ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD?

Một cô dâu Việt Nam đã cáo buộc việc nhân viên ĐSQ VN tại Hàn Quốc đã thông báo với chồng cô mức phí để làm thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn là 1.250.000 Won (khoảng 1.250 USD).
ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD?

Một cô dâu Việt Nam (VN) có tên Lê Huyền Trang đã cáo buộc trên trang cá nhân việc nhân viên ĐSQ VN tại Hàn Quốc đã thông báo với chồng cô mức phí để làm thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn là 1.250.000 Won ( khoảng 1.250 USD), trong khi mức phí quy định của Bộ Ngoại giao VN chỉ là 50 USD.

ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD? ảnh 1
ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD? ảnh 2
ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD? ảnh 3
ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD? ảnh 4

Bức thư cô Lê Huyền Trang gửi qua email Đại sứ quán. Ảnh chụp từ màn hình trang cá nhân.

Phí chênh 1.000 USD?

Trên trang cá nhân, cô dâu Lê Huyền Trang đã đăng bức thư gửi ĐSQ VN tại Hàn Quốc và hình ảnh chụp các văn bản liên quan, cũng như chụp lại email cô gửi cho ĐSQ VN để “làm bằng chứng”.

Bức thư Lê Huyền Trang viết:

“Kính gửi ĐSQ VN tại Hàn Quốc!

Ngày 11.1.2016, chồng tôi có đến ĐSQ VN tại Seoul để nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn. Nhân viên sứ quán sau khi tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đã xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và viết giấy hẹn cho chồng tôi như ảnh đính kèm.

Loại giấy này là hồ sơ cần thiết để tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc và được cấp bởi ĐSQ VN tại Hàn Quốc. Như trên trang web chính thức của ĐSQ VN tại Hàn Quốc có ghi.

Về mức phi để làm thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn, theo trang web của Bộ ngoại giao Việt Nam (tại địa chỉ: http://lanhsuvietnam.gov.vn) loại giấy này nằm trong mục D-8-b với mức phí là 50USD/bản. Nhưng nhân viên của ĐSQ đã thông báo cho chồng tôi mức phí để làm thủ tục này là 1.250,000 Won ( tương đương 1.250 USD).Và nhân viên này có giải thích thêm rằng nếu nộp hồ sơ vào năm ngoái thì mức phí sẽ thấp hơn là 900.000 Won ( tương đương 900 USD). Lệ phí này sẽ được nộp vào ngày lấy kết quả, theo như lời của nhân viên sứ quán.

Vào buổi chiều cùng ngày, nhân viên sứ quán đột ngột gọi điện cho chồng tôi và thông báo rằng họ sẽ HOÀN TRẢ TOÀN BỘ HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN KẾT HÔN với lí do ĐSQ KHÔNG THỂ CẤP GIẤY NÀY CHO CHÚNG TÔI. Và cô này khuyên chúng tôi đem hồ sơ về VN để xin loại giấy này.

Chiều ngày 12.1, chồng tôi có gọi điện đến ĐSQ và gặp nhân viên người Hàn. Cô ta nói rằng VIỆC GIẢI QUYẾT HỒ SƠ NÀY RẤT PHỨC TẠP, ĐSQ KHÔNG CÓ ĐỦ THẨM QUYỀN ĐỂ TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT. Chồng tôi rất tức giận và yêu cầu đưa ra lí do cho sự hoàn trả này, nhưng cô nhân viên người Hàn này nói cô ta chỉ có trách nhiệm thông báo về kết quả hồ sơ, mọi thắc mắc chúng tôi phải lên gặp trực tiếp cấp trên của cô ta, ĐSQ không giải thích qua email và điện thoại.

ĐSQ VN tại Hàn Quốc thông báo phí đăng ký kết hôn chênh 1000 USD? ảnh 5

Những tài liệu liên quan cũng được Lê Huyền Trang gửi kèm thư.

Chúng tôi gửi email này đề nghị ĐSQ VN giải đáp thắc mắc về 2 vấn đề sau :

1: Sự chênh lệch giữa lệ phí chính thức trên trang web của Bộ ngoại giao ( 50USD ) và lệ phí được nhân viên ĐSQ thông báo cho chồng tôi : 1.250,000 Won ( ~1.250USD).

2: Hồ sơ của chúng tôi đã vượt qua vòng kiểm duyệt và được xác nhận là đầy đủ và hợp lệ nhưng sau đó ĐSQ đã từ chối cấp giấy và thông báo sẽ hoàn trả hồ sơ của chúng tôi. Đề nghị cho biết lý do.

3: Đề nghị cho biết lý do từ chối giải đáp thắc mắc qua email.

Chúng tôi mong muốn nhận được câu trả lời về những vấn đề nêu trên trong thời gian sớm nhất.”.

“ĐSQ đã làm đúng quy định”

Trước thông tin này, phóng viên báo điện tử Dân Việt đã liên lạc với ông Tấn Trung-Bí Thư thứ nhất, Trưởng phòng Lãnh sự ĐSQ VN tại Hàn Quốc.

Về mức phí như cô Lê Huyền Trang đề cập đến, ông Tấn Trung cho biết, chồng cô Lê Huyền Trang đã làm việc với một nhân viên người Hàn Quốc của ĐSQ VN. Ông Trung cho rằng, đã có sự hiểu lầm nào đó giữa người chồng này và cô nhân viên người Hàn Quốc.

Ông Tấn Trung nói: “Chúng tôi không biết trao đổi của chị nhân viên người Hàn Quốc với chồng cô Trang thế nào, giữa họ có hiểu lầm nào không”. Khi phóng viên hỏi ĐSQ có niêm yết mức phí để làm thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn cho công dân không, ông Trung khẳng định, ĐSQ thu đúng mức phí mà Nhà nước VN đã quy định và thông báo trên trang web của Bộ Ngoại giao. Với trường hợp của chồng cô Lê Huyền Trang, ĐSQ chưa hề thu bất cứ loại phí nào và theo quy định tiền phí sẽ được thu khi trả kết quả.

Liên quan đến việc “Vì sao ĐSQ từ chối cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn cho cô Lê Huyền Trang và người chồng Hàn Quốc, đồng thời thông báo sẽ hoàn trả hồ sơ của họ?", ông Tấn Trung cho hay: “Chúng tôi sau khi tiếp nhận hồ sơ của cô Trang và chồng, qua kiểm tra, chúng tôi biết cô Trang đang ở VN và theo quy định, chúng tôi không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người đang ở VN. Cô Trang và chồng phải làm thủ tục đó ở VN. Đại sứ quán chỉ cấp giấy cho những cô dâu đủ điều kiện để đăng ký kết hôn khi họ đang định cư hợp pháp ở Hàn Quốc”.
Ông Tấn Trung khẳng định, ĐSQ đã làm đúng quy định.

Cùng với bức thư được đăng tải trên trang cá nhân, Lê Huyền Trang còn đăng kèm những tài liệu liên quan đến việc từ chối cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn của Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc bao gồm : Giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn mà ĐSQ VN tại Hàn Quốc đã cấp cho 1 cô dâu Việt vào năm 2015; Biểu phí trên trang web chính thức của Bộ ngoại giao VN; Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kết hôn của Đại sứ quán VN trên trang web chính thức của ĐSQ VN tại Hàn; Giấy hẹn lấy kết quả; Bản hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy xác nhận hôn nhân.

Theo Hạ Anh (Dân Việt)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: