Điểm chuẩn các ngành học độc đáo

Theo nhu cầu phát triển của xã hội, nhiều ngành học mới, lạ được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học ở Việt Nam.
Điểm chuẩn các ngành học độc đáo

Cùng xem lại chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển, điểm chuẩn... của một số ngành học độc đáo năm 2015 để tham khảo trước khi thí sinh quyết định chọn ngành, trường học.

Điểm chuẩn các ngành học độc đáo ảnh 1

Thí sinh xem lại bài sau giờ thi.

Ngành Nhân học

Ngành Nhân học chính thức được giảng dạy tại Việt Nam từ năm 2009. Hiện tại, cả nước có 3 cơ sở đào tạo ngành này là bộ môn Nhân học thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; khoa Nhân học thuộc Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP HCM và Học viện Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Năm 2014, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển sinh ngành Nhân học ở 3 khối thi A, C, D. Điểm chuẩn là 18. Năm 2015, trường tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Điểm trúng tuyển 83.

Từ năm 2013 trở lại, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP HCM cũng tuyển sinh ngành Nhân học theo 3 khối A, C, D. Tuy nhiên, năm 2014, ngành này chỉ chọn thí sinh thi khối C, D. Điểm chuẩn lần lượt là 17,5 và 17.

Năm 2015, trường xét tuyển dựa trên kết quả 3 tổ hợp môn thi của kỳ thi THPT quốc gia: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; Ngữ văn, Toán, tiếng Anh; Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh. Điểm chuẩn lần lượt là 21,25; 19,5 và 19,5.

Trong năm 2015, cả hai trường đều tuyển 60 chỉ tiêu ngành Nhân học.

Ngành Quản lý hoạt động bay

Ngành này được giảng dạy tại Học viện Hàng không Việt Nam. Chương trình đào tạo giúp sinh viên khi ra trường có thể hoàn thành tốt công việc quản lý, điều hành hoạt động bay dân dụng, đảm bảo an toàn, điều hòa cho việc cất và hạ cánh của các chuyến bay, giám sát trung tâm bay theo các phương pháp và chính sách đã ban hành, đưa ra những chỉ dẫn cần thiết cho việc cất cánh và hạ cánh.

Năm 2015, trường xét tuyển thí sinh dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia ở 3 khối A, A1 và D. Điểm trúng tuyển là 22,25.

Ngành Quy hoạch vùng và Đô thị

Ngành Quy hoạch vùng và đô thị trang bị cho người học khả năng xây dựng, đánh giá và thẩm định dự án ở các cấp độ khác nhau; khả năng làm việc độc lập, chuyên nghiệp, sử dụng thành thạo ngoại ngữ, công nghệ thông tin trong công việc, có khả năng ứng dụng cao, có thể giải quyết và đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trong đời sống hằng ngày của xã hội.

Hiện nay, ngành Quy hoạch vùng và đô thị được đào tạo tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Kiến trúc TP HCM.

Năm 2015, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP HCM tuyển sinh ngành này theo 4 tổ hợp thi: Toán, Vật lý, Hóa học; Toán, Vật lý, tiếng Anh; Ngữ văn, Toán, tiếng Anh; Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh. Điểm chuẩn là 18,75.

Năm 2016, trường dự kiến tuyển 80 chỉ tiêu, vẫn dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia của 4 tổ hợp môn trên.

Năm ngoái, Đại học Tôn Đức Thắng xét tuyển ngành Quy hoạch vùng và Đô thị dựa trên kết quả 4 tổ hợp môn: Toán, Vật lý, Hóa học; Toán, Vật lý, tiếng Anh; Toán, Vật lý, Vẽ mỹ thuật; Toán, Ngữ văn, Vẽ mỹ thuật. Điểm trúng tuyển là 18,75.

Đại học Kiến trúc Hà Nội tuyển sinh ngành này theo khối V (Toán, Vật lý, Mỹ thuật), riêng môn Mỹ thuật nhân hệ số 1,5 và phải đạt tối thiểu 6 điểm đối với thí sinh khu vực 1; 6,75 đối với thí sinh khu vực 2 - nông thôn; 7,5 đối với thí sinh khu vực 3 (sau khi nhân hệ số). Năm 2015, điểm chuẩn của ngành là 22.

