Điểm cao bất thường ở Hà Giang: Phát hiện ‘kẽ hở’ dẫn đến sai phạm ‘chấn động’

(Ngày Nay) - Qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

13h30 chiều ngày 17/7, Bộ GD-ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh công bố kết quả rà soát sự việc điểm thi bất thường của các thí sinh ở địa phương này.

Chủ trì cuộc họp có ông Mai Văn Trinh, Cục Khảo thí - Bộ GD-ĐT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Sở Thông tin - Truyền thông, Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang.

Mở đầu họp báo, Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin, sau khi dư luận phản ánh những bất thường trong điểm thi của Hà Giang, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã vào cuộc. Ngày 13/7, Bộ GD-ĐT thành lập tổ công tác chỉ đạo kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường ở Hà Giang bao gồm thành viên hai Bộ.

Trả lời câu hỏi liên quan đến hành vi sai phạm của của ông Vũ Trọng Lương, Đại diện PA83 cho rằng: “Có những vấn đề liên quan đến sử dụng máy tính để quét điểm chấm thi, anh Lương là người phụ trách máy tính này và là người sử dụng trực tiếp sử dụng máy tính trong những công việc hàng ngày.

Sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, anh Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh”.

Ngoài ra, cán bộ PA83 cho biết phát hiện trong điện thoại của anh Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Điểm cao bất thường ở Hà Giang: Phát hiện ‘kẽ hở’ dẫn đến sai phạm ‘chấn động’ ảnh 1

 Ông Mai Văn Trinh chủ trì cuộc họp báo.

Đồng thời, cán bộ PA38 cũng cho rằng quy trình bảo mật liên quan đến giám sát của công an, của thanh tra Bộ và Sở là chưa chặt chẽ: "Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của thanh tra sở và bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đó. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này. Đây là kẻ hở mà cần có củng cố và tập huấn kỹ càng".

Ông Lương đã xử lý kết quả trắc nghiệm của bài thi gốc. Camera của Sở GD cho biết, đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của Lương.

Từ 11- 12h30, ông Lương đã chuyển được máy tính từ trường chuyên về sở; rút bài, tẩy xóa đáp án các bài. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây /1 trường hợp cho việc thực hiện.

Theo quan sát qua camera của sở: "Trong khoảng thời gian 2h đồng hồ thực hiện mở ổ khóa niêm phong, rút bài và sửa đáp án, trong thời gian này qua theo dõi camera giám sát chưa phát hiện thêm cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong khoản thời gian đó", đại diện PA83 nói.

Qua kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017. Việc xác minh và tiếp tục sẽ do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ dạo cụ thể khi đó các đơn vị sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, 1 mình anh Lương là không thể. Sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không.

Ông Trần Đức Quý - Trưởng ban chỉ đạo đã nhận trách nhiệm về Ban để xảy ra sự việc trên. Ông Quý cho biết, việc sai phạm này trước tiên là động cơ không trong sáng.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.