Du học Trung Quốc: Thi HSK thế nào để đạt điểm cao?

Mỗi cấp độ có giới hạn về khối lượng kiến thức và thời gian thi nhất định Việc nắm bắt kỹ nội dung thi và thời gian thi của cấp độ mà bản thân cần tham gia thi là yếu tố quan trọng để thi HSK đạt kết quả cao.
Du học Trung Quốc: Thi HSK thế nào để đạt điểm cao?

HSK là gì?

Du học Trung Quốc: Thi HSK thế nào để đạt điểm cao? - anh 1

- HSK là từ viết tắt của Hanyu Shuiping Khaoshi (汉语水平考试), nghĩa là Kỳ thi khảo sát trình độ tiếng Hán. HSK là chứng chỉ dành cho những đối tượng muốn đến Trung Quốc du học và làm việc.

- Chứng chỉ HSK có giá trị trên toàn thế giới. Giống như các chứng chỉ tiếng Anh, nó có hiệu lực trong 2 năm kể từ ngày cấp.

- HSK là căn cứ để các trường ĐH tại Trung Quốc tuyển du học sinh và cũng là căn cứ để các công ty, tổ chức tuyển nhân viên.

Các cấp bậc trong kỳ thi HSK?

HSK cũ có 11 cấp độ. Hiện nay, HSK gồm 6 cấp, tương ứng với số điểm cao dần:

HSK 1 – HSK 2: sơ cấp thấp, chưa được cấp chứng chỉ.

HSK 3 – HSK 4: sơ cấp trung

HSK 5 – HSK 6: cao cấp.

Đăng ký thi HSK ở cấp độ nào thì được đánh giá, cho điểm và cấp chứng chỉ ở cấp độ đó (Không đạt thì cũng không được xuống cấp dưới, đạt điểm cao cũng không được đưa lên cấp độ trên)

Du học Trung Quốc: Thi HSK thế nào để đạt điểm cao? - anh 2

Thi HSK thế nào để đạt điểm cao? Ảnh minh họa.

Thi HSK thế nào để đạt điểm cao?

1. Tìm hiểu kỹ nội dung, thời gian của cấp độ HSK cần thi

Mỗi cấp độ có giới hạn về khối lượng kiến thức và thời gian thi nhất định Việc nắm bắt kỹ nội dung thi và thời gian thi của cấp độ mà bản thân cần tham gia thi là yếu tố quan trọng để thi HSK đạt kết quả cao.

Ví dụ, nội dung của HSK cấp 1 yêu cầu: Dành cho những người học được 1 học kỳ tiếng Hán với tần suất 2-3 tiết/tuần. Giới hạn khối lượng kiến thức là 150 từ mới và các kiến thức ngữ pháp liên quan. Bài thi được chia làm 2 nội dung: nghe (chia làm 4 phần, mỗi phần 5 câu) và đọc hiểu (chia làm 4 phần, mỗi phần 5 câu), tổng cộng có 40 câu hỏi, tổng điểm là 200 điểm, yêu cầu thí sinh phải đạt từ 120 điểm trở lên. Giới hạn về thời gian (tổng 40 phút) gồm: điền thông tin cá nhân (5 phút), nghe (nghe 15 phút nghe và điền đáp án 3 phút) và đọc hiều (17 phút).

2. Tìm ra phương pháp thích hợp cho từng phần thi

Kỹ năng nghe hiểu

Nghe hiểu là kỹ năng tương đối khó, bởi vì các thí sinh chỉ được nghe một lần và chọn đáp án. Vì vậy, thí sinh cần phải dành thời gian nhiều để ôn luyện kỹ năng này.

Bí quyết khi làm bài thi – phần nghe hiểu:

– Nên xem qua các đáp án cho sẵn trước lúc nghe: Khi giám khảo chuẩn bị bật đĩa nghe, thí sinh cần tranh thủ thời gian để xem qua nhanh một lượt các đáp án.

– Cần chuyên tâm khi nghe: Khi nghe tuyệt đối không được phân tâm.

– Nên nắm bắt những thông tin chính của đoạn hội thoại, không nên nghe quá chi tiết từng câu từng chữ.

– Cần rèn luyện khả năng phán đoán: ở các cấp độ cao, nội dung nghe thường không giống với đáp án, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng phán đoán tốt.

– Nghe xong cần chọn đáp án nhanh: Mỗi câu sau khi nghe xong, thường có khoảng 10 giây để cho thí sinh chọn đáp án, vì vậy các thí sinh cần suy nghĩ nhanh và chọn đáp án.

– Cần kiểm tra lại đáp án: khi kết thúc phần nghe, thí sinh thường có 3-5 phút để kiểm tra lại đáp án. Vì vậy, thí sinh cần tận dụng tối đa thời gian này để kiểm tra lại toàn bộ đáp án đã chọn.

