Điểm chuẩn đồng loạt giảm, thí sinh ồ ạt vào đại học?

[Ngày Nay] - Không nằm ngoài dự đoán, điểm chuẩn đại học năm nay có xu hướng giảm mạnh ở những trường top trên như Ngoại thương, Bách khoa, Kinh tế quốc dân và nhiều trường khối quân đội giảm sâu từ 5-9 điểm so với năm ngoái.
Điểm chuẩn đồng loạt giảm, thí sinh ồ ạt vào đại học?

Điểm giảm đến mức… không ngờ

Đến ngày 6/8, sau 2 ngày chạy dữ liệu điểm trên phần mềm xét tuyển lọc ảo nhóm và toàn quốc, lãnh đạo tất cả các trường ĐH đã đưa ra khung điểm chuẩn giảm mạnh so với dự kiến trước đó.

Mặt bằng điểm thi giảm mạnh so với năm trước đã khiến điểm chuẩn các trường quân đội năm nay giảm tụt dốc, có những ngành giảm đến gần 9 điểm như bác sĩ đa khoa của Học viện Quân y, từ 28,5 năm 2017 còn 20,05 năm 2018. Cụ thể: khối A00, đối với thí sinh nam, điểm trúng tuyển miền Bắc giảm 8,95 điểm so năm ngoái và giảm 6,65 đối với thí sinh miền Nam. Năm nay, điểm chuẩn tổ hợp A00, đối với thí sinh nam miền Bắc là 20,05; thí sinh nam miền Nam là 20,6. Thí sinh nữ miền Bắc là 25,65; thí sinh nữ miền Nam là 26,35.

Tương tự, điểm chuẩn của nhiều trường quân đội khác cũng ngang bằng các trường tốp giữa, điều hiếm gặp trong nhiều năm qua.

Điểm chuẩn ngành biên phòng của Học viện Biên phòng tổ hợp A01, dành cho thí sinh nam Quân khu 4 chỉ từ 16,85; ngành luật, tổ hợp A01 dành cho thí sinh miền Bắc là 17 điểm.

Học viện Khoa học Kỹ thuật quân sự có điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh cho thí sinh nam là 17,54; điểm chuẩn của thí sinh nam miền Nam của Trường Sĩ quan Thông tin là 18,3.

Trường Sĩ quan Lục quân cũng có mức điểm chuẩn dành cho thí sinh nam Quân khu 5 ở mức 18,7. Thí sinh nam thi miền Bắc vào Trường Sĩ quan Chính trị là 18,35 điểm là đỗ ở tổ hợp A00…

Các trường ngoài quân đội, các trường y tế, kinh tế cũng đồng loạt giảm mạnh từ 1-4 điểm so với năm ngoái. Đại học Ngoại thương là một trong những trường công bố điểm chuẩn sớm nhất trên cả nước ngay hôm 4/8. Theo đó, nhóm ngành Kinh tế, Kinh tế Quốc tế và Luật (NTH01), nhóm ngành Kinh tế và Quản trị Kinh doanh của cơ sở TPHCM (NTS01) có điểm trúng tuyển tổ hợp A00 cao nhất tương ứng là 24,1 và 24,25. So với năm 2017, các ngành này đều có điểm chuẩn ở mức trên 28 điểm (khối A). Có thể thấy, điểm chuẩn năm 2018 các ngành hot của Đại học Ngoại thương đã giảm so với năm trước khoảng 4 điểm.

Học viện Ngân hàng cũng có mức điểm chuẩn dao động từ 20-24 điểm, giảm từ 2-3 điểm so với năm 2017.

Điểm chuẩn của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm nay dao động từ 20 - 24,35 điểm. Trưởng phòng Quản lý Đào tạo trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho biết: Nhìn chung, tình hình điểm chuẩn của các trường kinh tế năm nay đều giảm. Điểm chuẩn của Trường Kinh tế Quốc dân Hà Nội cũng không ngoại lệ. Cụ thể, điểm chuẩn của các khoa thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội giảm trung bình dao động từ 2,5 – 3 điểm. Mức điểm cao nhất chưa đến 25 điểm.

Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Hải Phòng... cũng có điểm chuẩn giảm, ngành cao nhất là 24,75 điểm, giảm khoảng 4-5 điểm so với năm 2017.

Lo ngại chất lượng đầu vào

Một điểm đáng chú ý, năm 2018, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Một trong những điểm mới của Thông tư này là cơ chế làm tròn điểm thi khác năm ngoái. Độ chính xác năm ngoái đến 0,25, năm nay độ chính xác đến 0,01.độ chính xác lên đến 0,01. Việc làm tròn này được áp dụng cho tổng điểm 3 môn.

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc sửa đổi làm tròn điểm thi THPT Quốc gia 2018 sẽ giúp cho thí sính có 3 môn cao thực sự trúng tuyển vào đại học. Ông Bùi Đức Triệu-ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay: “Một số trường có sự thay đổi do cách làm tròn điểm thi điểm chẵn, điểm lẻ. Độ chính xác này khiến cho mức độ lẻ điểm sát nhau hơn. Chính vì vậy, sự phân hóa rõ ràng hơn thí sinh. Các em không gặp phải tình trạng “cao thì trượt mà thấp thì đỗ” trong câu chuyện làm tròn điểm”.

Với quy chế mới, sẽ không còn những trường hợp các mức điểm lẻ khác nhau đều quy về bằng nhau theo các mức 0; 0,25; 0,5; 0,75 như trước đây. Trong trường hợp thí sinh được 4,99 không được quy tròn thành 5 điểm và sẽ khác biệt với thí sinh đạt 5,01.

Tuy việc làm tròn điểm này phân cấp rõ ràng trình độ thí sinh qua điểm số nhưng trước tình trạng gian lận điểm thi trắng trợn tại nhiều địa phương, không ít người đặt câu hỏi chất lượng đầu vào năm nay có bớt tiêu cực? Điểm thi phân hóa cao nhưng điểm chuẩn vào trường khá thấp nên cơ hội vào đại học với phần lớn thí sinh dường như đang… rộng mở.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học Ngoại thương: “Đối với các trường, ngoài điểm đầu vào thì đều đặt chuẩn đầu ra. Vì thế, nếu như những bạn không có đủ năng lực mà vì một lí do nào đấy vẫn có thể vào được trường thì khó có thể tốt nghiệp được”.

Tương tự, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa khẳng định: Chúng tôi đào tạo rất khắt khe nên tôi nghĩ rằng không có thí sinh nào diện “gian dối” dám đăng ký vào đây, bởi nếu có vào được thì cũng chỉ sau 1-2 năm sẽ không trụ nổi”.

Những mốc đáng nhớ sau khi biết điểm chuẩn

- Từ ngày 7/8 - 12/8: Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 ở các trường đại học đúng thời hạn.

- Trước 17h ngày 16/8: Các trường ĐH, Cao đẳng sư phạm, Trung cấp sư phạm cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

- Từ ngày 22/8: Các trường ĐH, Cao đẳng sư phạm, Trung cấp sư phạm xét tuyển bổ sung nếu còn chỉ tiêu (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 10 ngày so với ngày xét tuyển). Thí sinh phải theo dõi sát sao thông tin và chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung khi chưa xác nhận nhập học đợt 1.

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.