Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết

Thời điểm cận Tết, nhiều sinh viên, học viên nóng lòng về quê ăn Tết hoặc tham gia các buổi liên hoan cuối năm... cũng đã làm cho thị trường học thuê trở nên "nóng" hơn.
Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết

Chỉ bằng thao tác đơn giản bằng cách gõ từ “học thuê” lên công cụ tìm kiếm trên mạng internet, một loạt các kết quả như “Dịch vụ học hộ, học thuê tại HN”, “Hội Nhận Đi Học Thuê Đại Học. Gía Sinh Viên”… nhan nhản xuất hiện. Những lời chào mời hấp dẫn chắc như “đinh đóng cột”: "Với sự tin tưởng của bạn, chúng tôi cam kết mang lại hiệu quả cao nhất".

Ngay tại các trang web học thuê hay các tài khoản facebook cá nhân, khách hàng có thể dễ dàng trao đổi các tiêu chí học thuê, giá cả và yêu cầu riêng.

Dạo qua các trang “học thuê”, có thể thấy mức giá trung bình là 40.000 – 60.000 đồng/ buổi cho những lớp học có giáo viên “dễ dãi”, chỉ cần đếm đủ số học viên. Nếu đối tượng thuê là cán bộ, người đi làm bận rộn công việc thì mức giá thuê học sẽ cao hơn hẳn, thường là trên 100.000 đồng/buổi.

Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết ảnh 1

Bảng thông báo học thuê công khai tại một trường ĐH.

Bạn Oanh (Sinh viên một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội) cho biết: “Mình nhận học tại chức hộ cho khá nhiều người đã đi làm, chia đều vào các tối trong tuần. Việc học cũng khá nhẹ nhàng nhưng thu nhập lại ổn đối với sinh viên. Còn với các sinh viên, đa phần là giúp đỡ nhau nên giá rẻ hơn hẳn”.

Một bạn sinh viên trường ĐH BK (giấu tên) bật mí rằng, cô “đóng thế” đã hai năm nên nắm khá rõ mức giá cũng như việc “đối phó” với giáo viên thế nào. Mức giá này có sự thay đổi tùy thuộc vào đối tượng giáo viên, nhất là với những lớp có giáo viên nghiêm khắc, thường xuyên kiểm tra học viên bằng cách liên tục gọi phát biểu để kiểm tra trình độ thì giá học thuê sẽ khác.

Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết ảnh 2

Tin rao học hộ công khai trên mạng xã hội.

Ngoài ra, đặc thù của ngành học cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cả của dịch vụ. Việt Hoa (Hoàng Cầu, Hà Nội) – một sinh viên học thuê tại chức ngoại ngữ cho biết, học hộ ở các trường ngoại ngữ bao giờ cũng khó hơn nên giá cao hơn bởi các buổi học rất đa dạng như phải đối thoại để rèn luyện kỹ năng nói, đòi hỏi học viên giả danh ít nhất phải có vốn kiến thức cơ bản để đối phó. Do yêu cầu “nặng đô” hơn nên mức chi phí cũng tăng thêm 50.000 – 80.000 đồng/buổi.

Vào những ngày cận Tết, người học thuê khan hiếm hơn, giá cả cũng cao hơn hẳn. Đặc biệt là những sinh viên trường ngoại ngữ đều đi làm thêm như phiên dịch hay các công việc liên quan đến các chương trình hợp tác, giao lưu nước ngoài.

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm các lớp học từ chính quy đến tại chức ồ ạt kiểm tra định kỳ cuối năm, vừa để đánh giá ý thức của học viên, vừa để tổng kết kiến thức sinh viên tiếp thu được. Việt Hoa cho biết: “Những người học thuê sẽ được trả thêm tiền khi làm các bài kiểm tra hộ thân chủ. Nếu làm bài tốt hoặc điểm cao thì sẽ được thưởng thêm. Có những lúc mình còn được nhận tiền thưởng cao hơn cả thỏa thuận khi nhận học hộ”.

Chị Hằng (Định Công, Hà Nội) hiện đang theo học cao học tại một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Sắp Tết rồi, không khí học giảm hẳn. Những người có gia đình như tôi bận trăm công nghìn việc. Sắp xếp tham gia các lớp học đối với tôi rất khó khăn. Mà những ngày này, nhiều bài kiểm tra định kỳ dồn dập khiến tôi không thể nào đáp ứng được. Qua giới thiệu, tôi biết có dịch vụ này nên tôi đã thuê một bạn sinh viên với giá 110.000 đồng/buổi”.

Năm nay, nhiều bạn sinh viên cố nán lại, không về quê sớm để kiếm thêm thu nhập, có tiền sắm sửa Tết. Tuy nhiên, việc học thuê này hiện gây ra một thực trạng đáng lo ngại. Đó là tình trạng hổng kiến thức, không nắm được lý thuyết và thực hành của các môn học chuyên ngành, mang lại hậu quả tất yếu cho người thuê học.

An Mai

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.