Đình chỉ công tác hiệu trưởng trường Phương Liễu vì nghi tham ô, tham nhũng

Chủ tịch huyện Quế Võ vừa quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Huy, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phương Liễu vì nghi vi phạm pháp luật.
Đình chỉ công tác hiệu trưởng trường Phương Liễu vì nghi tham ô, tham nhũng

Thông tin phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được, ngày 28/5/2018, ông Hoàng Minh Xuyên - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã ký Quyết định số 610 về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Huy – Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phương Liễu.

Quyết định nêu rõ: “Tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Huy, sinh ngày 06/6/1966, hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Lý do tạm đình chỉ: để làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian tạm đình chỉ công tác là 15 ngày, bắt đầu từ ngày 29/5/2018 đến hết ngày 12/6/2018”.

Đình chỉ công tác hiệu trưởng trường Phương Liễu vì nghi tham ô, tham nhũng ảnh 1 Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh, hàng năm trời huyện Quế Võ không xử lý hiệu trưởng tham ô, tham nhũng, ngày 28/5/2018, Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ mới ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Huy - Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phương Liễu. Ảnh: NVCC. 

Trước đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, một cán bộ của Trường trung học cơ sở Bồng Lai (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đã phải xin nghỉ hưu non do bị trù dập chỉ vì dám đứng lên tố cáo hiệu trưởng tham ô, tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của giáo viên và học sinh nhiều năm liền.

Đáng nói, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Bồng Lai (năm học 2009-2010 và 2010-2011) là ông Nguyễn Văn Huy đã bị tố cáo, tham ô, tham nhũng với số tiền lớn, nhưng vẫn được luân chuyển làm hiệu trưởng trường khác trên địa bàn.

Người dũng cảm đứng ra tố cáo, vạch trần tiêu cực, tham ô, tham nhũng xảy ra trong môi trường giáo dục đã phải chuyển công tác và sau đó phải xin nghỉ hưu non. Còn vị hiệu trưởng bị tố cáo lại được chuyển sang trường khác trên địa bàn vẫn làm hiệu trưởng.

Đáng chú ý, từ năm 2011 đến tháng 9/2017 đơn thư tố cáo của cán bộ trên mới được Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ vào cuộc làm rõ và có kết luận chỉ rõ vi phạm của ông Nguyễn Văn Huy như chỉ đạo lập chứng từ khống để chiếm đoạt tiền xây dựng của học sinh đóng, ăn chặn tiền bồi dưỡng, lương, trang phục của giáo viên…

Trong kết luận nêu: “Khoản tiền tham nhũng 83.161.500 đồng (từ nguồn đóng góp của học sinh là 62.791.200 đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp là 20.370.300 đồng). Khoản tiền vay từ quỹ xây dựng của Trường Trường trung học cơ sở Bồng Lai sử dụng trái mục đích số tiền là 10.000.000 đồng. Khoản tiền dạy thêm giờ chi trả cho 3 cá nhân không đúng mục đích, không đúng dự toán được giao số tiền là 3.000.000 đồng”.

Kết luận là vậy, nhưng suốt một thời gian dài cán bộ sai phạm không nhận bất cứ một hình thức xử lý kỷ luật nào, phải chăng kết luận do ông Hoàng Minh Xuyên - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ ký không có tác dụng.

Điều này khiến dư luận đặt nghi ngờ có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm đối với cán bộ sai phạm của lãnh đạo huyện Quế Võ. Một người thầy, nhà giáo, người quản lý lại tham ô, tham nhũng như vậy có xứng đáng làm hiệu trưởng.

Đình chỉ công tác hiệu trưởng trường Phương Liễu vì nghi tham ô, tham nhũng ảnh 2 Sau nhiều năm liền sai phạm của Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phương Liễu mới được làm rõ, nhưng việc xử lý cán bộ sai phạm của lãnh đạo huyện Quế Võ rất chậm. Ảnh: NVCC. 

Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh liên tiếp qua nhiều bài viết, trong đó có đặt dấu hỏi nghi vấn “Tại sao huyện Quế Võ bao che, dung túng cho hiệu trưởng tham ô?”, ngay sau đó Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ mới ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Huy.