Kỹ năng đọc hiểu

Đọc hiểu là kỹ năng đòi hỏi thí sinh phải có khối lượng kiến thức tổng hợp tốt. Phần đọc hiểu có nội dung khá dài, nên các bạn cần chọn phần mình cảm thấy có ưu thế để làm trước, phần nào khó làm sau.

Bí quyết khi làm bài thi – phần đọc hiểu:

– Tích lũy vốn từ vựng: Mỗi cấp độ đều yêu cầu thí sinh có một khối lượng từ vựng nhất định. Vì thế, thí sinh cần nhớ và sử dụng tốt các từ vựng được cho trong cuốn đại cương của từng cấp độ.

– Nắm vững tốt các điểm ngữ pháp: Thí sinh cần nắm vững các điểm ngữ pháp liên quan đến phần từ vựng, và nắm vững một số điểm ngữ pháp đặc biệt.

– Nắm vững các dạng thường ra ở phần đọc hiểu: Các dạng thường ra trong phần đọc hiểu như, tìm ra lỗi sai, sửa câu sai, nối các câu thành đoạn, chọn từ điền vào chỗ trống,…. Thí sinh cần phải nắm vững và thường xuyên rèn luyện làm các dạng này.

– Tìm hiểu thêm về các vấn đề văn hóa, xã hội: Một số bài đọc hiểu thường liên quan đến một số vấn đề về xã hội, văn hóa, phong tục tập quán,… Vì vậy, thí sinh nên dành thời gian để tìm hiểu thêm về các vấn đề này, đặc biệt là các thành ngữ, thuật ngữ liên quan.

– Rèn luyện kỹ năng xử lý thông tin: Xử lý các thông tin trong bài đọc hiểu một cách nhanh chóng góp phần giảm thiểu thời gian khi đọc hiểu và chọn đáp án, từ đó có thời gian nhiều hơn để làm phần khác.

Kỹ năng viết

Kỹ năng viết là kỹ năng tổng hợp đòi hỏi thí sinh phải có khả năng viết văn, trình bày và diễn đạt bài văn một cách rõ ràng, biểu đạt chính xác ý của mình đến người đọc.

Bí quyết khi làm bài thi – phần thi viết:

– Viết câu đúng và đơn giản: Nhiều thí sinh thích viết những câu dài, phức tạp để chứng tỏ khả năng viết của mình tốt, nhưng không biết rằng chính những câu dài và phức tạp rất dễ sai. Vì vậy, các bạn nên viết những câu đơn giản, đảm bảo đúng và đủ các thành phần câu.

– Nắm vững các dạng đề thường hay ra: viết lại câu, viết đoạn văn miêu tả bức tranh, đọc đoạn văn và tóm tắt lại.

– Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ và tổng hợp thông tin: phần thi viết ở cấp độ 6, yêu cầu thí sinh đọc đoạn văn 1000 từ trong vòng 10 phút, sau đó giám thị sẽ thu lại đoan văn đó, và yêu cầu thí sinh tóm tắt lại đoạn văn đó khoảng 400 từ trong vòng 35 phút.

Điều này đòi hỏi thí sinh phải có khả năng ghi nhớ và tổng hợp thông tin, như: Ai? Làm gì? Thời gian nào? Ở đâu? Kết quả như thế nào?….

– Rèn luyện kỹ năng viết văn: Một số thí sinh khi viết văn, viết rất dài, nhưng không biết sắp xếp các câu, các đoạn thành một bài văn hoàn chỉnh, làm cho người đọc cảm thấy bài văn không có trật tự và khó hiểu. Để có bài văn hay, thí sinh cần rèn luyện kỹ năng viết bài văn miêu tả, bài văn nghị luận,…

3. Chuyển đổi tâm trạng làm bài giữa các phần thi một cách linh hoạt

Một bài thi thường có 2 đến 3 phần thi như: nghe, đọc hiểu, viết. Việc chuyển đổi trạng thái tâm lý giữa các phần thi có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ kết quả của cả bài thi. Một số thí sinh vì phần thi nghe làm bài không tốt, dẫn đến phần thi đọc hiểu và viết cũng không tốt, đó là do chuyển đổi trạng thái tâm lý giữa các phần thi chưa tốt.

Vì vậy, các thí sinh cần rèn luyện kỹ năng chuyển đổi trạng thái tâm lý làm bài giữa các phần thi với nhau, tạo ra một trạng thái tâm lý tốt nhất trước khi bước vào mỗi phần thi.

4. Thường xuyên ôn luyện và làm đề thi thử

Việc thường xuyên ôn luyện sẽ giúp cho thí sinh làm quen và thành thục với nội dung của đề thi và phương pháp làm bài thi, từ đó rút ra được kinh nghiệm làm sao để hoàn thành bài thi đạt kết quả cao nhất, đồng thời biết được những lỗ hổng kiến thức của bản thân để kịp thời bổ sung.

Xem thêm:

- Trường Đại Học Hoa Đông - East Chine Normal University

- Hồ sơ xin học bổng Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

- Kinh nghiệm du học Trung Quốc của Hotgirl 9x

Tuấn Minh (t/h)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.