Đợt rét lịch sử ở miền Bắc sẽ còn kéo dài bao nhiêu ngày?

Theo thông tin mới nhất, đợt rét đang hoành hành toàn bộ khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ kéo dài đến ngày 27/1.
Đợt rét lịch sử ở miền Bắc sẽ còn kéo dài bao nhiêu ngày?

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, ngày hôm nay (25-1) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng. Mưa tuyết và băng giá tiếp tục đổ xuống nhiều khu vực ở các tỉnh phía Bắc.

Đợt rét lịch sử ở miền Bắc sẽ còn kéo dài bao nhiêu ngày? ảnh 1

Tuyết rơi dày ở xã vùng biên Y Tý (Bát Xát, Lào Cai).

Tại Quảng Ninh, vùng núi huyện Bình Liêu đã có tuyết rơi, băng tuyết dày đặc. Ở nhiều nơi như Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Tam Đảo, Hòa Bình thì mưa tuyết đã xuất hiện ở Sơn La, Quảng Ninh, Nghệ An. Nhiều khu vực như Pha Đin (Điện Biên), Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) vẫn duy trì nhiệt độ ở mức -4 độ C.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27-1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Đợt rét lịch sử ở miền Bắc sẽ còn kéo dài bao nhiêu ngày? ảnh 2

Trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), tuyết cũng phủ trắng dọc hai bên đường và trên các nhành cây, ngọn cỏ.

Mưa tuyết khiến nhiều diện tích rau màu, cây dược liệu, hoa cây cảnh của người dân bị vùi lấp, dập gãy. Anh Nguyễn Văn Quang, quê ở huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) đã thuê đất tại xã Sa Pả (huyện Sa Pa) 3 năm nay, buồn rầu cho biết: Mặc dù đã nghe dự báo thời tiết là sẽ có mưa tuyết xảy ra, nhưng do không có kinh phí đầu tư nhà lưới nên toàn bộ 2 ha rau của gia đình bị vùi lấp, không thể khắc phục.

Băng tuyết sẽ kéo dài đến hết 27-1

Nhận định về đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra trên diện rộng ở Bắc bộ và đang lan dần xuống Trung bộ, chiều 24-1, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng - thủy văn Quốc gia, cho biết đợt rét ở miền Bắc trong những ngày qua là hiện tượng thời tiết cực đoan, hiếm gặp trong một mùa đông được nhận định là “mùa đông ấm” do ảnh hưởng của El Nino.

“Đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh và tràn sâu về phía Nam khiến gần như toàn bộ châu Á bị rơi vào tình trạng giá rét. Theo quy luật, tháng 1 bao giờ cũng là thời điểm lạnh nhất của Bắc bán cầu, gây ra các đợt rét mạnh như ở châu Á, Bắc Mỹ hiện nay”- ông Lê Thanh Hải cho biết.

Theo Trung tâm Khí tượng - thủy văn Quốc gia, vào năm 2008 nhiệt độ tại Hà Nội đã ghi nhận thấp nhất 6,7 độ C. Tuy nhiên sáng 24-1-2016, nhiệt độ Hà Đông (Hà Nội) chỉ có 6,50 C, thấp hơn năm 2008.

Ông Lê Thanh Hải cũng cho biết, sở dĩ băng giá đã xuất hiện ở đỉnh núi Ba Vì, Tam Đảo và Yên Tử - Quảng Ninh là do nhiệt độ ở trên cao giảm thấp cộng với mưa khiến nước mưa đọng trên lá cây, mái nhà kết thành băng. Nói chung, nguyên nhân khiến băng tuyết xuất hiện khắp các tỉnh miền Bắc là do đợt không khí lạnh này hội tụ đủ 2 yếu tố kết hợp gồm mưa và nhiệt độ xuống quá thấp.

Thông tin về đợt rét hại diện rộng này, ông Lê Thanh Hải cho biết, tình trạng rét hại kèm theo băng tuyết sẽ kéo dài đến hết ngày 27-1, sau đó băng giá chỉ còn xuất hiện tại một số điểm vùng cao. Tuy nhiên, tình trạng rét hại kèm theo sương muối sẽ còn duy trì đến hết tuần này (tức hết tháng 1-2016) sau đó không khí lạnh mới suy yếu, nền nhiệt bắt đầu tăng dần chuyển sang trạng thái rét đậm ở khu vực đồng bằng và trung du, còn vùng núi cao vẫn duy trì rét hại. Đợt rét này được nhận định là mạnh nhất mùa đông năm 2015-2016.

Đợt rét lịch sử ở miền Bắc sẽ còn kéo dài bao nhiêu ngày? ảnh 3

Tuệ Linh

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.