, vậy các công ty trong nước hoặc con người ở đây làm chủ công nghệ như thế nào? Hơn nữa, chúng ta đang thiếu sự kết nối giữa doanh nghiệp với các trường ĐH, CĐ trong xây dựng thành phố thông minh. 

“Dù hiện nay xây dựng thành phố thông minh chỉ mới trên dự tháo, đang còn bán nếu chúng ta không làm thì sẽ thua trắng ngay trên sân nhà”, ông Nam nói.

Ông Nam đề xuất, cách mạng công nghệ 4.0 và xây dựng Smart City là sự kết hợp giữa nhiều ngành với nhau. TPHCM đang thiếu một chương trình kết hợp với các trường ĐH nên không có sự tham gia của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học. 

“Tôi tha thiết mong có chương trình kết hợp chiến lược đầu tư đúng đắn, có trọng điểm để đưa đội ngũ trí thức vào cuộc”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.