Điều chỉnh màu sắc, họa tiết bia Quốc học sau Tết Nguyên đán

(Ngày Nay) - UBND TP Huế yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế trùng tu bia Quốc học cần phải điều chỉnh màu sắc, chi tiết hoa văn cho phù hợp đúng theo nguyên bản của công trình.
Việc trùng tu Bia Quốc học gây xôn xao dư luận vì làm sai lệch so với nguyên bản. Ảnh: Điền Quang.
Việc trùng tu Bia Quốc học gây xôn xao dư luận vì làm sai lệch so với nguyên bản. Ảnh: Điền Quang.
Ngày 20/1, UBND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã có kết luận về việc điều chỉnh lại màu sắc và sửa chữa lại một số chi tiết hoa văn trên bia Quốc học (Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong) sau Tết Nguyên đán. Quyết định này được ban hành sau khi nhận nhiều ý kiến phản hồi về việc trùng tu làm sai lệch so với nguyên bản.
Trước đó, ngày 17/01, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế, đã chủ trì buổi thảo luận, nghe ý kiến góp ý về việc trùng tu của các nhà nghiên cứu văn hóa, các đơn vị liên quan đến việc trung tu công trình.
Công trình bia Quốc học được xây dựng từ năm 1920, có tên gọi trước đây là Đài Tưởng niệm Chiến sĩ Trận Vong đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều bộ phận kết cấu đã bị nứt, gãy, có nguy cơ bị sụp đổ; cần phải được trùng tu, tôn tạo, gia cố sửa chữa một cách đồng bộ, triệt để, đảm bảo độ bền lâu dài, thẩm mỹ.
Theo ý kiến phản ánh của các nhà nghiên cứu, đây là công trình chưa được công nhận là di tích, nhưng rất có giá trị về lịch sử, giá trị kiến trúc - nghệ thuật, giá trị về văn hóa. Vì vậy cần được ứng xử như một công trình di tích.
Công trình cần được trùng tu theo đúng nguyên gốc. Riêng phần họa tiết có ghi tên ở giữa mặt trước bia như tư liệu ảnh không phục hồi và giữ nguyên như các lần tu sửa trước năm 1954 và trước năm 1976-1977.
Điều chỉnh màu sắc, họa tiết bia Quốc học sau Tết Nguyên đán ảnh 1

Màu sắc và hoa văn của công trình gây bức xúc dư luận. Ảnh: Điền Quang.

Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của các nhà nghiên cứu về việc trùng tu, sửa chữa làm sai lệch so với nguyên bản của công trình. UBND TP Huế đã đề nghị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế xem xét và chỉnh sửa cho phù hợp.
Về màu sắc là đúng theo màu gốc nhưng cần có điều chỉnh về gam màu cho phù hợp. Một số chi tiết, họa tiết, hoa văn trang trí như đắp nổi họa tiết hình lá quanh họa tiết gốm V6 ở Trụ lan can đã bị hư hỏng hoàn toàn do thời gian. Đơn vị thi công đã thực hiện không đảm bảo độ chính xác và chất lượng như nguyên mẫu gốc. Các chi tiết này cần phải được chỉnh sửa, thay thế sau Tết Nguyên đán 2017.
Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.