Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội

(Ngày Nay) - Taxi đỗ giữa đường, va chạm cãi lộn, người đi xe máy thiếu ý thức, số lượng ôtô gia tăng xếp hàng ngang ép người đi xe máy tràn lên vỉa hè... là những mớ bòng bong giao thông.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 1
Hạ tầng yếu kém, quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh và việc ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa tốt là những vấn nạn khó giải đối với giao thông Hà Nội nhiều năm qua. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 2
Trên thực tế, số lượng ôtô cá nhân tăng theo cấp số nhân từng năm cũng bị coi là nguyên nhân gây nên nạn ùn tắc triền miên mỗi ngày. Ảnh:Lê Hiếu.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 3
Bên cạnh đó, sự phát triển của hàng loạt khu đô thị với mật độ dân cư quá lớn, không đồng bộ với đường xá cũng làm cho các tuyến cửa ngõ thành phố quá tải. Có những khu vực đông dân cư sinh sống mà chỉ có từ một đến hai lối đi và về như địa bàn các quận Hà Đông, Bắc và Nam Từ Liêm... Ảnh:Duy Hiếu.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 4
Theo Phòng CSGT, Công an Hà Nội, tính đến tháng 9/2015, toàn thành phố có 535.000 ôtô, chưa kể xe mang biển kiểm soát ngoại tỉnh cũng đang hoạt động tại đây khiến thủ đô đầy ắp xế hộp. Ảnh:Hoàng Anh.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 5
Sau nhiều năm đến nay vẫn chưa nhiều trường đại học hay bệnh viện chuyển ra xa trung tâm. Thậm chí, nhiều trường mới còn thành lập ở các khu đông dân cư. Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cũng thành lập hàng loạt. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 6
Nhiều người cho rằng chẳng có ở nước nào giao thông lộn xộn như ở Hà Nội và TP.HCM. Ý thức của người lưu thông trên đường rất kém, đặc biệt ở những nơi vắng bóng cảnh sát. Mỗi khi thấy ùn tắc, nhiều tài xế cho xe quay đầu tránh càng làm khó cho những phương tiện khác. Ảnh:Lê Hiếu.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 7
Việc xế hộp dàn hàng, lấn làn xe máy trở nên phổ biến từ nhiều năm qua nhưng chưa có cách nào khắc phục. Còn nhiều người đi xe máy cũng không hơn gì tài xế ôtô, thường xuyên tạt đầu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi không đúng làn quy định... Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 8
Ôtô mất làn, xe máy mất lối là điển hình của sự thiếu văn minh giao thông Việt Nam mà ít nơi nào trên thế giới có. Tại các quốc gia phát triển, tình trạng ùn tắc giao thông đều có ở các thành phố lớn nhưng không bị rối loạn và để lại những hình ảnh xấu xí trong mắt khách du lịch như ở Hà Nội. Ảnh:Lê Hiếu.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 9
Chỉ một va chạm dù to hay nhỏ, các tài xế nhảy xuống đôi co, đòi bắt đền mất hàng chục phút cũng làm tình trạng giao thông thêm rối loạn. Ảnh:Việt Hùng.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 10
Có những nơi bát nháo đến mức taxi đỗ giữa đường đón trả khách như đường Giải Phóng trước cổng biện viện Bạch Mai. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 11
Bệnh viện cấm taxi ra vào khiến khách phải xuống giữa đường vì không còn cách nào khác. Chỉ cần một xe đỗ giữa đường như thế này cũng tạo nút thắt gây ùn ứ, rối loạn phía sau, nhất là vào giờ cao điểm. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 12
Người đi xe máy khi ùn tắc, thấy trống chỗ nào lao vào đó càng tạo nên mớ bòng bong, lộn xộn, vô tổ chức. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 13
Khi lượng phương tiện ở các nút giao quá lớn, việc cài đặt hệ thống đèn tín hiệu hợp lý là vấn đề nan giải. Có nhiều ngã tư, khi đèn chuyển sang xanh, xe cùng chiều vẫn chưa được đi do ở hướng cắt ngang, nhiều phương tiện vẫn chưa lưu thông hết đường. Ảnh:Việt Hùng.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 14
Thậm chí, nhiều xe cố vượt càng làm tình hình thêm rối rắm. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 15
Từ lâu, vào giờ cao điểm nhiều vỉa hè bất đắc dĩ trở thành lối dành cho người đi xe máy. Người đi bộ đành luồn lách "sống chung với lũ". Ảnh:Lê Hiếu.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 16
Xe buýt nếu nhiều thì chiếm hết đường, ít lại rất khó khăn cho những người không dùng phương tiện cá nhân. Ở những tuyến đường huyết mạch nội đô, mỗi khi ùn tắc người đi xe máy chỉ cần ngoái đầu lại đằng sau có thể thấy một dàn xe buýt rồng rắn. Ảnh:Hoàng Hà.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 17
Có những nút giao lối rẽ bị bịt, chỉ cần một hoặc hai chiếc xe buýt quay đầu ở vị trí quy định cũng đủ làm ùn lại một dàn ôtô, xe máy.
Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội ảnh 18
Mỗi khi trời mưa, những con đường ngày thường không đông cũng trở nên kẹt cứng. Nguyên nhân, nhiều người dùng ôtô cá nhân hơn để tránh bị ướt. Taxi cũng hoạt động hết công suất. Ảnh:Duy Hiếu
Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.