Đại học Kiến trúc TP HCM cũng tuyển theo tổ hợp môn Toán, Vật lý (lấy kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia) và môn Vẽ mỹ thuật do trường tổ chức riêng. Điểm chuẩn năm 2015 là 19,25. Năm 2016, trường dự kiến tuyển 100 chỉ tiêu.

Điểm chuẩn năm 2015 của ngành Quy hoạch vùng và Đô thị thuộc Đại học Kiến trúc Đà Nẵng là 18, môn Vẽ mỹ thuật nhân 2, điểm môn này trước khi nhân phải từ 4,5 trở lên. Năm nay, trường tuyển sinh 150 chỉ tiêu đối với cả hai chuyên ngành Quy hoạch vùng và Đô thị, Thiết kế kiến trúc cảnh quan.

Ngành Quản trị logistic và vận tải đa phương tiện

Năm 2008, Đại học Giao thông Vận tải TP HCM là trường đầu tiên trong cả nước đào tạo ngành này. Hiện nay, Đại học Kinh tế TP HCM cũng tuyển sinh ngành học trên.

Sinh viên ngành Quản trị logistic và vận tải đa phương tiện được đào tạo khả năng tổ chức, quản lý, kinh doanh khai thác các dịch vụ về logistic và vận tải đa phương thức như: Phân phối, kho vận dịch vụ khách hàng, quản trị chiến lược của doanh nghiệp vận tải, nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, phân tích và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Năm 2015, điểm chuẩn khối A, A1, D1 vào ngành Quản trị logistic và vận tải đa phương tiện của Đại học Giao thông Vận tải TP HCM là 22 điểm. Năm 2016, trường sẽ tuyển 100 chỉ tiêu.

Năm 2015, điểm chuẩn ngành này của Đại học Kinh tế TP HCM là 23,25.

Ngành Công nghệ Spa và Y sinh học TDTT

Đây là ngành học được đào tạo tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Công nghệ Spa gắn liền y sinh học giúp duy trì sức khỏe, giảm stress, kiến thức về sử dụng nước nóng, nước lạnh như thế nào, kỹ thuật massage, bấm huyệt.

Trường xét tuyển từ điểm sàn của thí sinh dự thi vào các đại học Y Dược và Thể dục Thể thao trên cả nước. Năm 2015, điểm chuẩn của trường là 15, bằng mức điểm sàn đại học của Bộ GD&ĐT.

Ngành Quản trị Bệnh viện

Ngành Quản trị Bệnh viện được giảng dạy đầu tiên ở nước ta tại Đại học Dân lập Hùng Vương. Theo nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, các trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Đại học Thăng Long cũng đào tạo ngành này.

Năm 2015, điểm chuẩn của ngành Quản trị Bệnh viện thuộc Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An là 14 đối với thí sinh tại khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Điểm trúng tuyển của thí sinh thuộc khu vực khác là 15.

Năm ngoái, Đại học Thăng Long tuyển 30 chỉ tiêu ngành Quản trị Bệnh viện, điểm chuẩn đối với hai khối thi A, B là 15,25.

Ngành Quảng cáo

Ngành học độc đáo này được đào tạo tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thông qua 4 năm học tập, người học được trang bị kiến thức chung, cơ bản về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, về ngôn ngữ, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, thế giới và kiến thức chuyên ngành về quảng cáo.

Trường tuyển sinh ngành này theo khối C và D1.Năm 2015, trường xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, với 3 tổ hợp môn: tiếng Anh, Ngữ văn, Địa lý; tiếng Anh, Ngữ văn, Toán; tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử.

Điểm chuẩn là 29. Môn tiếng Anh nhân hệ số 2. Tổng điểm trước khi nhân hệ số không thấp hơn điểm sàn và không có môn nào đạt điểm 0.

Ngoài ra, thí sinh phải có kết quả xếp loại học lực từng năm học trong 3 năm THPT từ 6,0 trở lên. Hạnh kiểm mỗi năm học từ loại Khá trở lên.

Năm 2016, trường sẽ tuyển 40 chỉ tiêu.

Theo Zing.vn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.