Diễn biến thời tiết Tết Nguyên đán 2016 và 6 tháng đầu năm mới

Dự báo, trong tháng Tết nguyên đán năm nay sẽ xuất hiện nhiều đợt không khí lạnh gây mưa và giá rét. Trong 6 tháng đầu năm 2016 thời tiết cũng có nhiều biến động phức tạp...
Diễn biến thời tiết Tết Nguyên đán 2016 và 6 tháng đầu năm mới

Trước Tết Nguyên đán (những ngày đầu tháng 2/2016) có khả năng ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh, gây mưa và trời rét ở Bắc Bộ, sau đó khoảng những ngày trong Tết không khí lạnh có thể tiếp tục được bổ sung yếu và duy trì tình trạng trời rét (nhưng ít có khả năng rét đậm).

Theo tin tức mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, thời tiết ở Bắc Bộ những ngày trước Tết có mưa nhỏ do ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét; những ngày trong Tết nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-22 độ, mưa không đáng kể.

Diễn biến thời tiết Tết Nguyên đán 2016 và 6 tháng đầu năm mới ảnh 1

Trước Tết (những ngày đầu tháng 2/2016) có khả năng ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán tại các tỉnh miền Nam về cơ bản là tốt; riêng miền Trung (khu vực Bắc và Trung Trung Bộ) có thể có mưa và trời rét ở Bắc Trung Bộ vào thời điểm có không khí lạnh.

Nhiệt độ tại Bắc Bộ phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm, phía nam có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm.

Lượng mưa ở Bắc Bộ có xu hướng xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm, các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm.

Trong tháng tết (2/2016) có khả năng xảy ra khoảng 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc; các đợt không khí lạnh này có thể gây trời rét, có thể xảy ra khoảng 1 đợt rét đậm trong tháng 2/2016, nhưng không kéo dài.

6 tháng đầu năm, khí hậu diễn biến đầy phức tạp

Do tác động chung của El Nino đến Việt Nam nên số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam tương đương hoặc ít hơn trung bình nhiều năm trung bình nhiều năm.

Lượng mưa trên phạm vi toàn quốc nhìn chung sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 25 đến 50%, Trung Bộ sẽ thiếu hụt nhiều hơn.

Nhiệt độ trung bình trong các tháng nửa đầu năm 2016 trên phạm vi các tỉnh miền Bắc có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0.5-1.0oC, các tỉnh phía nam cao hơn trung bình nhiều năm từ 1.0-1.5oC. Riêng tháng 2/2016 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Trong hai tháng chính mùa đông (1,2/2016) nhiệt độ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, rét đậm rét hại vẫn có khả năng xảy ra nhưng không kéo dài, tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện các đợt tập trung trong một thời đoạn khoảng 4-7 ngày.

Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở Tây Bắc, Trung Bộ, Nam Bộ.

Trong nửa đầu năm 2016, có khả năng xảy ra mùa đông ấm ở Bắc Bộ; thiếu hụt mưa, dòng chảy dẫn đến hạn hán khốc liệt ở Trung Bộ, Tây Nguyên và khả năng xâm nhập mặn sớm, sâu ở đồng bằng sông Cửu Long. Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm ở tây Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ.

P.V

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.