Dòng họ Vũ - Võ hướng về cội nguồn, nỗ lực phát huy trí tuệ và truyền thống nhân hậu

(Ngày Nay) - Ngày 17/12/2017, tại thủ đô Hà Nội, Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam lần thứ nhất khoá VII, xác định phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2018 là hướng về cội nguồn, tập hợp khối đại đoàn kết dòng họ, phát huy trí tuệ, truyền thống nhân hậu dòng họ.
Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam lần thứ nhất khoá VII
Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam lần thứ nhất khoá VII

Đến dự có cụ Vũ Oanh, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự, Cố vấn Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam; Ông Vũ Ngọc Thức, Chủ tịch Hội đồng Dòng họ Vũ Võ Việt Nam; Các ông, bà trong thường trực, thường vụ dòng họ Vũ Võ Việt Nam, cùng gần 200 đại biểu là Uỷ viên Ban chấp hành dòng họ và khách mời.

Tại hội nghị, Ông Vũ Ngọc Thức đã tổng kết công tác của dòng họ từ sau Đại hội đại biểu dòng họ Vũ Võ Việt Nam lần thứ VII đến nay, xác định phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2018 là hướng về cội nguồn, tập hợp khối đại đoàn kết dòng họ và tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy nhân sự hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam, tạo được sức mạnh mới trong hoạt động của hội đồng dòng họ, nhằm phát huy truyền thống nhân hậu, trí tuệ, phụng sự tổ tiên, cùng các dòng họ khác trong cả nước đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Dòng họ Vũ - Võ hướng về cội nguồn, nỗ lực phát huy trí tuệ và truyền thống nhân hậu ảnh 1

Từ sau đại hội đại biểu Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam lần thứ VII, Thường vụ Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội thành lập Câu lạc bộ Doanh nhân Vũ Võ Việt Nam; chỉ đạo kiện toàn bổ sung bộ máy ban chấp hành hội đồng dòng họ cấp tỉnh, cấp huyện.

Kết quả rõ nét nhất của các hoạt động là phong trào hướng về cội nguồn tổ tiên đã được triển khai sâu rộng hơn, thể hiện tinh thần quyết tâm giữ vững khối đại đoàn kết dòng tộc. Công tác khuyến học, khuyến tài cũng được thực hiện một cách quy củ, nề nếp hơn, đóng góp tích cực có hiệu quả vào việc động viên, cổ vũ phong trào hướng về cội nguồn, làm việc hiếu nghĩa đền đáp công ơn tổ tiên, động viên thế hệ trẻ ra sức học tập, rèn luyện đạo đức, trí lực tham gia vào mọi hoạt động xã hội, góp phần làm rạng danh dòng họ và phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất thành lập Ban tư vấn tập thể để giúp Hội đồng dòng họ có những quyết sách tốt hơn, năng động hơn. Thành viên của Ban tư vấn là đại diện các nhà công đức dòng họ, các nhà hoạt động chính trị xã hội có uy tín, có ảnh hưởng lớn trong xã hội cả ở trong và ngoài nước.

Dòng họ Vũ Võ Việt Nam là một điểm sáng trong phong trào giữ gìn truyền thống văn hoá dòng họ. Họ Vũ Võ là một trong những dòng họ lớn ở Việt Nam, chiếm 3,9% dân số, có nhiều hào kiệt, danh nhân. Hội đồng họ Vũ Võ Việt Nam được thành lập năm 1990, Thủy Tổ là cụ Vũ Hồn, đền thờ tại làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương là ngôi làng có Thành hoàng là Đức thần Tổ Vũ Hồn (804-853).

Dòng họ Vũ Võ vốn có truyền thống hiếu học, nơi đây đã có nhiều người đậu tiến sĩ, làm rạng danh quê hương, dòng họ. Trải qua 27 năm thành lập và phát triển, họ Vũ Võ Việt Nam đã kết nối được hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, hoạt động theo 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, gia tộc). Nhiều năm qua, những hoạt động của dòng họ Vũ Võ Việt Nam được diễn ra từ trung ương tới các tỉnh, xuống tận xã, phường, chi tộc đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tinh thần vươn lên trong học tập cũng như tương trợ, phát triển kinh tế của các thành viên trong hội đồng dòng họ.

Văn hóa dòng họ từ lâu đã trở thành nét văn hóa đặc sắc tiêu biểu đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. Những sinh hoạt trong dòng họ đã trở thành cây cầu kết nối giữa truyền thống và hiện đại, gắn kết giữa các gia đình trong các dòng họ. Trải qua bao thế hệ, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới đất nước hôm nay, những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dòng họ vẫn được người dân Việt Nam bảo tồn và phát huy, trở thành di sản văn hóa quý báu của các làng xã, của quê hương, góp phần tạo dựng và làm phong phú thêm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.