Sáng 18/6, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Văn Ngà – Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ xác nhận: “Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Huy. Hiện chúng tôi đã lập tổ công tác để xử lý vi phạm”.

Ông Trần Văn Ngà đề nghị phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Tiến Tiêm – Chánh thanh tra huyện Quế Võ.

Ông Nguyễn Tiến Tiêm cho biết: “Chúng tôi đang rà soát và hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Huy để xử lý cán bộ vi phạm theo quy định”.

Trước câu hỏi của phóng viên, quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Huy đã hết, ông Huy có trở lại làm hiệu trưởng hay không?

Về việc này, Chánh thanh tra huyện Quế Võ cho biết: “Tôi không rõ. Việc này do bên tham mưu nắm”.

Trước đó, ông Trần Văn Ngà cho rằng, về việc xem xét kỷ luật ông Nguyễn Văn Huy phải chờ xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm trước. Sau đó mới xem xét kỷ luật về mặt chính quyền.

Hiện, cơ quan Đảng ủy huyện Quế Võ mới đang xem xét kỷ luật Đảng viên đối với ông Nguyễn Văn Huy. Chúng tôi cũng đang giục cơ quan Đảng sớm có hình thức kỷ luật đối với trường hợp này”.

Xử lý về mặt chính quyền là vậy, nhưng xử lý về mặt đảng của huyện Quế Võ cũng có dấu hiệu bất thường. Bởi, trong kết luận của Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ đã đề nghị Ủy ban kiểm tra đảng huyện Quế Võ xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Văn Huy vì có những hành vi vi phạm pháp luật.

Đình chỉ công tác hiệu trưởng trường Phương Liễu vì nghi tham ô, tham nhũng ảnh 3 Sau gần 1 năm có kết luật chính thức về sai phạm của ông Nguyễn Văn Huy, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Phương Liễu mới có quyết định tạm đình chỉ công tác. Lý do mà huyện Quế Võ đưa ra chưa xử lý cán bộ sai phạm là vẫn đang xem xét đơn khiếu nại của ông Huy. 

Sáng 18/6, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Như Chuyên – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra huyện ủy Quế Võ lại “đá” trách nhiệm cho chính quyền: “Bên Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ đã có kết luận về sai phạm của ông Nguyễn Văn Huy.

Do ông Nguyễn Văn Huy đang làm đơn khiếu nại và chờ các cấp có thẩm quyền đang xem xét giải quyết khiếu nại. Bên đảng chúng tôi chờ kết quả giải quyết khiếu nại từ phía chính quyền.

Khi nào cơ quan có thẩm quyền trả lời khiếu nại của ông Huy, khi đó, sai phạm của ông Huy đến đâu chúng tôi sẽ xem xét vi phạm mức độ nào sẽ kỷ luật đến đó. Về mặt quy trình không nhất thiết phải xử lý về Đảng trước, xử lý chính quyền sau. Bởi cơ quan nào quyết định thì cơ quan đó xử lý”.

Qua cách giải thích, trả lời, thậm chí “đá” trách nhiệm của một số cán bộ huyện Quế Võ trên cho thấy cách làm việc, sự vào cuộc trước hành vi tiêu cực, thung nhũng còn chậm gây bức xúc dư luận. Hơn nữa, việc xử lý cán bộ sai phạm cũng rất khó hiểu, lơ là, thậm chí có dấu hiệu bao che, làm ngơ cho sai phạm.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 của Chính phủ với các địa phương mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khái quát 10 chữ thể hiện thông điệp của năm mới: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: “Cán bộ nào lơ là công vụ cần được thay thế”.

Trước đó, trả lời đại biểu Quốc hội về Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Chính phủ kiến tạo là nói đi đôi với làm, thay ngay những cán bộ "giao mãi không chịu làm".

Cán bộ kém, dân kêu mà mãi không thay được thì kiến tạo cái gì được?”. Những nỗ lực tuyệt vời của Chính phủ đang xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động vì dân là vậy, còn huyện Quế Võ thì sao?

Theo Giáo Dục Việt Nam
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.