Đường thăng tiến của cựu Tổng giám đốc PVC vừa bị bắt

(Ngày Nay) - Trong vòng 10 năm kể từ 2003, ông Vũ Đức Thuận liên tiếp đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng tại doanh nghiệp lớn và cơ quan Nhà nước, trong khi kết quả điều hành luôn bị đặt dấu hỏi.
Ông Vũ Đức Thuận từng giữ vai trò điều hành Sudico và PVC. Ảnh: PVC.
Ông Vũ Đức Thuận từng giữ vai trò điều hành Sudico và PVC. Ảnh: PVC.

Bộ Công an vừa thông báo việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam cựu Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận cùng hai cấp phó và kế toán trưởng Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ông Thuận cùng một cựu quan chức khác dính phải bê bối trong thời gian gần đây là ông Trịnh Xuân Thanh đã giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) trong giai đoạn công ty này thua lỗ nặng nề hơn 3.200 tỷ đồng. 

Ông Thuận sinh năm 1971 tại Thái Bình, có bằng kỹ sư xây dựng, thạc sỹ Quản trị kinh doanh và bắt đầu sự nghiệp từ ngành xây dựng, bất động sản. Trước năm 2003, ông làm việc cho một vài công ty thuộc Tổng công ty Sông Đà như công ty Sông Đà 3, Sông Đà 8.

Từ năm 2003, ông "đầu quân" cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). Tại đây, năm 2006, ông Thuận được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc, đồng thời chỉ sau 2 năm là Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty. Trong giai đoạn này, Hội đồng quản trị Sudico cũng nhận định ông điều hành doanh nghiệp không hiệu quả nên kết quả kinh doanh bị sụt giảm. Lợi nhuận sau thuế năm 2008 của Sudico chỉ đạt 119 tỷ đồng, giảm 240 tỷ đồng, tương ứng 66,9% so với một năm trước đó.  

Với đánh giá nêu trên, đến năm 2008, ông Thuận bị bãi nhiệm và kéo theo những lùm xùm kéo dài quanh vấn đề bổ nhiệm nhân sự cấp cao tại đây. Khi Hội đồng quản trị Sudico bổ nhiệm Tổng giám đốc mới thay thế, ông Thuận đã không hợp tác nên không giao lại con dấu. Đồng thời, ông cũng tố lãnh đạo Sudico vi phạm quy định của pháp luật và điều lệ của công ty trong quá trình bổ nhiệm. 

Dù không được đánh giá cao tại Sudico nhưng sau khi buộc phải bàn giao lại công việc cho Tổng giám đốc mới, năm 2009, ông Thuận được điều chuyển sang giữ vị trí Phó tổng giám đốc PVC và không lâu sau là Tổng giám đốc. 

Ông giữ vai trò điều hành doanh nghiệp này đến đầu năm 2013 thì được thuyên chuyển giữ chức Phó trưởng ban Xây dựng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Tuy nhiên, 4 năm ông Thuận công tác tại PVC cũng là giai đoạn đơn vị này có kết quả kinh doanh bết bát, thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng. 

Ngồi ở cương vị mới tại PVN chưa đầy một năm thì tới tháng 10/2013, ông được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình. Và hơn một năm sau đó, từ tháng 3/2015, ông chuyển về làm Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải.

Tuy nhiên, nhiều cán bộ tại cơ quan cho hay từ cuối tháng 3 năm nay, ông không thường xuyên có mặt tại Bộ Giao thông Vận tại và chuyển vào TP HCM. Vị trí này đã bỏ trống trong vài tháng trước khi ông Nguyễn Trí Đức - Phó chánh văn phòng mới được bổ nhiệm hồi giữa tháng 6. 

Đầu tháng này, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) đã có giấy giới thiệu cho ông Vũ Đức Thuận về sinh hoạt Đảng tại chi bộ phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm - nơi thường trú của ông. 

Với tội danh cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVC và các đơn vị thành viên, ngoài ông Thuận còn có 3 bị can khác cũng bị khởi tố theo thông báo ngày 16/9 là Nguyễn Mạnh Tiến (Phó tổng giám đốc), Trương Quốc Dũng (Phó tổng giám đốc) và Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng). Cơ quan cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an cũng cho biết vẫn tiếp tục được mở rộng điều tra, xác minh làm rõ các hành vi sai phạm để xảy ra thua lỗ nặng nề tại PVC.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.