Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2

(Ngày Nay) - Để lấy mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2,258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM sẽ bị đốn hạ và di dời.
Hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM sẽ bị đốn hạ để xây dựng cầu.
Hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP.HCM sẽ bị đốn hạ để xây dựng cầu.

Chiều nay, tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc sở GTVT TP.HCM đã trình bày về dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối trung tâm TP và Khu đô thị Thủ Thiêm. Đồng thời, phương án chặt hạ và di dời cây xanh phục vụ dự án.

Cụ thể, tổng số cây xanh bị ảnh hưởng khi xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là 258 cây với 8 loại cây, nhiều nhất là cây sọ khỉ; trong đó có 115 cây di dời và 143 cây bị đốn hạ.

"Ngoài cây xanh, còn có 9 đơn vị hạ tầng kỹ thuật phải di dời và 10 tổ chức cá nhân ảnh hưởng bởi dự án này" – ông Cường thông tin.

Sau khi di dời, cây xanh được nuôi dưỡng tại Lâm viên Trường ĐH Nông Lâm TP. Số gỗ bị đốn hạ được thu hồi sẽ sử dụng để chế tạo các sản phẩm phục vụ công cộng.

Theo đại diện sở GTVT, nguyên tắc được UBND TP đưa ra là ưu tiên giải pháp di dời cây, chỉ đốn hạ những cây có chất lượng xấu hoặc có khả năng sống thấp sau khi di dời.

Di dời, đốn hạ 258 cây xanh ở quận 1 để xây cầu Thủ Thiêm 2 ảnh 1Ông Bùi Xuân Cường, GĐ Sở GTVT TP.HCM trình bày phương án xây cầu Thủ Thiêm 2.

Theo ông Cường, công tác di dời, đốn hạ cây xanh nói trên không làm đồng loạt mà được làm theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.

Trong tháng 8, sẽ xử lý 63 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông (di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây) để thi công cầu.

Tháng 10, xử lý 79 cây xanh hai bên vỉa hè đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh (di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây) để mở rộng mặt đường thi công cầu.

Đến tháng 3/2018, xử lý 70 cây xanh hai bên dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh (di dời 35 cây, đốn hạ 35 cây).

Đợt cuối cùng vào tháng 5/2018, xử lý 46 cây đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh (di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây).

Giám đốc sở GTVT cũng cho biết, sau khi cầu Thủ Thiêm 2 xây dựng xong, ngoài cây xanh trồng bổ sung trên vỉa hè còn tận dụng các phần đất dạ cầu để bổ sung mảng xanh tạo mỹ quan cho công trình.

Khoảng 7 tỉ đồng để tái tạo mảng xanh bằng việc trồng lại hàng trăm cây tại khu vực dự án sau khi hoàn thành.

Theo ông Cường, phương án xây dựng cầu đã được lãnh đạo TP thông qua sau khi xem xét nhiều phương án xây cầu hay xây hầm.

Theo đó, việc làm hầm là không khả thi vì ở khu vực này đã có đường hầm và ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công quá phức tạp, chi phí quá lớn, trong khi cây xanh phía trên cũng bị ảnh hưởng.

Từ đó, tổng hợp tất cả các ý kiến góp ý, dựa trên tình hình thực tế và cơ sở khoa học, TP đi đến quyết định làm cầu.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Việc di dời, đốn hạ hàng cây xanh sẽ làm nhiều người dân thành phố tiếc nuối. Nhưng để phát triển, sau khi tính toán kỹ lưỡng thì phương án hợp lý phải chấp nhận. Mong các đại biểu và nhân dân ủng hộ để phát triển TP”.

Theo Vietnamnet

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.